Tin Hà Tĩnh

Phản ánh trang trại lợn 'khủng' không phép gây ô nhiễm, xã mời người dân lên làm việc

Sau khi phản ánh trạng trại lợn của Công ty TNHH Phú Sơn TC gây ô nhiễm môi trường, UBND xã đã mời những người dân lên làm việc. Điều đáng nói đây là trang trại lợn hoạt động nhiều năm không có giấy phép cũng như hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Ngay sau khi Báo PLVN đăng tải loạt bài trang trại lợn không phép, bị dân tố gây ô nhiễm môi trường. Mới đây, phóng viên tiếp tục về xã Ân Phú huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tìm hiểu về hoạt động của trang trại lợn không phép này.

Những người dân phản ánh trang trại lợn của Công ty TNHH Phú Sơn TC gây ô nhiễm môi trường với báo chí đã được UBND xã Ân Phú mời lên trụ sở làm việc.

Anh Võ Đình Hải ở xóm 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang cho biết, ngay sau khi báo đăng, ngày 12/10, ông Trần Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Ân Phú đã có giấy mời anh lên trụ sở UBND xã vào chiều 13/10/2021, để trao đổi một số nội dung mà công dân phản ánh với báo chí về trang trại lợn của Công ty TNHH Phú Sơn TC gây ô nhiễm”.

Giấy mời công dân lên làm việc của lãnh đạo xã Ân Phú

“Nội dung buổi làm việc hôm đó, lãnh đạo xã Ân Phú hỏi xoay quanh việc người dân phản ánh những gì với báo chí”, anh Hải nói.

Không chỉ riêng anh Hải mà hôm đó lãnh đạo xã Ân Phú còn mời 2 công dân lên trụ sở làm việc gồm anh Phạm Văn Nga và chị Nguyễn Thị Tính cùng ở xóm 1 xã Ân Phú. Những người này phản ánh với báo chí về tình trạng, nhiều năm nay người dân trong thôn sống trong cảnh bị ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước từ trên núi (khu vực trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Phú Sơn TC) chảy về.

Không chỉ vậy liên tiếp 2 vụ mùa vừa qua người dân bị mất mùa vì những thửa ruộng ở đồng Động Dài nước chảy về đen ngòm. Những công dân này cho biết thêm, không chỉ bị UBND xã mời lên làm việc mà những người phán ánh với báo chí cũng bị công an xã Ân Phú trực tiếp về tận các gia đình làm việc.

Anh Võ Đình Hải, Phạm Văn Nga và chị Nguyễn Thị Tính cùng ở xóm 1 xã Ân Phú kể lại buổi làm việc với lãnh đạo xã Ân Phú

Để rõ hơn về sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Văn Thư, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ân Phú, huyện Vũ Quang. Ông Thư thừa nhận, xã có mời 3 công dân đó lên trụ sở làm việc. “Mời những người dân lên là hỏi họ những sự việc như vậy sao không báo cáo với xã mà phản ánh với báo chí. Người dân cần rút kinh nghiệm chứ xã cũng không xử lý chi họ cả”, ông Thư cho biết thêm.

Trước đó, Báo PLVN đã có loạt bài, trang trại lợn “khủng” bị tố ô nhiễm môi trường, nhiều năm nay, người dân xã Ân Phú huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phải sống chung với ô nhiễm từ trang trại chăn nuôi lợn “siêu khủng” xả nước thải theo con suối chảy vào ruộng, vườn của người dân.

Nhiều năm liền hoạt động nhưng trang trại này không có các thủ tục pháp lý cũng như hồ sơ đánh giá tác động môi trường nhưng chính quyền vẫn không có biện pháp xử lý

Điều bất ngờ hơn là Trang trại chăn nuôi với quy mô gần 3.000 con lợn của Công ty TNHH Phú Sơn TC ở xóm 1 xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, hàng ngày xả thải ra môi trường nhưng không có giấy phép chăn nuôi cũng như hồ sơ đánh giá tác động môi trường của cơ quan chức năng cấp phép nhưng vẫn hoạt động rầm rộ nhiều năm trời…

Việc một trang trại lợn "khủng" nhiều năm liền hoạt động không có giấy phép và bị người dân phản ánh ô nhiễm môi trường nhưng không hề bị ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý. Đến khi báo chí phản ánh thì mới mời người dân lên để làm việc như sự việc mới xảy ra ngày hôm qua khiến dư luận không khỏi băn khoăn...?.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Hữu Anh - Hải Nam

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP