Pháp luật

Những vụ án mạng đau lòng do mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông mù quáng

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày hay cơn ghen bốc hỏa, nhiều đối tượng sẵn sàng ra tay sát hại người mình từng “đầu gối má kế”...

Chị H bị bạn trai tẩm xăng đốt xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm gây thương tích 92% cơ thể

Những vụ án đau lòng xảy ra trong thời gian qua ngày một "nóng", gây hoang mạng dự luận. Nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy đau lòng không có gì khác từ tiền bạc, hay ghen tuông, hoặc vấn đề văn hóa ứng xử hay sự nhận thức pháp luật, vị kỷ cá nhân trong quan hệ gia đình, yêu đương và lối sống ảo.

Ghen tuông mù quáng

Vụ việc hai cô gái bị tẩm xăng đốt xảy ra mới đây tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã khiến cho dư luận khỏi khỏi bức xúc bởi nghi can không ai khác chính là người yêu của một trong hai nạn nhân.

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, Đại tá Đỗ Thái Học, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang điều tra vụ một thanh niên đổ xăng vào người bạn gái rồi châm lửa đốt, khiến nạn nhân bị thương tích nặng.

Vụ việc xảy ra vào chiều 20-3, tại xóm trọ ở khu vực cổng sau trường nghề Việt Đức (phường Liên Bảo). Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhiều người dân sống gần khu trọ nghe thấy tiếng tri hô, kêu cứu của 2 cô gái. Khi mọi người chạy đến thì phát hiện 2 cô gái bị cháy hết quần áo và bị bỏng nặng.

Ngay sau đó, người dân đã đưa các nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời báo vụ việc tới cơ quan công an. Danh tính hai cô gái được xác định là Phạm Thu H. (SN 1995, ở huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) và người còn lại là chị Trần Thị T (quê ở Thái Nguyên). Sau khi được sơ cứu ban đầu, sáng 21-3, chị H. đã được gia đình chuyển về Hà Nội tiếp tục cấp cứu và điều trị với cơ thể bị bỏng đến 92%.

Bước đầu xác định, vụ việc xảy ra xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Cơ quan công an đã xác định được nghi can gây ra vụ án này không ai khác chính là bạn trai của chị H.

Trong một tình huống khác, khoảng 14h10 ngày 6-1, tại nhà riêng của bà L.T.N. (ở thôn Chợ A, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn), bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn. Sau đó, người dân địa phương phát hiện 1 người đàn ông nhảy qua cửa sổ sau nhà bà N bỏ trốn lên rừng, để lại chiếc xe máy tại hiện trường. Hậu quả vụ nổ khiến chủ nhà bị thương.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt, phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân. Qua kiểm tra, lượng chức năng phát hiện bên trong cốp xe có 1 chiếc ví chứa nhiều loại giấy tờ mang tên Nguyễn Văn Cường (SN 1984, ở xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Sau 3 ngày gây ra vụ việc, trong lúc Nguyễn Văn Cường đang lẩn trốn tại khu vực đồi Chè Cọ, thuộc địa bàn xã Côn Minh, huyện Na Rì, đã bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Trong quá trình lẩn trốn, nghe ngóng tình hình, biết được lượng lượng công an truy bắt gắt gao, Cường đã dùng dây rừng treo cổ tự tử nhưng bất thành vì sợi dây bị đứt. Tại cơ quan công an, bước đầu nghi can này khai nhận nguyên nhân dẫn đến hành động trên là giữa Cường và chị N có mâu thuẫn tình cảm.

Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, những mâu thuẫn gia đình, hay mâu thuẫn tình cảm vợ, chồng hoặc tình yêu của giới trẻ hiện nay ngày càng phức tạp. Nguyên nhân không chỉ đến từ chuyện cơm áo, gạo tiền, ghen tuông mà còn đến cả từ sự đố kỵ, nghi hoặc từ những việc nhỏ nhặt.

Cũng theo một số chuyên gia tâm lý, những vụ án mạng sát hại người yêu hay giữa vợ, chồng với nhau xuất phát từ nguyên nhân do ghen tuông thường bộc phát nên rất khó phát hiện. "Nhiều người nhận thức pháp luật còn hạn chế, mù quáng trong tình yêu, vị kỷ cá nhân trong quan hệ tình cảm yêu đương, nên khi gặp phải những mâu thuẫn ngờ vực đã không tìm được cách xử lý đúng mực mà sử dụng bạo lực dẫn đến phạm tội nghiêm trọng" - Bà Nguyễn Thu Hương, chuyên gia tâm lý hiện đang công tác tại một Trung tâm tư vấn pháp luật ở TP HCM chia sẻ với PV Báo ANTĐ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn bắt giữ nghi can sau 3 ngày gây ra vụ nổ mìn sát hại bạn gái vì mâu thuẫn tình cảm

Ích kỷ bản thân và nhận thức pháp luật hạn chế

Về vấn đề này, PGS. TS Tâm lý Trịnh Hòa Bình nhận định, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, con người dù ở bất cứ đâu cũng có thể kết nối, giao tiếp và làm quen được với nhau. Ngoài những thuận lợi nhờ sự tiến bộ của khoa học, thì nó cũng có mặt trái nếu như chúng ta chủ quan, xem thường sẽ không lường hết được hậu quả.

Nhiều đối tượng xấu thông qua mạng xã hội, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái để lừa tình, tiền, đặc biệt là những phụ nữ đang trong hoàn cảnh cô đơn, mới ly hôn. Họ dễ rung động khi nhận được những lời tán tỉnh, đặc biệt là từ những người lạ là người kém tuổi. Do đó, đích ngắm của đối tượng phạm tội thường là những phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giả, hoặc những cặp đôi yêu đương nhưng “đối tác” xác định chỉ là kẻ qua đường, không biết nâng niu giá trị cuộc sống, bạn đời do vậy sẵn sàng ra tay thủ ác với người mình yêu.

“Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, trước khi quyết định dấn sâu vào mối quan hệ yêu đương với một ai đó, cần tìm hiểu kỹ về nhân thân của họ qua các mối quan hệ từ gia đình, bạn bè của "đối tác". Không nên vội vàng hò hẹn, thậm chí đưa về nhà để rồi nếm phải quả đắng”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói.

Thiếu tá Bùi Mạnh Cường, Đội phó Đội CSHS CAQ Ba Đình, Hà Nội cho rằng, phần lớn các vụ án nghiêm trọng xảy ra cho thấy, xuất phát từ những nguyên nhân như ghen tuông, rượu chè, cờ bạc, bạo lực gia đình... Những mâu thuẫn tình cảm không chỉ biểu hiện nhất thời mà đã tích tụ trong một thời gian dài, nên khi xảy ra rất khó lường. Bên cạnh đó, vấn đề đạo đức xuống cấp, việc giáo dục pháp luật, kỹ năng sống không được đề cao cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra hậu quả đau lòng. Một vấn đề khác mà chúng ta cũng có thể thấy đó chính là sự tác động rất lớn từ kinh tế và của lối sống thực dụng, phim ảnh có tính chất bạo lực, sống ảo trên mạng xã hội.

Cũng theo Thiếu tá Bùi Mạnh Cường, ghen tuông là một trạng thái tâm lý xuất phát từ suy nghĩ nhận thức rồi dẫn tới hành động. Người ta sẽ dễ dàng bị chuyển đổi từ trạng thái tâm lý giận dữ sang hành động bạo lực mù quáng. Trong cuộc sống, khi yêu thì các bên đều phải có trách nhiệm nhất định về tình cảm của mình, không phải thích thì yêu, không thích thì chia tay và không còn là người yêu thì trở thành kẻ thù của nhau. Nếu nhận thức pháp luật và đạo đức kém, họ sẵn sàng cướp đi sinh mạng của người mình yêu, người cùng chung sống để trả thù.

Luật sư Vũ Quang Vượng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quang Vượng (Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, những vụ sát hại người yêu hay giữa hai vợ, chồng với nhau do ghen tuông thường bộc phát. Để đấu tranh, hạn chế loại tội phạm này cần phải đẩy mạnh giáo dục đạo đức và tuyên truyền pháp luật cho mọi đối tượng. Song song với tăng cường giáo dục pháp luật là việc thực thi luật một cách nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, như vậy con người ta sẽ phải tìm một cách hành xử phù hợp, chuẩn mực hơn.

“Trong thực tế, nhiều đối tượng sau khi gây án lúc bình tâm lại mới thấy được tội ác mình gây ra quá tàn độc. Do vậy, trong cuộc sống mỗi người phải tự rút ra cho mình một bài học để tự kiềm chế, ứng xử đúng mực tránh rơi vào trạng thái bộc phát, gây ra những hậu quả khôn lường cho người khác cũng như với chính bản thân mình”, Luật sư Vũ Quang Vương chia sẻ.

Tác giả: Quang Trường

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP