Cách đền Cả không xa là đền Thánh Văn để thờ các bậc văn thần, hợp thành một quần thể kiến trúc cân đối hài hoà. Tương truyền hàng năm vào dịp đầu năm mới nhân dân tổ chức tế Thánh và mở hội làng, tục đua thuyền truyền thống cũng xuất phát từ đây. Đền Cả được truyền tụng là nơi linh thiêng không chỉ lúc còn nguyên vẹn mà kể cả khi chỉ còn là phế tích. Giai đoạn năm 1953- 1954 với chủ trương “hợp tự” và phong trào “đả đảo thần quyền” đền dần đi vào phế tích. Năm 1997 cấp uỷ, chính quyền phường đã đưa một số hiện vật như hai voi đá, hai ngựa đá về đặt tại nhà bia ghi tên liệt sỹ của phường, đến năm 2012 theo nguyện vọng của nhân dân, các hiện vật trên tiếp tục được chuyển về đền Thánh thợ- khu DTLSVH Tiên Sơn. Mặc dù qua chiến tranh bị bom đạn Mỹ đánh phá và việc đào đắp đê La Giang làm công trình hư hại nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn còn hiện hữu như nền, tường móng xây đá ong của cổng tam quan, tường móng hệ thống nhà hạ, trung và thượng điện.
Từ các dữ liệu trên, hội thảo đã thống nhất: việc tồn tại của đền Cả trước đây có ý nghĩa lịch sử văn hoá rất to lớn, nguyện vọng của đảng bộ và nhân dân khôi phục lại đền là chính đáng. Theo đó, cùng với việc tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành tích cực hoàn thành các hồ sơ tiến tới phê duyệt dự án, cấp uỷ, chính quyền phường cần phát huy dân chủ cơ sở, đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút các nguồn lực để thi công, sớm khôi phục lại một công trình có ý nghĩa lịch sử văn hoá có giá trị nhiều mặt./.
Nguyễn Trường Thiện