Lao Động - Việc Làm

Phận đời những 'bóng hồng' mưu sinh nơi cảng cá Cửa Sót

Nắng như đổ lửa kèm theo gió Lào, đi trên con đường đầy cát dẫn vào cảng Cửa Sót (thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), chân tôi như muốn phồng rộp lên. Cả không gian nhuốm vị mặn mòi, tanh nồng của biển.

Người người hối hả bốc dỡ nốt những mẻ cá cuối cùng để trốn chạy khỏi “biển lửa” đang ngùn ngụt bốc lên…




Theo lời kể của chị Châu, những người làm bốc vác ở cảng cá hay ở các kho đông lạnh đều cơ cực và tiền công rất bèo bọt. Trước khi làm nghề bốc vác tại đây, họ cũng đã bươn chải đủ nghề, ai mướn gì làm nấy nhưng vì đi xa, thu nhập cũng chẳng nhỉnh hơn là bao, không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, họ lại quay lại cảng cá mưu sinh.


Chúng tôi rời cảng cá Cửa Sót khi nắng đã vượt quá đỉnh đầu, những phu khuân vác vẫn đang cần mẫn làm việc. Chợt nao lòng khi nghĩ tới những ngày biển đói, những chiếc quang gánh buông lơi trên vai họ và những nỗi lo về cơm áo gạo tiền đeo bám.

Sợ nhất khi ốm đau…

Khi tôi hỏi về thu nhập cũng như những trăn trở trong công việc, anh Kỳ đưa tay gạt những giọt mồ hôi trên trán và bảo rằng, ngày nào cá về nhiều thì việc làm nhiều hơn, thu nhập cũng khá hơn. Có việc làm đều đều hàng ngày và chịu khó một chút thì thu nhập cỡ 80-100 nghìn đồng/ngày. Tuy nhiên, vào mùa mưa bão, những lúc biển động hay khi đau ốm không làm được thì không biết phải trông vào đâu.


N.Giang

Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP