Pháp luật

Phan Sào Nam trở lại trại giam

Phan Sào Nam - "ông trùm" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng đã phải quay lại trại giam để chấp hành nốt 20 tháng 21 ngày tù trong tổng số 60 tháng tù.

Chiều 7/2, trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Giang Hồng Thanh (người bảo vệ quyền lợi cho Phan Sào Nam) cho biết, Phan Sào Nam, cựu Chủ tịch VTC Online đã quay lại trại giam để tiếp tục chấp hành thêm 20 tháng 21 ngày tù.

Phan Sào Nam là nhân vật số 2 trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua game bài Rikvip/Tip.Club, đường dây có sự bảo kê của 2 cựu tướng công an. Trong vụ án này, Phan Sào Nam bị kết án 5 năm tù.

Sau khi chấp hành được 39 tháng 10 ngày, Phan Sào Nam được TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm án 2 lần và ra tù trước 22 tháng so với thời hạn.

Nhưng tháng 4/2021, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm với hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong năm 2020 và 2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh.

Hội đồng xét xử giám đốc thẩm đã ra quyết định chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND cấp cao. Cơ quan tố tụng xác định TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

TAND cấp cao đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam. Đồng thời, quyết định giám đốc thẩm cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.

Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 11/2018. (Ảnh: P. Chiểu).

Theo luật sư Thanh, ngay sau khi nhận được quyết định giám đốc thẩm, ông Nam đã gửi thư đến Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10 - Bộ Công an) và các cơ quan liên quan để xin hướng dẫn thi hành án.

Sau đó, Phan Sào Nam tự nguyện đến trình diện tại cơ quan thi hành án hình sự ở nơi cư trú là quận Tây Hồ, Hà Nội. Đến ngày 23/12/2021, Phan Sào Nam được đưa đến trại giam.

Đối với phần thi hành án dân sự, luật sư Giang Hồng Thanh cho hay Phan Sào Nam đã nộp khắc phục hơn 1.384 tỷ đồng. Số tiền còn phải nộp thi hành án là hơn 10 tỷ đồng.

Cũng theo luật sư Thanh, trước khi tiếp tục đi thi hành án, Phan Sào Nam đã đề nghị người bảo vệ quyền lợi cùng gia đình ông Nam phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự giải quyết nốt việc bán 2 bất động sản ở TP Đà Nẵng và quận 1, TPHCM.

"Nếu bán được 2 tài sản này, Phan Sào Nam có thể bồi thường nốt hơn 10 tỷ đồng còn lại", luật sư Thanh nói và nhấn mạnh Phan Sào Nam mong muốn được Nhà nước xem xét, đánh giá thái độ thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả để được hưởng khoan hồng.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP