NSND Hồng Vân và DV Ninh Dương Lan Ngọc |
Phóng viên: Điều gì khiến chị cảm thấy phấn chấn sau một thời gian từng buông xuôi mọi thứ với cụm từ hay dùng "nước lên bèo lên"?
NSND Hồng Vân: Tôi vẫn thường than thở khi nói đến việc cơ sở hạ tầng của sân khấu kịch Hồng Vân nói riêng và các sân khấu xã hội hóa nói chung vẫn chưa thoát khỏi cảnh ở trọ thì hoạt động nghệ thuật của sàn diễn vẫn cứ mãi phó thác cho con nước, hễ nước lên thì bèo lên. Chịu lỗ vốn nhiều năm liền để cố giữ lấy sân khấu là một điều mà tôi và nhiều đồng nghiệp cố gắng làm. Nhưng sau khi hai sự kiện ra mắt khán giả cùng một thời điểm, đó là vở nhạc kịch "Tiên Nga" của người anh lớn trong nghề nghiệp mà tôi khâm phục, đó là NSƯT Thành Lộc, và bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" của nữ diễn viên Ngô Thanh Vân. Tôi nghĩ đã đến lúc tất cả nghệ sĩ chúng tôi phải nghĩ đến từ " chuyên nghiệp" và "đẳng cấp. Tính chuyên nghiệp cao và đẳng cấp của thương hiệu hiện nay là động lực lớn nhất để lôi kéo khán giả đến rạp.
NSND Hồng Vân |
Nhưng để làm điều gì đó cụ thể, chị có đặt ra cho mình tiến độ và phương án? Trong khi đó kịch Hồng Vân vẫn "lấy ngắn nuôi dài" nhiều vở diễn bi hài pha kinh dị?
Trước hết tôi đã lên kế hoạch dàn dựng vở kịch hoành tráng cho Kịch Hồng Vân, đó là vở "Ngọc lan trong gió" của tác giả Nguyễn Minh Phương. Tôi hứa sẽ cố gắng đầu tư chăm chút thật nhiều cho tác phẩm hay, chuyên nghiệp hơn và đẳng cấp. Tôi cảm ơn Ngô Thanh Vân đã cho tôi một động lực và đạo diễn Bửu Lộc-Kay đã cho chị một vai thật hay. Chưa bao giờ tôi thấy mình yêu đời hơn và yêu nghề hơn như lúc này. Vở "Ngọc Lan trong gió" cố gắng sẽ ra mắt khán giả trong tháng 12 này. Thời gian qua Kịch Hồng Vân làm mọi cách để giữ lửa, có nhiều suất diễn vé không kín rạp, chúng tôi vẫn mở màn, nhiều lý do để khán giả ngày nay lựa chọn việc đến rạp xem hoặc ở nhà xem truyền hình. Không đổ lỗi hẳn cho các game show và truyền hình thực tế, vì tôi có làm, có biết. Khán giả hôm nay còn có nhiều lựa chọn hơn khi mà phim chiếu rạp quá hay, phim bom tấn của nước ngoài vào VN quá nhiều, dường như tuần nào cũng có phim hay. Thì rạp hát muốn đông khán giả phải sòng phẳng cuộc chơi chứ, không thể cứ kêu gào hãy đến cứu chúng tôi, mà phải là sự cạnh tranh lành mạnh, vở diễn phải thật hay, thật nóng. Tôi quý anh lớn Thành Lộc, xem anh là một người lớn trong nghề, khi làm vở diễn thì cháy hết mình và khán giả đang chờ đón xem nhạc kịch "Tiên Nga" của anh.
