Chăm sóc sức khỏe

Phòng khám có thai phụ chết não: Xử lý theo kiểu ‘phạt cho tồn tại’

Sau sự việc thai phụ bị chết não tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, bác sĩ người Trung Quốc đã bỏ trốn. Vụ việc cũng hé lộ công tác quản lý phòng khám có yếu tố nước ngoài hiện nay quá lỏng lẻo.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội thuộc chi nhánh công ty TNHH Duy Thịnh, đã được sở Y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động. Theo hồ sơ lưu tại sở Y tế Hà Nội, từ khi hoạt động đến nay, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội thường xuyên bị xử phạt.

Điều trị trực tiếp cho thai phụ bị chết não là bác sĩ Trịnh Túc Vinh. Theo hồ sơ lưu tại Thanh tra sở Y tế Hà Nội, bác sĩ Trịnh Túc Vinh sinh năm 1965, quốc tịch Trung Quốc. Bác sĩ Vinh đã được bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 5/9/2013, chuyên môn sản phụ khoa.

Thanh tra sở Y tế Hà Nội đã tước giấy phép hành nghề của bác sĩ Vinh với thời gian 9 tháng vì vừa hành nghề vừa bán thuốc. Ngày 01/7/2016, bác sĩ Vinh mới được tiếp tục hành nghề. Hiện tại, bác sĩ Vinh đã bỏ trốn.

Thai phụ bị chết não sau khi khám tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội.

Trao đổi với PV, đại diện Thanh tra (bộ Y tế) cho biết: “Thanh tra Bộ cũng đã cử cán bộ xác minh sự việc. Mặt khác, Bộ cũng chỉ đạo sở Y tế Hà Nội cần khẩn trương thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, rà soát và giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ của toàn bộ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhân viên y tế người nước ngoài, nếu phát hiện có sai phạm phải có biện pháp giải quyết, xử lý triệt để”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc quản lý bác sĩ và trách nhiệm với người lao động là thuộc về phòng khám và công ty điều hành phòng khám. Tuy nhiên, để xảy ra sai phạm tại các phòng khám tư nhân, nhất là những phòng khám có bác sĩ người nước ngoài hành nghề, sở Y tế và chính quyền địa phương phải cùng có trách nhiệm.

Ông Cường cũng thông tin: “Qua vụ việc của phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, sở Y tế sẽ yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát các phòng khám có bác sĩ người nước ngoài hoạt động trên địa bàn và xem xét đề xuất đóng cửa những phòng khám liên tục có sai phạm”.

Trao đổi với PV, Ths.BS Nguyễn Trọng An – nguyên Cục phó cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng: “Thời gian qua, công tác quản lý các cơ sở khám chữa bệnh nói chung, đặc biệt là phòng khám có yếu tố nước ngoài nói riêng quá lỏng lẻo. Có những cơ sở vi phạm rồi lại tái phạm mà không có cách xử lý triệt để.

Sự việc liên quan đến phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội đã gây bức xúc trong dư luận. Đây không phải là trường hợp hi hữu. Trước đây, cũng đã có những sai phạm liên quan đến phòng khám có yếu tố nước ngoài, khi xảy ra tai biến tử vong cho bệnh nhân, toàn bộ các bác sĩ Trung Quốc đều rời đi ngay trong đêm sau khi bệnh nhân tử vong.

Với sự việc lần này, tôi cho rằng theo thẩm quyền (cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động của phòng khám…) có thể quy rõ trách nhiệm. Cần siết chặt các phòng khám có yếu tố nước ngoài, không thể xử lý theo kiểu “phạt cho tồn tại”, bởi đây là lĩnh vực liên quan đến tính mạng con người”.

N.Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP