Thế giới

Phi công bất tỉnh trong buồng lái, máy bay lao xuống đất?

Phi công có thể đã bất tỉnh trong buồng lái trước khi chiếc máy bay Cessna Citation lao xuống khu rừng ở bang Virginia – Mỹ khiến toàn bộ 4 người trên khoang thiệt mạng hôm 4-6.

CNN mô tả trước khi gặp nạn, chiếc Cessna Citation thuộc sở hữu tư nhân, bay trên bầu trời Washington nhưng có biểu hiện mất kiểm soát. Máy bay không hồi đáp dù bộ phận kiểm soát không lưu tìm nhiều cách liên lạc.

Trong bối cảnh đó, nhà chức trách Mỹ đã điều 6 máy bay chiến đấu F-16 xuất kích từ 3 địa điểm khác nhau "rượt đuổi" chiếc Cessna Citation. Lúc này, để thu hút sự chú ý từ phía máy bay hạng nhẹ Cessna Citation, máy bay F-16 đã bắn pháo sáng.

Vẫn không có bất cứ phản hồi nào, chiếc Cessna Citation sau đó tiếp tục bay, trước khi lao xuống khu rừng rậm rạp gần TP Waynesboro thuộc bang Virginia.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết thời điểm gặp nạn trên chiếc Cessna Citation có một phi công và ba hành khách. Toàn bộ 4 người trên khoang đều thiệt mạng ngay tại hiện trường, còn chiếc máy bay vỡ thành nhiều mảnh.

"Có thể phi công và hành khách trên máy bay Cessna Citation đã bất tỉnh nên không phản hồi bộ phận mặt đất cũng như từ máy bay chiến đấu F-16" – CNN dẫn nhận định từ các nhà điều tra vụ việc – "Sở dĩ phi công chiếc máy bay tư nhân bất tỉnh có thể do tình trạng thiếu oxy".

Các chuyên gia hàng không cho biết tình trạng thiếu oxy là một nguy cơ tiềm ẩn khi bay ở độ cao lớn. Nó có thể xảy ra do sự sụt giảm áp suất khoang điều áp của máy bay hạng nhẹ Cessna Citation.

Chiếc Cessna Citation đang bay từ East Tennessee đến Long Island bang New York, ở độ cao trên 10 km. Với độ cao này, phi công chỉ có khoảng 30-60 giây để đeo mặt nạ dưỡng khí khi áp suất giảm hoặc có nguy cơ bất tỉnh.

Lực lượng tìm kiếm vụ máy bay Cessna Citation rơi bí ẩn hôm 4-6. Ảnh: AP


Ngoài việc giải mã nguyên nhân vì sao phi công không phản hồi, các nhà điều tra cũng phải làm rõ chức năng tự động lái của chiếc Cessna Citation. Máy bay đã quay đầu và tiếp tục bay hơn 480 km trước khi đâm xuống vùng nông thôn thuộc bang Virginia.

"Chính xác thì khi nào phi công mất phản ứng? Tại sao chiếc máy bay Cessna Citation lại bay theo đường đó?" - Điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) Adam Gerhardt nói với CNN rằng trong quá trình điều tra họ sẽ phải làm rõ những câu hỏi này.

Chiếc máy bay gặp nạn không bắt buộc phải gắn "hộp đen", thiết bị dùng để ghi dữ liệu chuyến bay, song các nhà điều tra hy vọng nó được cài đặt, để sớm giải mã nguyên nhân vụ việc bí ẩn này.

Có 4 nhân chứng (giấu tên) kể lại rằng họ đã chứng kiến hiện trường đáng sợ của vụ tai nạn. Chiếc Cessna Citation vỡ thành ít nhất 4 mảnh và họ đã chứng kiến các nạn nhân chết ngay tại hiện trường.

"NTSB sẽ dành vài ngày để điều tra tại hiện trường vụ tai nạn trước khi mang mảnh vỡ của chiếc Cessna Citation đến một cơ sở ở bang Delaware" – ông Adam Gerhardt nói thêm.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP