Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Tĩnh tới Thanh Hóa chi chít “lươn, chạch”, đặc biệt tại Nghệ An, những vệt lún 3-5cm kéo dài hàng chục cây số.
Đường lún sâu tạo thành rãnh. Ảnh: Việt Hương Đường lún sâu tạo thành rãnh. Ảnh: Việt Hương

Tại đoạn đường qua trạm cân thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu, theo quan sát của phóng viên, nhiều vệt hằn lún xuất hiện với mức độ dày đặc kéo dài. Ông Trần Văn Huy (trú tại thị trấn Cầu Giát, 40 tuổi) phản ánh: “Rất nguy hiểm, hằng ngày không chỉ cá nhân tôi đi xe con mà hàng ngàn chiếc xe khác, rồi các phương tiện mô tô nữa đi lại trên con đường này cứ lo ngại xảy ra tai nạn do các rãnh lún quá sâu của mặt đường. Tôi vừa chứng kiến cảnh 2 người đàn ông ngã hôm qua khi cố vượt xe tải chở vật liệu đi qua địa phận xã Diễn An này”.

Nhiều hộ dân hai bên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Diễn An phản ánh, tại đoạn đường này cách đây vài tháng, nhà thầu thi công đã có động thái bảo trì, bảo dưỡng bằng việc bóc tạo nhám bề mặt và thảm lại bê tông nhựa cho những đoạn có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, nhưng cứ sửa xong đoạn này thì đoạn khác lại tiếp tục bị hằn lún.

Theo chiều đi từ Vinh ra thị xã Hoàng Mai, đoạn từ xã Diễn Ngọc đến nút giao thông Ngã ba Cầu Bùng, đoạn qua xã Diễn Hồng; đoạn từ ngã ba Yên Lý đến phía sau cầu Cẩm Bào cũng đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe với chiều sâu trung bình so với mặt đường cơ sở từ 3-5cm, có nơi gần 6cm. Xuất hiện rõ và nhiều nhất là đoạn qua xã Quỳnh Giang và thị trấn Cầu Giát. Dù đoạn đường này được bàn giao và đưa vào sử dụng sau cùng (do vướng mắc về công tác GPMB trước đây), nhưng hiện tượng sống trâu, hằn vệt bánh xe đã xuất hiện.

Chị Nguyễn Thị Long (xóm 11, xã Quỳnh Giang) nói: “Đường gì mà như cái máng lợn ăn thế này. Nếu không khắc phục kịp thời hậu quả sẽ khôn lường”.

Bẫy cọc tiêu

Dọc tuyến đường qua thị trấn Cầu Giát, những con lươn, chạch do vệt hằn lún bánh xe tạo ra gây nên không ít khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy, xe đạp. Anh Đậu Văn Lai, lái xe hãng taxi Mai Linh, đang đứng chờ đón khách tại Ngã tư Cầu Giát nói: “Từ khi xuất hiện những “vồng khoai” ở ngã tư, các cháu học sinh cấp 3 đã gặp không ít khó khăn khi phải qua đường. Nhiều lúc chứng kiến những cú va chạm mà hú vía”.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Diễn Châu – Quán Hành đang xuất hiện vệt lún, lõm trung bình từ 1 – 3cm, cá biệt có vị trí sâu tới 5cm. Đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, những điểm lún sâu so với mặt đường trở nên dày đặc hơn. Trong cái nắng như thiêu đốt, ngày 9/6, đoạn đường qua huyện Nghi Lộc bị chảy nhựa. Trên mặt đường in rõ dấu bánh xe qua lại và dòng xe tạo ra rãnh sâu trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, bẫy cọc tiêu luôn là vật cản, là thủ phạm của nhiều vụ va chạm nhẹ, tai nạn nhỏ lẻ.

Theo một số người dân thị trấn Diễn Châu, do đường lún nên nhà thầu đã rải cọc tiêu hai bên dải phân cách của từng làn đường để bảo dưỡng hoặc để ngăn xe không tiếp tục đè lên vệt lún. Tuy nhiên, họ rải cọc tiêu mấy tháng nay và để chơ vơ giữa đường như thế vô tình trở thành bẫy người đi đường.

Ngổn ngang rác thải, bê tông

Hành lang quốc lộ 1A đoạn Cầu Giát (Nghệ An) – Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang bị lấn chiếm để sử dụng làm… sân chứa vật liệu xây dựng, đặt máy trộn bê tông và xả rác bừa bãi gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Hai bên lề đường trở thành nơi tập kết rác của người dân, nhiều đống rác lớn chiếm cả lòng đường. Dọc tuyến này, có gần 40 hộ dân đang sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng chiếm dụng lòng lề đường, cát sỏi vương vãi khắp nơi. Tình trạng diễn ra nhiều nhất ở thị xã Hoàng Mai (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Không chỉ thế, vỉa hè còn là nơi tập kết gỗ. Xe ô tô, máy cẩu thay nhau vận chuyển gỗ, cát sỏi gây ra ùn tắc cho các phương tiện khác lưu thông trên đường. Gần đoạn đường này còn có các mỏ đá đang được khai thác, số lượng xe vận chuyển nhiều nên vật liệu rơi vãi trên đường.

Cảnh Huệ

Bộ trưởng GTVT kêu gọi xã hội đóng góp giải pháp

Về việc đường  hằn lún vệt bánh xe, ngày 9/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, đây là vấn đề đau đầu của ngành GTVT trong suốt nhiều năm qua. Dù Bộ GTVT đã lập tổ công tác gồm các chuyên gia đầu ngành, thậm chí, nhờ cả chuyên gia nước ngoài, trong đó có Nhật và Mỹ, nhưng tình trạng hằn lún vẫn xảy ra.“Tôi đã nói với các anh em trong ngành rằng, chẳng lẽ ngành GTVT yếu kém đến mức không giải quyết được tình trạng này. Rõ ràng, chủ đầu tư và nhà thầu đã làm nghiêm túc. Thậm chí, có nhà thầu cam kết bảo hành 5 năm (quy định là 2 năm – PV) nhưng vẫn hằn lún”, ông Thăng nói.

Với các điểm hằn lún trên QL 1A, ông Thăng cho biết đã chỉ đạo xử lý trong tháng 6, nhưng đây vẫn chỉ là giải pháp tức thời, chưa phải là giải pháp lâu dài. “Rất mong dư luận nhân dân chia sẻ, thậm chí cùng giúp Bộ GTVT đưa ra giải pháp”, ông Thăng nói.

Cũng liên quan hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng GTVT cho rằng, việc kiểm soát tải trọng xe vẫn là vấn đề nan giải. “Trong đó, rào cản lớn nhất là nhóm lợi ích và quan điểm từng người trong việc giữ vững kỷ cương phép nước”, ông Thăng nói.

* Bộ trưởng GTVT nói rằng vừa qua, ông nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn đề nghị giải thích, phản ứng về việc mua 13 tàu điện ngầm của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ông cho biết, việc mua tàu nằm trong hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2008 về dự án này. Theo đó, phía Trung Quốc đồng ý cho vay ưu đãi thực hiện dự án với điều kiện họ làm tổng thầu xây lắp, trong đó bao gồm gói thầu mua tàu điện.

Sỹ Lực