NSND Hồng Vân và NS Hoàng Sơn |
Trong cuộc họp báo vừa qua về vở "Tiên Nga", NSƯT Thành Lộc có nhắc đến chi tiết, ban đầu anh ấy nghĩ sẽ không thể giữ được Lê Phương cho vai Kiều Nguyệt Nga, vì cô diễn viên này đã đầu quân về Kịch Hồng Vân, đã diễn vở "Con nhà nghèo" (kịch dựa theo tác phẩm văn học của Hồ Biểu Chánh). Nhưng rồi chị đã bằng lòng cho Lê Phương tham gia dự án "Tiên Nga". Phải chăng sự chấp thuận đó cũng từ việc nể nang anh lớn?
Trên cả phần nể nang, bởi đó là việc cần để các em diễn viên trẻ có cơ hội. Ban đầu tôi nghe Lê Phương nói về việc sẽ tham gia vở nhạc kịch "Tiên Nga", tôi có hỏi ai làm đạo diễn thì được biết anh Thành Lộc, tôi nói nếu là người khác, tôi sẽ không "nhả" Lê Phương đi. Bởi, đó là diễn viên chính đang nằm trong nhiều dự án đầu tư của sân khấu bên tôi. Nhưng với anh Thành Lộc, tôi tin Lê Phương sẽ được học hỏi, được nâng vị thế, vì qua những tác phẩm được đầu tư như "Tiên Nga", các em diễn viên trẻ sẽ thăng hoa cảm xúc, sẽ tiến bộ hơn trong nghề. Vở còn ca ngợi lòng ái quốc mà nghệ sĩ chúng ta chính là người truyền ngọn lửa đó, để tinh thần nghệ sĩ truyền đến khán giả, cùng nâng cao tinh thần yêu nước, yêu thơ ca của cụ Nguyễn Đình Chiểu.
NSND Hồng Vân |
Trong cùng một giai đoạn, phim "Cô Ba Sài Gòn" gửi gắm vào đó điều trăn trở về sự tiếp nối truyền thống, kết hợp hiện đại, để áo dài Việt Nam vươn ra thế giới, thì nhạc kịch "Tiên Nga" hướng người xem tôn vinh văn thơ nước nhà mà những áng thơ quý, mang hồn dân tộc của cụ Đồ Chiểu, sẽ bất hủ khi giới trẻ hiểu và nâng niu, cùng chung tay xây dựng đất nước. Tôi mong không chỉ Lê Phương mà nhiều bạn diễn viên trẻ sẽ tỏa sáng qua nhiều tác phẩm được đầu tư chuyên nghiệp, đẳng cấp. Trên sân khấu Kịch Hồng Vân, các diễn viên, đạo diễn trẻ cũng đang trong tâm thế đổi chất, làm nhiều tác phẩm đỉnh cao, xứng tầm thương hiệu đã được khán giả yêu mến như bên sân khấu của anh Thành Lộc.
NSND Hồng Vân vai Đổng Trác |
Dạo gần đây, thấy chị còn diễn những vai lớn, cỡ Đổng Trác trên sân khấu cải lương của NSND Ngọc Giàu. Phải chăng trong diễn xuất chị cũng đang đặt mình vào tâm thế phải đổi mới, phải khác biệt?
Tôi diễn Đổng Trác cũng là một cách để làm mới mình. Trên thực tế tôi thích sân khấu cải lương, muốn làm điều gì đó cho bộ môn nghệ thuật được xem là viên ngọc quý mà năm sau bộ môn này đã chạm mốc 100 tuổi rồi. Nhưng lại vướng tới sự đầu tư quá nhiều từ nguồn kinh phí. Tôi mong sao có nhiều cơ hội để được tham gia diễn cải lương, dàn dựng cải lương. Về diễn xuất, khi xem lại vai của tôi trong phim "Cô Ba Sài Gòn", tôi hài lòng ở nhiều góc độ ánh sáng, máy quay, để vai diễn của tôi không lạc đội hình. Không bị sân khấu lấn lướt trong diễn xuất. Tôi luôn đặt mình trong tâm thế phải đổi mới từng ngày, để không phụ lòng khán giả yêu mến mình.
Tác giả: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Báo Người lao động