Địa Chí Hà Tĩnh

Phát hiện 60 cá thể Voọc Hà Tĩnh tại khu vực núi đá vôi

Trên 60 cá thể Voọc đen má trắng (thường được gọi là Voọc Hà Tĩnh) vừa được phát hiện tại khu vực núi đá vôi thuộc xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Bình cho biết, ngay khi nhận được tin báo của người dân địa phương xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa về sự xuất hiện của loài Voọc Hà Tĩnh, thuộc bộ linh trưởng nằm trong sách Đỏ Việt Nam, chi cục đã kịp thời có mặt tại hiện trường để điều tra, xác minh và xây dựng phương án bảo vệ hiệu quả.

Phát hiện 60 cá thể Voọc Hà Tĩnh tại khu vực núi đá vôi - Ảnh 1

Voọc Hà Tĩnh xuất hiện tại vùng núi đá vôi huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Ảnh: VTV

Tại đây, chi cục xác định có trên 60 cá thể Voọc Hà Tĩnh, thuộc bộ linh trưởng quý hiếm về khu vực núi đá vôi dọc sông Gianh kiếm ăn và sưởi ấm.

Theo một số người dân địa phương, Voọc Hà Tĩnh đã sinh sống tại khu vực núi đá trên địa bàn xã Thạch Hóa nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân mới hay thấy sự xuất hiện của chúng.

Như vậy, ngoài Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), huyện Tuyên Hóa là nơi thứ 2 phát hiện có loài động vật quý hiếm này sinh sống.

Hiện, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương đang lên phương án bảo vệ nghiêm ngặt loài linh trưởng có nguy cơ bị tuyệt chủng này

Voọc Hà Tĩnh (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) là loài đặc hữu ở khu vực Đông Dương, phân bố chủ yếu ở vùng rừng Phong Nha và rải rác ở Lào. Loài này là động vật quý hiếm thuộc nhóm IB theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP và đang được bảo tồn một cách nghiêm ngặt, nghiêm cấm săn bắt dưới mọi hình thức.

Hiện, có khoảng 1.500 cá thể voọc Hà Tĩnh trong môi trường tự nhiên. Loài này không thể sinh sống và phát triển trong môi trường nuôi nhốt.

MAI LOAN (TỔNG HỢP)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP