Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: HTX áp giá bán điện sai lệch, hộ sản xuất kinh doanh phá sản

Người dân dùng điện của Hợp tác xã (HTX) điện Tiền Phương, nhiều lần phản ảnh với báo chí về việc: “HTX áp giá điện tính sai lệch dẫn đến nhiều hệ lụy”, đẩy người dùng diện sản xuất đến bờ vực phá sản.

Theo đơn phản ánh của bà Mai Thị Bảy, trú tại Tổ dân phố Thắng lợi, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, thì gia đình bà chuyên sản xuất nước đóng bình sạch và đá lạnh tinh khiết để cung ứng trên địa bàn, đồng thời nhằm phục vụ lâu dài cho công nhân làm việc tại nhà máy Formosa. Để phục vụ ổn định cho người dân và các tổ chức trên địa bàn thị xã bà đã thành lập Công ty TNHH TM&DV Thiên Ân Hà Tĩnh do con gái là Phạm Thị Hiền đứng tên đại diện. Tuy nhiên, do HTX Tiền Phương áp giá, thu tiền điện quá cao đã khiến gia đình bà Bảy buộc phải đóng cửa dịch vụ sản xuất đá lạnh.

Bà Mai Thị Bảy chủ cơ sở sản xuất nước lọc tại Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Phản ánh với PV Thương gia và Thị trường, bà Bảy cho biết: Từ trước gia đình tôi chuyên sản xuất nước đóng bình sạch và đá lạnh tinh khiết, nhưng phía HTX điện Tiền Phương áp giá, thu tiền điện là: 1kw có giá 2.530đ – 2.600đ. Mức áp giá này quá cao so với nhu cầu sản xuất kinh doanh thực tế của gia đình, vì vậy chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị HTX điện giảm xuống cho gia đình và áp ở mức 1kw có giá 1,750đ, nhưng đều không được. Mãi đến khi lĩnh vực sản xuất đá lạnh của gia đình ngừng hoạt động thì HTX mới áp giá 1,518đ/1kW cho đến hôm nay.

Theo bà Bảy, các mức giá chênh nhau nên chúng tôi không biết mức giá nào là đúng, mức giá nào là phù hợp với mô hình kinh doanh của hộ gia đình.

HTX điện Tiền Phương, tọa lạc phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, là đơn vị chuyên kinh doanh diện bán lẻ cho hơn 100 hộ dân, thắp sáng, sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh trên địa bàn.

Bà Bảy cũng là một đảng viên, nên sau nhiều lần tiếp xúc cử tri, phản ảnh với cấp ủy, chính quyền Phường nhưng giá điện vẫn không có sự thay đổi, thậm chí tăng thêm giá. Từ 19/7/2014 đến 19/5/2015 HTX áp một mức giá là 2,530đ/1kw X 92.094 KW + 10% VAT = 256.297.602đ. Bà Bảy cho rằng, áp giá theo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện do Bộ Công Thương hướng dẫn, thì mức giá điện bà dùng được áp là 1.388đ/1kw x 92.940 kw = 140.609.119đ. Như vậy, HTX điện Tiền Phương thu thêm của bà hơn 100 triệu đồng, (thời gian thu sai lệch tính từ 19/7/2014 đến 19/5/2015).

HTX điện Tiền Phương chỉ áp một chỉ số giá điện đối với cơ sở sản xuất.

Sau nhiều lần gia đình kiến nghị không hiểu, hai tháng sau áp giá 2.600đ/1kw/2 tháng. Đến khi phá sản một phần sản xuất đá lạnh thì HTX mới áp giá điện cho bà 1.518đ/1kw.

Mang theo thắc mắc kiến nghị hộ kinh doanh, sản xuất của bà Bảy cùng tâm tư nguyện vọng của nhiều hộ dân trên địa bàn, chúng tôi tìm đến HTX điện Tiền Phương và các cơ quan chức năng tìm hiểu sự việc liên quan.

Trao đổi với PV Thương gia và Thị trường, ông Đoàn Văn Tạnh – Chủ nhiệm HTX Tiền Phương phân trần: “Tôi làm việc ở HTX hơn chục năm nay. Điện Tiền Phương được Sở điện lực Hà Tĩnh và Sở Công Thương cấp phép giao cho HTX chúng tôi quản lý cũng như kinh doanh bán lẻ. Sự việc hộ bà Bảy áp tính giá ban đầu từ 2.530đ/1kw; 2.600đ/1kw, sau rơi xuống 1.750đ/1kw đến 1.518đ/1kw là có. Chính vì vậy HTX điện Tiền Phương thu quá của bà Bảy hơn 100 triệu”.

Trụ sở HTX điện Tiền Phương.

Ông Tạnh nói thêm: “Chính quyền phường đã mời hai bên nhiều lần nhưng không thành. Việc thu tiền quá hơn 100 triệu đồng, HTX muốn gia đình nhận lại 50 triệu nhưng gia đình không chịu, bởi số tiền chúng tôi thu quá đã nộp cho Chi Cục Thuế”.

Ông Lê Văn Chương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương chia sẽ: “Khi tiếp xúc cử tri, công dân phản ảnh HTX áp tính một giá điện cho vấn đề thực tế chuyên sản xuất cao so với mức áp giá do Bộ Công Thương hướng dẫn và nhiều lần bà Bảy có gặp tôi đề xuất đến việc áp giá điện sai. Đến khi có đơn kiến nghị tôi đã cho mời cả hai bên lên giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa có hồi kết”.

Theo ông Chương: “mỗi bên đều có cái sai, hộ bà Bảy khi đăng ký điện không hiểu biết, đăng ký điện kinh doanh nhưng trên thực tế cơ sở của hộ gia đình chỉ sản xuất nước sạch và đá lạnh, sau một thời gian còn thành lập công ty TNHH. Còn HTX, đáng ra phải giải thích cho người dân, sinh hoạt, sản suất hay kinh doanh… biết vậy nhưng vẫn áp giá điện tính sai lệch dẫn đến hệ lụy như hôm nay”.

Trạm điện do HTX điện tiền Phương quản lý.

Bà Bảy cho hay, chúng tôi đã kiến nghị việc này rất nhiều lần, từ tháng 11/2016 đến nay, song vẫn không có một hồi đáp nào từ phía chính quyền phường. Bức xúc quá, nay chúng tôi viết đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng thì cán bộ phường mới vào cuộc làm việc.

Ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Nhận được ý kiến phản ánh từ báo chí thị xã sẽ giao cho phòng kế hoạch đầu tư xác minh làm rõ, báo cáo thị xã trước 5/8/2017. Quan điểm của thị xã là sai đến đâu xử lý đến đó theo quy định của pháp luật”.

“Còn về cán bộ phường chúng tôi sẽ xem xét và chỉnh đốn ngay” – ông Vĩnh khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Tác giả: Văn Huân – Thái Đạt

Nguồn tin: thuonggiathitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP