Tin Hà Tĩnh

“Rơi nước mắt” vì HTX áp giá điện sai, cán bộ xử lý thiếu quyết liệt

Việc Hợp tác xã (HTX) điện Tiền Phương áp giá và thu tiền điện sai lệch, đẩy hộ dân Mai Thị Bảy trú tại tổ dân phố Thắng lợi, phường Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh đến phá sản, đời sống lâm vào cảnh khó khăn.

Mẹ con bà Mai Thị Bảy trú tại tổ dân phố Thắng lợi, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Người đảng viên này rất nhiều lần phản ảnh, kiêu cứu tới chính quyền và đã phải “rơi nước mắt”, vì bà cho rằng chính quyền địa phương “làm ngơ” trước sự việc phản ánh của người dân.

Thương gia và Thị trường đã có bài phản ánh: “HTX áp giá bán điện sai lệch, hộ sản xuất kinh doanh phá sản”. Sau khi nội dung này được đăng tải, gần 1.900 hộ dân dùng điện của HTX điện Tiền Phương (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tin tưởng hơn, bởi phản ánh của họ bấy lâu nay tưởng “chìm vào quên lãng” đã đến được với các cơ quan chức năng.

Trụ sở Đảng ủy, UBND phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh.

Riêng với hộ bà Bảy, một gia đình chuyên sản xuất nước uống và đá sạch cung ứng trên địa bàn dùng điện của HTX để sản xuất kinh doanh, song trớ triêu thay, HTX lại áp giá điện sai lệch, không đúng với quy định của Bộ Công Thương về mức áp giá cho ngành điện.

Cơ sở sản xuất của hộ bà Bảy, buộc phải đóng cựa vì giá điến áp cho hộ dân là quá cao, thu sai lệch cùa bà lên cả trăm triệu đồng.

Là một đảng viên, bà Bảy đã phát hiện giá điện HTX áp và tính sai từ năm 2014. Trước thực trạng đó, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, bà đã khiến nghị với chính quyền địa phương nhiều năm nay nhưng vẫn không có sự thay đổi. Đến gần tháng 6/2017, gia đình bà quyết liệt đòi HTX điện Tiền Phương áp giá đúng cho bà và trả lại tiền thu sai của bà hơn 100 triệu đồng, nhưng HTX không chịu hoàn trả. Cho đến một ngày, khi một cán bộ của HTX nhiều lần hăm dọa, gây hấn với con trai bà, bà Bảy thực sự thấy quan ngại nên đã làm đơn kiêu cứu gửi UBND phường, được phường mời đến hai lần giải hòa, song cũng chưa có hồi kết.

Nhiều lần người đảng viên này “rơi nước nắt” để đòi quyền lợi cho gia đình và lần này bà làm đơn gửi đích thân đồng chí Bí thư phường để kiêu cứu.

Đơn kiến nghị của đảng viên Mai Thị Bảy gửi đích thân Bí thư phường Kỳ Phương

Trao đổi với PV Thương Gia & Thị Trường, ông Trần Đình Thành – Bí thư phường Kỳ Phương xác nhận: “bà Mai Thị Bảy là một đảng viên, bà chỉ tin tưởng và gửi đích danh cho Bí thư. Tôi đã nhận đơn, nội dung đơn của bà là việc HTX thu sai không chịu trả, đền bù cho bà, thông qua buổi làm việc tại Uỷ ban phường đến nay kóe dài. HTX còn dựng văn bản, vu khống cho bà nợ 112.110.372đ. Tôi đã chỉ đạo cho Chủ tịch và các phòng chuyên môn của Uỷ ban xử lý theo đơn của công dân. Đã nhiều lần tôi chỉ đạo, việc HTX thu sai lệch của bà thì trả lại cho bà, nên nói chuyện để gia đình người ta thông cảm, nhưng không hiểu sao vẫn còn kéo dài”.

Ông Thành cũng nói thêm: “những năm vừa qua khi còn là xã Kỳ Phương thì chính quyền xã giao cho đơn vị HTX quản lý điện và chúng tôi đã ủng hộ HTX, nay lên phường, lên phố rồi, hơn nghìn hộ dân đã lên tái định cư ổn định và hệ thông điện được kinh tế hạ tầng của tỉnh đầu tư bằng hệ thống chạy ngầm ổn định. Chúng tôi đề nghị HTX nên bàn giao cho điện lực tiếp nhận và quản lý, phía điện lực địa phương cũng đã đề xuất tiếp nhận vì mong muốn quyền lợi của người dân được bảo đảm”.

Hàng trăm hộ dân đã ký đơn kiến nghị phàn ánh về việc áp giá điện quá cao, về cán bộ của HTX điện Tiền Phương ứng xử thiếu văn hóa với người dân và đề nghị đơn vị điện lực tiếp nhận quàn lý.

Thiết nghĩ việc gì có lợi cho người dân thì nên triển khai nhẳm bảo đảm về nhu cầu thiết yêu của đời sống và an sinh xã hội. Bởi vậy, điều mà người dân mong muốn nhất hiện nay là cần có một đơn vị quả lý chuyên nghiệp, hiểu biết hơn để tiếp nhận vận hành hệ thống điện này tại địa phương.

Chính quyền cấp gần dân cũng không nên để người dân phản ánh, kêu cứu đến “rơi nước mắt” mới vào cuộc xem xét. Điều chính yếu là làm sao để bảo đảm sự công bằng, dân chủ và văn minh, góp phần xây dựng và phát triển quê hương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này!

Tác giả: Văn Huân – Thái Đạt

Nguồn tin: thuonggiathitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP