Cầu Nầm
Ông Thành một cư dân ở xã Sơn Ninh cho biết: Để đảm bảo an toàn hệ thống lan can, thời gian qua người dân và đội trực cầu phải dùng cả khóa dây, dây thép để cố định các vị trí lại với nhau. Đặc biệt nghiêm trọng hơn tại các dầm chịu lực ngang, dọc và các thanh giằng trong tình trạng bị hoen gỉ, bị không khí ăn mòn đã có những dầm gần như không có tác dụng. Cùng với đó thì tình trạng các tấm bê tông lát mặt cầu hầu hết đã bị nứt nẻ, giữa các tấm này tách rời nhau ra tạo thành từng khe rãnh có nơi khoảng 3cm đến 5cm gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại trên cầu.
Các tấm bê tông ghép mặt cầu bị nứt nẻ, tách rời nhau
Không chỉ có người dân mà những năm qua các nhân viên đội trực cầu cũng rất vất vả trong việc kiểm soát trọng tải các phương tiện lưu thông trên cầu. Ông Trần Văn Trường tổ trưởng tổ trực cầu thuộc Công ty Cổ phần quản lý& xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh- thuộc Sở Giao thông vận tải) cho biết: “ Cây cầu này có từ những năm 1980. Tuổi thọ cầu quá lâu, trải qua bao mưa nắng dãi dầu, và sự khắc nghiệt của thời tiết miền Trung, bản thân cầu được làm bằng sát thép nên bị hoen rỉ, ăn mòn kim loại do không khí, hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại trên cầu. Có những lúc người và phương tiện lưu thông nhiều, đến giữa cầu bị tắc do cầu hẹp, tiến thoái lưỡng nan, cầu lại mất an toàn rất nguy hiểm, chúng tôi phải rất vất vả mới giải phóng được. Hiện tại tổ trực chúng tôi chỉ có 4 người phải thay phiên nhau trực 24/24 đâu dám chủ quan lơ là, vì nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.
Các dầm ngang, dầm dọc, thanh giằng bị hoen rỉ nặng, ăn mòn
có thể đứt gẫy bất cứ lúc nào
Trước thực trạng trên, mới đây Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đã có thông báo giảm tải cầu treo Nầm. Nội dung văn bản nêu rõ cầu treo Nầm đã xuất hiện nhiều hư hỏng ảnh hưởng tới an toàn công trình, an toàn giao thông như: Một số dầm ngang, dầm dọc bị hoen rỉ, cong vênh, ăn mòn kim loại bởi thời tiết, tấm bản Rôbin xơn bị nứt, hệ thống cáp treo chủ bị lệch, chân trụ tháp cũng bị hoen rỉ…..Vì vậy trong khi chờ sửa chữa các hư hỏng, Sở Giao thông vận tải thông báo hạ tải trọng cho lưu thông qua cầu từ 10 tấn (xe+hàng) xuống 5 tấn (xe+hàng) từ ngày 04 tháng 01 năm 2016.
Nguy cơ sập cầu luôn rình rập đối với người và phương tiện khi qua cầu
Quang Toản – Kế Hùng