Kinh tế

Phường Kỳ Liên: Điểm sáng giữa Khu kinh tế trọng điểm

Phường Kỳ Liên nằm ngay giữa trung tâm thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) non trẻ, tiếp giáp với Formosa và nhiều khu kinh tế lớn thuộc Khu kinh tế Vũng Áng. Xác định được vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội hết sức thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, từng bước xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

hatinh (2)

Khu công nghiệp đang xây dựng tại phường Kỳ Liên.

Với vị trí “đắc địa”, trong năm 2015 phường Kỳ Liên đã tập trung vào hướng phát triển thương mại, dịch vụ.  Từ chổ thuần nông đến nay Kỳ Liên đã có 612 cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh, trong đó: 210 hộ cho thuê mặt bằng và phòng trọ, 9 khách sạn và nhà nghỉ, còn lại là kinh doanh buôn bán, nhà hàng, dịch vụ; các hoạt động chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp… cũng phát triển mạnh, tạo việc làm thường xuyên cho 1.238 lao động địa phương. Theo đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 ước đạt 90 tỷ đồng.

Là phường mới được thành lập nên Kỳ Liên rất chú trọng tới công tác quy hoạch, quản lý tài nguyên đất đai. Qua đó, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng nhà trên vùng đất đã quy hoạch và trên vùng đất sản xuất nông nghiệp; kiên quyết xử lý các sai phạm lấn chiếm lòng, lề đường, mái che, biển quảng cáo sai quy định gắn với chỉnh trang đô thị. Song song với đó Kỳ Liên đã đầu tư xây dựng  Nhà Văn hóa đa chức năng; Nhà đa năng trường Tiểu học, trường Mầm non; khuôn viên hàng rào UBND; mương bê tông trước cổng trường tiểu học, sân bóng chuyền các tổ dân phố; đường nhựa tái chế các tuyến; sữa chữa điện chiếu sáng tại khu tái định cư (TĐC), lắp đặt hệ thống chiếu sáng nông thôn với 36 bộ trên 4 tuyến đường phục vụ tết Nguyên đán; mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học cho  2 trường;  xây dựng các tuyến đường tổ dân phố; giải tỏa hành lang 18,5km trên các tuyến đường GTNT, các tuyến đường trong khu TĐC và đào đắp bổ sung 343m3 lề đường; tiếp nhận 181 lượt hồ sơ, trong đó có 136 lượt giao dịch về thủ tục quyền sử dụng đất; phối hợp cấp 1 giấy về quyền sử dụng đất trang trại và 3 tập thể: Trường tiểu học, trường mầm non, trạm Y tế.

Phường Kỳ Liên (Hà Tĩnh): Điểm sáng giữa Khu kinh tế trọng điểm - Ảnh 2

Nhà thờ liệt sỹ của phường Kỳ Liên.     

Bên cạnh đó, phường Kỳ Liên luôn chăm lo tới các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục, thể thao, tuyên truyền cổ động hướng về các sự kiện chính trị: Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, tuyên truyền Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đại hội Đảng bộ thị xã Kỳ Anh lần thứ Nhất, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng; tuyên truyền Nghị quyết 903 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh và thành lập thị xã Kỳ Anh; tổ chức đón đồng chí Nguyễn Sinh Hùng- chủ tịch Quốc hội về tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9 tại phường; tổ chức hoạt động lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày thương binh liệt sĩ…

Kỳ Liên cũng là một trong những địa phương đi đầu trong công tác an sinh xã hội, trong đó thực hiện chi trả kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em và hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách trong các ngày lễ tết; rà soát đề nghị nhà nước công nhận truy tặng 03 bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức rước các hương hồn liệt sỹ về nhà thờ mới…

Có được những kết quả trên, trước hết đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng. Đảng bộ phường Kỳ Liên đã tập trung thảo luận về các báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020; tuyên truyền Nghị quyết 903 và các quyết định sau khi thành lập thị xã Kỳ Anh. Sau Đại hội Đảng bộ, Ban thường vụ Đảng ủy phường đã tiến hành kiện toàn các chức danh cán bộ nòng cốt, củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ Đảng, được cấp trên công nhận là Đảng bộ “trong sạch vững mạnh”.

Có thể nói phường Kỳ Liên đang thay da đổi thịt từng ngày. Và cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Khu Kinh tế Vũng Áng, phường Kỳ Liên xứng đáng là điểm sáng dưới bầu trời đèo Ngang.

KỲ ANH / Lao động và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP