Giáo dục - Đào tạo

Nữ Thủ khoa môn Địa lý giàu nghị lực, vượt khó, học giỏi

Trong những ngày trung tuần tháng 12 năm nay, khắp thôn Bắc Tiến, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên đều ngập tràn niềm vui, hạnh phúc khi trong làng có một học sinh nghèo – một người con quê hương đầy nổ lực, vượt lên số phận giành lấy kết quả cao nhất trong học tập và rèn luyện.

Chúng tôi đang nói đến em Nguyễn Thị Oanh, học sinh lớp 12A trường THPT Nguyễn Đình Liễn – Hà Tĩnh là học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi tỉnh khối 12 THPT năm học 2013 – 2014.

Oanh sinh ra trong gia đình thuần nông gồm 4 chị em. Là con thứ 3 của gia đình, bố và 2 chị phải xa phương cầu thực. Hàng ngày, vừa đi học, Oanh phải phụ giúp mẹ làm các công việc của gia đình. Thu nhập của gia đình em chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng và những đồng tiền ít ỏi mà bố đã lao động vất ở miền Nam mới có được. Thương bố quanh năm vất vã làm lụng với đủ nghề ở xa quê, mẹ tần tảo sớm hôm với mấy sào ruộng. Dù vất vả, khó khăn, quỹ thời gian eo hẹp nhưng em đã có sự nổ lực, vượt lên hoàn cảnh, bệnh tật để không ngừng phấn đấu giành kết quả cao trong học tập.

..Oanh là học sinh thông minh, ngoan hiền, chăm chỉ, chịu khó.

Ở trường, Oanh là học sinh thông minh, ngoan hiền, chăm chỉ, chịu khó. Em luôn được thầy cô đánh giá là có tư chất nhất khối. Với khuôn mặt khả ái không mấy ai nghĩ rằng em có một quá khứ đẫm lệ. Cách đây 2 năm, khi em đang học lớp 10, một căn bệnh lạ đã làm em và người thân phải khóc hết nước mắt. Thương con đang độ tuổi ăn học nhưng luôn ở trong tình cảnh hoảng loạn, gào thét … bố mẹ em phải lặn lội vào Nam ra ngoài Bắc, để mong gặp thầy, gặp thuốc song bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm. Bác Dương Thị Hoa – mẹ em tâm sự: “Mỗi lúc nghe cháu gào thét, van xin, kêu cứu bà tui (chúng tôi) lại quặn thắt lòng thêm”.

Đúng vào lúc tưởng chừng tuyệt vọng nhất, một tia sáng lóe lên khi gia đình em gặp được một lương y người Hà Tĩnh đã bắt đúng bệnh và bốc cho em một phương thuốc gia truyền. Theo chỉ dẫn của lương y, mẹ Oanh về sắc thuốc và cho em uống. Như một điều thần kỳ, uống xong thuốc em ngủ một giấc thật dài và tỉnh dậy thấy người đầm đìa mồ hôi và cất tiếng gọi thân thương “mẹ ơi”!. Một tiếng gọi rất đỗi bình thường ấy nhưng gia đình và người thân, đặc biệt là bố mẹ em tưởng chừng như không bao giờ nghe được nữa!.  Oanh gọi ư?. Hắn (Oanh) khỏi thật rồi mụ (vợ) ơi? Mơ hay thực? Bố mẹ bổng choàng dậy và … Thế là khóc vì thương con, khóc vì sung sướng đến nghẹn lòng …

Trở lại trường sau 1 thời gian khá dài, cô nữ sinh trắng trẻo, hồng hào, năng động ngày nào ngày nào thì nay là một cô gái xanh xao, phờ phạc với đôi mắt sâu trũng. Tuy sức khỏe còn yếu ớt song nghị lực, ước mơ tiếp tục được đến trường của Oanh để học tập, vui cùng bạn bèn đã thực sự để lại sự sẻ chia, yêu  mến trong bạn bè, thầy cô giáo.

Với ý chí quyết tâm cùng niềm đam mê cháy bỏng về học các môn Khoa học xã hội, đặc biệt luôn khát khao đi khắp đó đây, khám phá ra những điều kỳ thú xung quanh, cùng với tố chất thiên bẩm em đã bước chân vào học chuyên sâu môn Địa lý.

Năm học 2012 – 2013, dù sức khỏe vẫn chưa đảm bảo nhưng với tố chất thông minh, cùng với niềm đam mê, sự chăm chỉ của bản thân, em đã được lựa chọn vào đội tuyển Học sinh giỏi môn Địa lý của trường và là 1 trong 3 học sinh tham gia kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh. Bước vào năm học 2013 – 2014, học sinh Nguyễn Thị Oanh đã thay đổi hẳn. Em đã hoàn toàn “lột xác”, đã sẵn sàng tâm thế cho kỳ thi chọn Học sinh giỏi. Trong các bài thi sơ loại, em luôn là người dẫn đầu về điểm số, là lựa chọn số 1 của thầy cô dạy đội tuyển năm nay.

Biết được năng lực của học sinh, thầy cô giảng dạy không ngần ngại cung cấp bài tập, đề thi về nhà cho em làm. Ngoài ra, những câu hỏi hay, những đề thi lạ em thường trực tiếp trao đổi để làm sáng tỏ. Những bài thi, bài làm của em đều được đánh giá xuất sắc.

Và rồi, niềm tin, hi vọng của nhà trường, thầy cô đã được đền đáp xứng đáng. Với kết quả 16 điểm, em đã vượt qua tất cả các thí sinh về dự thi để đạt giải Nhất, giải Thủ khoa môn Địa lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh khối 12 năm nay. Niềm vui lại càng được nhân lên khi em là học sinh duy nhất của huyện Cẩm Xuyên đạt giải Nhất, trường THPT Nguyễn Đình Liễn nơi em học là đơn vị duy nhất trong các trường THPT huyện Cẩm Xuyên có học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi này.

Thầy Hoàng Quốc Quyết – giáo viên chủ trì đội tuyển Địa lý tâm sự “Trong khoảng thời gian công tác tại trường, tôi chưa thấy học sinh nào thông minh, chăm ngoan, chịu khó, có phương pháp học tập và khả năng tự học cao như Oanh. Em luôn mang lại động lực, sự cố gắng cho thầy cô dạy bồi dưỡng”.

Thành công là vậy nhưng trong cuộc sống đời thường, Oanh luôn thể hiện là học sinh khiêm tốn, được bạn bè thương yêu, mến phục.

Không chỉ học tập có thành tích xuất sắc, Oanh còn là một học sinh nhiệt tình, năng động tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp; đắc biệt, Oanh có giọng hát  khá ngọt ngào, sâu lắng; em luôn mang đến các Hội diễn Văn nghệ của trường những tiết mục hay.

Với những cống hiến không mệt mỏi cho hoạt động tập thể, cùng với kết quả xuất sắc trong học tập, vừa qua, Nguyễn Thị Oanh đã được Chi bộ Đảng nhà trường xem xét, giới thiệu tham gia lớp đối tượng Đảng và tiến hành làm hồ sơ kết nạp Đảng trong thời gian tới đây.Hi vọng rằng, nữ Đảng viên trẻ tuổi tương lai Nguyễn Thị Oanh sẽ tiếp tục phấn đấu, đạt nhiều thành tích hơn nữa để mang vinh quang về cho cá nhân, gia đình và Nhà trường, xứng đáng là tấm gương sáng để bao học sinh noi theo./.

Bài, ảnh: Hồng Thắm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP