Xã hội

Nước sông Bồ ở Huế vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999

Nước lũ trên các sông ở tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục lên nhanh, nhiều địa phương bị chia cắt.

Chiều 5/11, ông Phan Thanh Hùng - Chánh văn phòng Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mực nước sông Bồ đang xấp xỉ lũ năm 1999.

"Mực nước ở sông Bồ ở đỉnh lũ năm 1999 là 5,18 mét, trong khi đó vào chiều nay mực nước ở con sông này có thể lên 5,3 mét, cao hơn đỉnh lũ năm 1999 là 0,12 mét. Với sông Hương, nước lũ dự báo sẽ lên 4,2 mét, vượt mức báo động 3 là 0,7 mét. So với lũ lịch sử năm 1999, mực nước sông Hương vẫn còn thấp hơn 1,3 mét", ông Hùng nói.

Phố cổ Bao Vinh ngập sâu từ 0,8-1,2 mét. Ảnh: Võ Thạnh.

Dự báo, chiều nay lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế tiếp tục lên nhanh và ở mức rất cao.

Hiện các tuyến đường ở trung tâm TP Huế đã bị ngập từ 0,3-0,5 mét, có nơi hơn một mét. Phố cổ Bao Vinh (thị xã Hương Trà) ngập sâu từ 0,8-1,2 mét, người dân tại đây phải di chuyển bằng đò.

Nước lũ từ sông Bồ và sông Hương tràn về hạ nguồn quá nhanh, khiến nhiều tuyến đường qua các huyện Phú Vang, Quảng Điền, thị xã Hương Trà... bị chia cắt. Giao thông ở Thừa Thiên Huế tê liệt khi khắp nơi trắng xóa nước lũ.

Tại huyện Phong Điền, 1.328 nhà bị ngập trong nước, trong đó các xã đã tổ chức di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là 404 hộ (1.578 khẩu). Ông Nguyễn Văn Cho - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, đến chiều tối và ngày mai (6/11), mực nước tại sông Bồ và sông Ô Lâu tiếp tục lên.

Nước lũ tràn vào nhà dân ở Huế. Ảnh: Võ Thạnh.

Sáng 2/11 áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão thứ 12 trên biển Đông, tên quốc tế là Damrey. Bão tăng cấp rất nhanh khi tiến sát bờ biển Nam Trung Bộ do kết hợp với không khí lạnh.

6h ngày 4/11, bão đổ bộ Phú Yên - Khánh Hòa, mạnh cấp 12 (135 km/h). 13h, tiến sâu vào nam Tây Nguyên, bão giảm còn cấp 9 (90 km/h) và đến 15h cùng ngày thì suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ở biên giới Việt Nam - Campuchia.

Trong 9 tiếng hoành hành, bão đã gây gió mạnh, mưa to suốt từ Thừa Thiên Huế tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Thống kê sơ bộ 27 người đã chết, 22 người mất tích. Tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và nhiều địa phương ở khu vực Tây Nguyên mất điện.

Tác giả: Võ Thạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: lịch sử , Nước sông , Huế , dâng cao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP