“Con đường trăm tỷ” xuống cấp: Bù nhựa lên là ổn cả?
Như đã thông tin, kể từ khi được đưa vào sử dụng (1/1/2009), tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 16km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 320 tỷ đồng liên tục xuống cấp.
Sau khi Dân trí phản ánh, nhiều chuyên gia khẳng định, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do các nhà thầu thi công (Công ty Sông Đà 27, Hà Tĩnh và Công ty Sông Đà 25, Thanh Hoá – PV) không đảm bảo các thông số kỹ thuật đúng như thiết kế khiến nền đường nhanh chóng bị phá hỏng dẫn đến mặt thảm bị trượt, lún sụt.
Để chấm dứt tình trạng trên các chuyên gia khuyến cáo chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu khoanh vùng, chỗ nào nứt, lún, hư hỏng thì phải đào lên xử lý từ dưới, cho lu lèn, đắp lại nền đường trước khi triển khai các công đoạn tiếp theo đúng như thiết kế kỹ thuật.
Dân trí hôm 30/9/2010 ông Thân Văn Trọng – TGĐ Công ty MTV hạ tầng Sông Đà khẳng định, ngoài việc bóc tách, cắt bỏ, đắp lại phần nền hai đầu cuối tuyến còn lại chỉ cần bù nhựa lên mặt thảm thì tuyến đường sẽ hoàn thiện, phục vụ tốt các phương tiện lưu thông. Ông Trọng cam kết chỉ trong vòng 10 ngày sau đó công tác khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sẽ hoàn thành.
Tuy vậy, những gì đang diễn ra trên suốt chiều dài của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cho thấy, giải pháp khắc phục mà phía Công ty hạ tầng Sông Đà Hà Tĩnh đưa ra đã hoàn toàn phá sản.
Có mặt trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh chứng kiến cảnh thảm đường tiếp tục bị “vá chằng vá đụp”, nhiều đoạn dẫu vá đi vá lại nhiều lần nhưng tiếp tục bị bóc tách tạo thành những cái bẫy chết người trên mặt thảm mới thấy đau xót cho một tuyến đường được đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Dưới đây là toàn cảnh tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sau khi chủ đầu tư triển khai giải pháp bù nhựa được PV Dân Trí ghi lại:
Văn Dũng – Mỹ Lộc
Dân trí