Pháp luật

Phúc thẩm vụ sai phạm nghìn tỉ tại BIDV: Gia đình ông Trần Bắc Hà còn ai?

Hôm nay, TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm vụ vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV). ÔngTrần Bắc Hà là người được xác định chịu trách nhiệm chính đã chết.

Quang cảnh phiên xét xử

Con gái ông Trần Bắc Hà kế thừa quyền và nghĩa vụ

Trong vụ án này, ngoài các bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) cũng có đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, khi vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm, bà Ngô Kim Lan đã qua đời (vào tháng 4 vừa qua). Trong phiên tòa phúc thẩm lần này bà Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà- Ngô Kim Lan) được xác định là người thừa kế quyền và nghĩa vụ kháng cáo của mẹ.

Trại bò được "vẽ" với quy mô nghìn tỉ


Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, đã mất năm 2019) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng.

Trong số đó, Công ty Bình Hà gây thiệt hại 799 tỷ đồng, Công ty Trung Dũng gây thiệt hại 865 tỷ đồng cho BIDV.

Cụ thể, trong quá trình giải ngân cho Công ty Bình Hà vay vốn, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Đối với Công ty Trung Dũng, trong quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị cáo Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

Phong tỏa nhiều tài sản

HĐXX sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về cho vay. Các bị cáo nguyên là cán bộ BIDV là người có chức vụ, trách nhiệm quản lý tiền của Nhà nước nhưng đã làm trái quy định, cấp tín dụng trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Nghìn tỉ chỉ còn lại khung sắt gỉ sét


Tuy nhiên, các bị cáo đều thực hiện hành vi phạm tội với mong muốn hoàn thành dự án và bị ông Trần Bắc Hà gây áp lực. Nhóm bốn bị cáo còn lại là những người trong công ty vay vốn nhưng cố ý lợi dụng sơ hở của BIDV để sử dụng tiền vay sai mục đích, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm dẫn đến hậu quả mất vốn của BIDV.

Đối với các tài sản đã kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch đứng tên ông Trần Bắc Hà và có liên quan đến quyền lợi của ông Hà, tòa án cấp sơ thẩm quyết định tiếp tục kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch.

Việc này nhằm bảo đảm cho nghĩa vụ hoàn trả của các Công ty Bình Hà, Công ty Trung Dũng với BIDV.

Do ông Hà đã mất nên các nghĩa vụ về tài sản của ông Hà được thực hiện theo quy định của điều 615 Bộ luật Dân sự. Nghĩa vụ hoàn trả giữa Công ty Bình Hà, Công ty Trung Dũng với những người thừa kế của ông Hà được thực hiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

Đối với các tài sản có liên quan đến bà Ngô Kim Lan, quá trình điều tra, CQĐT đã kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch một số tài sản đứng tên ông Trần Bắc Hà và bà Ngô Kim Lan.

Một số tài sản khác đứng tên bà Ngô Kim Lan, bản án sơ thẩm cho rằng, trong giai đoạn chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử, bà Lan và các luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bà có yêu cầu đề nghị giải tỏa tài sản kê biên, phong tỏa đứng tên bà.

Tuy nhiên, xét thấy bà Lan và ông Hà là vợ chồng, các tài sản đứng tên bà Lan bị kê biên, phong tỏa đều là các tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và ông Hà có quyền lợi liên quan đến các tài sản trên.

Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm không chấp nhận các yêu cầu của bà Lan và các luật sư bảo vệ quyền lợi của bà, quyết định tiếp tục kê biên, phong tỏa các tài sản đó để đảm bảo thi hành án.

Dự kiến phiên xử phúc thẩm vụ án này sẽ diễn ra trong 03 ngày, đến hết ngày 30/6.

Tác giả: T. Khang

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP