Hà Tĩnh ngày nay

Rác thải “tấn công” bãi biển du lịch đẹp nhất Hà Tĩnh

Bãi tắm chồng chất các hang đá và bãi cát đan xen, có khe nước vừa mặn vừa ngọt phân chia ranh giới tùy theo thủy triều ra vào. Biển Thiên Cầm tựa như viên ngọc lục bảo của thiên nhiên Hà Tĩnh. Ấy vậy mà hơn 3 tháng nay, cách UBND xã Cẩm Nhượng khoảng 200m hằng ngày người dân luôn phải chịu cảnh hôi thối của rác thải bốc lên từ điểm tập kết rác trái phép.

Từ thị trấn Cẩm Xuyên, nằm trên quốc lộ 1A và cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 11km theo hướng Bắc – Nam, chỉ cần rẽ trái khoảng 10km là biển Thiên Cầm, một khu du lịch mang vẻ đẹp hoang sơ, gắn với nhiều câu chuyện lịch sử hấp dẫn. Bãi biển Thiên Cầm không giống với các tỉnh thành khác du khách có thể đến bất cứ mùa nào trong năm, biển Thiên Cầm chỉ hoạt động được đúng vào mùa hè.

Theo phản ánh của một số người dân, dù bãi biển Thiên Cầm chưa vào mùa du lịch nhưng xảy ra tình trạng tập kết rác trái phép đã hơn 3 tháng nay gây ô nhiễm môi trường, dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.

Rác tập kết trên bờ kè
Rác tập kết trên bờ kè

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, qua UBND xã Cẩm Nhượng, rẽ trái chừng 200m là điểm tập kết rác trái phép. Quả thật, chỉ đứng đầu xa mà mùi hôi thối của rác thải đã bốc lên nồng nặc. Khoảng 300m trên bờ kè đã có tới 2 điểm tập kết rác, với đủ các loại rác thải công nghiệp, hộ gia đình….

Chị H, là người nhặt rác ở khu vực này phản ánh: “Thối lắm, hơn ba tháng nay rồi, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền mà họ luôn bảo xe chở rác đang hỏng chưa sửa được. Rõ ràng là tôi thấy xe chở rác ra đổ đây chứ không phải người dân tự đổ đâu”.

Khoảng 300 m trên bờ kè rác chất như núi
Khoảng 300 m trên bờ kè rác chất như núi

Điều đáng nói rác ở đây dù đã được tập kết gần 3 tháng nhưng vẫn chưa có dấu hiệu được chuyển đi. Hơn nữa, những loại rác khó cháy như thủy tinh cũng được đem đốt ngay trên bờ kè. Đi dọc đoạn kè khoảng 200m đã thấy rất nhiều mảnh vỡ thủy tinh, không biết mùa du lịch đang cận kề, những mảnh vỡ thủy tinh này sẽ gây ra hậu quả như thế nào nếu du khách vô tình dẫm phải khi đang dạo biển.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Trước tết vì xe nghiền rác hỏng nên chúng tôi phải linh động cho tập kết rác tại đây. Hơn nữa, Cẩm Nhượng rất nhiều rác, một ngày chỉ cho 2 chuyến xe lấy rác từ xã Cẩm Nhượng lên bãi rác ở Cẩm Quan, nên lượng rác cứ ứ đọng, chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục tình trạng này một cách sớm nhất”.

Không biết, lời hứa của vị Phó Chủ Tịch sẽ có trọng lượng như thế nào, trong khi bãi rác tập kết ngay phía sau UBND đã hơn 3 tháng vẫn còn nằm im chưa có dấu hiệu được chuyển đi. Người dân quanh thôn Phúc Hải vẫn ngày ngày phải chịu cảnh mùi hôi hám từ rác thải bốc lên.

Một số hình ảnh “choáng ngợp” ở bãi biển du lịch nổi tiếng:

Trên bờ kè nham nhở các loại rác
Trên bờ kè nham nhở các loại rác
Rác thải được đốt ngay trên bờ kè
Rác thải được đốt ngay trên bờ kè
Nước thải chảy trực tiếp ra biển
Nước thải chảy trực tiếp ra biển

Quỳnh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP