Hà Tĩnh ngày nay

Nỗi lo sập cầu Nầm ở Hương Sơn !

Sau nhiều năm khai thác, sử dụng, cầu Nầm ở huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nghiêm trọng. Người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua cầu dường như đang phải đánh đu với tử thần, bởi họ luôn thấp thỏm nỗi lo, cây cầu treo dân sinh này sẽ bị sập bất cứ lúc nào.

hatinh24h
Cầu Nầm 
Theo phản ánh của người dân sinh sống ven sông Ngàn Phố về thực trạng hư hỏng, xuống cấp của cầu Nầm, mới đây PV Trí thức và Phát triển đã có mặt tại hiện trường, gặp gỡ và được nhiều nhân chứng chỉ dẫn rất cụ thể những vị trí cầu bị hư hỏng.

Ông Thành một cư dân ở xã Sơn Ninh cho biết: Để đảm bảo an toàn hệ thống lan can, thời gian qua người dân và đội trực cầu phải dùng cả khóa dây, dây thép để cố định các vị trí lại với nhau. Đặc biệt nghiêm trọng hơn tại các dầm chịu lực ngang, dọc và các thanh giằng trong tình trạng bị hoen gỉ, bị không khí ăn mòn đã có những dầm gần như không có tác dụng. Cùng với đó thì tình trạng các tấm bê tông lát mặt cầu hầu hết đã bị nứt nẻ, giữa các tấm này tách rời nhau ra tạo thành từng khe rãnh có nơi khoảng 3cm đến 5cm gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại trên cầu.


Các tấm bê tông ghép mặt cầu bị nứt nẻ, tách rời nhau

Ông Thái một người tham gia giao thông  thì đề nghị: Chúng tôi thiết tha mong muốn các cấp, các ngành cần sớm đầu tư xây dựng cây cầu mới kiên cố, vững chắc hơn để nhân dân thuận lợi trong việc đi lại, lao động, sản xuất, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Không chỉ có người dân mà những năm qua các nhân viên đội trực cầu cũng rất vất vả trong việc kiểm soát trọng tải các phương tiện lưu thông trên cầu. Ông Trần Văn Trường tổ trưởng tổ trực cầu thuộc Công ty Cổ phần quản lý& xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh- thuộc Sở Giao thông vận tải)  cho biết: “ Cây cầu này có từ những năm 1980. Tuổi thọ cầu quá lâu, trải qua bao mưa nắng dãi dầu, và sự khắc nghiệt của thời tiết miền Trung,  bản thân cầu được làm bằng sát thép nên bị hoen rỉ, ăn mòn kim loại do không khí, hiện đã  xuống cấp rất nghiêm trọng không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại trên cầu. Có những lúc người và phương tiện lưu thông nhiều,  đến giữa cầu bị tắc do cầu hẹp, tiến thoái lưỡng nan, cầu lại mất an toàn rất nguy hiểm, chúng tôi phải rất vất vả mới giải phóng được. Hiện tại tổ trực chúng tôi chỉ có 4 người phải thay phiên nhau trực 24/24 đâu dám chủ quan lơ là, vì nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.


Các dầm ngang, dầm dọc, thanh giằng bị hoen rỉ nặng, ăn mòn
có thể đứt gẫy bất cứ lúc nào

Cầu Nầm là mạch huyết giao thông quan trọng của nhân dân các xã Sơn Ninh, Sơn Lễ, Sơn An và một số xã lân cận, nối 2 bờ sông Ngàn Phố, nhưng do thời gian sử dụng quá lâu ( từ những năm 1980) nên đã xuống cấp trầm trọng dù đã được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Vậy nhưng do cầu được làm bằng vật liệu chủ yếu là sắt nên theo thời gian bị rỉ sét, ăn mòn kim loại nên các dầm chính chịu lực,  hệ thống cáp treo bị xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, mới đây Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đã có thông báo giảm tải cầu treo Nầm. Nội dung văn bản nêu rõ cầu treo Nầm đã xuất hiện nhiều hư hỏng ảnh hưởng tới an toàn công trình, an toàn giao thông như: Một số dầm ngang, dầm dọc bị hoen rỉ, cong vênh, ăn mòn kim loại bởi thời tiết, tấm bản Rôbin xơn bị nứt, hệ thống cáp treo chủ bị lệch, chân trụ tháp cũng bị hoen rỉ…..Vì vậy trong khi chờ sửa chữa các hư hỏng, Sở Giao thông vận tải thông báo hạ tải trọng cho lưu thông qua cầu từ 10 tấn (xe+hàng) xuống 5 tấn (xe+hàng) từ ngày 04 tháng 01 năm 2016.


Nguy cơ sập cầu luôn rình rập đối với người và phương tiện khi qua cầu

Được biết, trước thực trạng hư hỏng, xuống cấp của cầu Nầm huyện Hương Sơn, các cấp, các ngành ở Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để lập kế hoạch xây dựng cầu mới, phục vụ cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên hiện tại chủ trương này vẫn đang dừng lại ở mức họp bàn, bởi nguồn vốn xây dựng cầu mới chưa được ghi và phân bổ. Bởi vậy mỗi ngày trôi qua nỗi lo sập cầu vẫn luôn hiện hữu đối với người dân sinh sống đôi bờ sông Ngàn Phố.

Quang Toản – Kế Hùng

  Từ khóa: sập cầu , cầu Nầm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP