Người đương thời

Phan Mạnh Tân nhà vô địch Olympia thuở đầu tiên giờ ở đâu?

Sau Trần Ngọc Minh, nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 2 là Phan Mạnh Tân. Năm 2001, chàng trai đến từ vùng đất học Hà Tĩnh này đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đấu trí tuệ được hàng triệu người yêu mến.


Cũng như Minh, Phan Mạnh Tân cũng sớm trở thành sinh viên của trường ĐH Swinburne.


Nhà vô địch năm nào giờ đã trở thành một người chồng, người cha mẫu mực. 12 năm sau khi vô địch Olympia, Tân chia sẻ vẫn nhớ rất rõ cảm giác lúc đó: “Cảm giác đó vẫn còn khá rõ, nhưng có lẽ anh nhớ không kỹ bằng mẹ anh, mẹ anh vẫn thỉnh thoảng nhắc lại lúc đó trong trường quay như thế nào và bố mẹ và các thầy cô, bạn bè ngồi dưới hồi hộp ra sao”.


Với Phan Mạnh Tân, Olympia đã cho anh cơ hội sang Australia du học, đó là một sự thay đổi lớn vì nó có ảnh hưởng quyết định đến sự nghiệp và cuộc sống của anh hiện tại. Ngoài ra việc từng được biết đến qua một chương trình như Olympia cũng tạo ra những thay đổi trong cách anh tiếp cận và nhìn nhận mọi việc, nó làm cho anh cảm thấy phải cẩn trọng hơn trong các lựa chọn trong công việc và cuộc sống – “Điều này có thể tốt hoặc không tốt” – Tân cười nói.


Sau 12 năm học tập và làm việc tại Úc, hiện tại, Phan Mạnh Tân đã lập gia đình và ổn định cuộc sống. Anh có một câu con trai 3 tuổi rưỡi và sắp chờ đón bé thứ hai. Vợ anh cũng là du học sinh, từng hoạt động chung hội sinh viên Việt Nam ở trường. Tân cũng đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ và đã đi làm ở công ty IBM, Melbourne, Australia được hơn ba năm nay.


olympia, du học, thành đạt, nhà vô địch, Đường lên đỉnh Olympia

olympia, du học, thành đạt, nhà vô địch, Đường lên đỉnh Olympia


Mạnh Tân (ngoài cùng bên trái) chụp cùng các Olympian tại Australia.


Khi được hỏi về các nhà vô địch Olympia tại Australia kết nối với nhau như thế nào, Tân chia sẻ: “Có khá nhiều Olympian ở Úc, có những bạn đi học theo học bổng của chương trình và cả những bạn đi theo các học bổng hoặc dự án khác, nhưng mọi người đều liên lạc với nhau khá thường xuyên. Đặc biệt, những bạn đi học theo học bổng chương trình Olympia thì đại đa số đều học ở đại học Swinburne, đều sống gần nhau và rất thân nhau. Thậm chí có một đội bóng được lập ra lấy nòng cốt là các bạn Olympian ở Swinburne. Hằng năm, mọi người đều cố gắng tụ tập để quay clip gửi một vài lời chào hoặc câu hỏi về cho chương trình rồi xem các trận chung kết năm và cùng nhau giải các câu hỏi. Thường thì những bạn lứa sau như Minh Đức, Ngọc Hân, Anh Vũ thắng áp đảo”.


Chia sẻ về cuộc sống gia đình hiện tại, Tân vui vẻ cho biết, công việc hiện tại của vợ chồng anh đang khá tốt nhưng cả hai đều quan tâm đến việc các cháu phải coi tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ và duy trì văn hóa Việt Nam (và hi vọng là một chút văn hóa xứ Nghệ quê Tân). Nếu trong tương lai thấy việc về Việt Nam sẽ thuận lợi hơn cho việc học tập và phát triển của các cháu thì cặp đôi sẽ nhất định trở về.


  Từ khóa: nhà vô địch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP