Tin Hà Tĩnh

Những khúc cá "không đảm bảo" và câu trả lời "chất lượng" của bà Hiệu trưởng trường Mầm non Kỳ Liên

Hội phụ huynh học sinh trường mầm non Kỳ Liên bất ngờ kiểm tra thì phát hiện một lượng cá (khoảng 1,2 kg) trong tủ lạnh chứa thức ăn của học sinh bị đổi màu và nghi ngờ không đảm bảo chất lượng...

Để xác minh thông tin thực hư sự việc trên, PL&DS trao đổi thông tin với ông Phạm Đình Vệ, hội trưởng hội phụ huynh trường Mầm non Kỳ Liên (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), được biết: “Túi thực phẩm cá bị đổi màu ố vàng là có thật, hội phụ huynh đã lập biên bản sự việc và rất may là chưa có vấn đề gì xảy ra”.

Một số phụ huynh rất bức xúc đã chia sẻ lên mạng xã hội clip và những bức ảnh số cá bị đổi màu nói trên cùng với những bình luận nghi ngờ về chất lượng sản phẩm cá đem nấu ăn cho các cháu học tại trường Mầm non Kỳ Liên. Nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao những bức ảnh và clip này đã bị gỡ xuống một cách nhanh chóng?

Một số hình ảnh về túi thực phẩm cá bị đổi màu khiến phụ huynh học sinh nghi ngờ về chất lượng sản phẩm

Để giải đáp thắc mắc lo lắng và có phần hoang mang của nhiều phụ huynh về vấn đề trên, chúng tôi về trường Mầm non Kỳ Liên gặp Ban Giám hiệu nhà trường.

Lý giải về sự việc xảy ra hôm đó, bà Hiệu trưởng Lê Thị Thanh Huyền trả lời nhẹ nhàng: “Sự việc được nhà trường phát hiện và trả lại 1,2 kg cá đó, nhưng nhà cung cấp nhờ gửi tạm túi cá trên vào tủ lạnh để thức ăn của các cháu, chờ họ quay lại lấy”.

Trong khi đó, người chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng đầu vào của thực phẩm nấu ăn mỗi ngày cho các cháu ăn bán trú là bà Lê Thị Thảo – Phó Hiệu trưởng phụ trách dinh dưỡng. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra sự việc, bà Thảo có việc đi vắng nên bàn giao lại cho Tổ nhà bếp và Hiệu trưởng phụ trách. Bà Thảo cho biết: "Loại thực phẩm mà nhà trường đang hợp đồng cung cấp cho trẻ em ăn bán trú là cá “Thu đen” đóng gói đông lạnh – Thương hiệu “Vua Biển”, sản phẩm được phân phối bởi Cty TNHH Công Nghệ Số PLATINUM có trụ sở số 33, đường 26/3, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh".

PL&DS có buổi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường

Để hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm cá cung cấp trong ngày xảy ra sự việc, chúng tôi liên hệ với bà Phan Thị Hà Anh, người đại diện cung cấp trực tiếp thực phẩm cho nhà trường là chủ đại lý cơ sở phân phối tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh vẫn luôn một mực khẳng định: “Chất lượng cá rất đảm bảo”.

Tại “Biên bản kiểm tra an toàn thực phẩm” được hội phụ huynh và nhà trường lập lúc 09h giờ 30 phút, ngày 13/3/2019, phần kiểm tra kết quả ghi rõ: “Mẫu cá không đảm bảo, cá đổi màu từ trắng sang màu vàng” và kiến nghị đổi cá tươi cho trẻ.

Điều khó hiểu là đáng lẽ nhà trường và hội phụ huynh nên đưa mẫu cá không đảm bảo trên đến các Trung tâm và chuyên gia Y tế kiểm tra, phân tích, đánh giá chất lượng túi cá bị ố vàng kia thì ngược lại họ im lặng để vấn đề êm xuôi và lắng xuống.

Nhưng trước đó, trao đổi trước qua điện thoại thì bà Hiệu trưởng trường này tỏ ra khó chịu nói rằng : “Việc đó đang nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc và ngày chủ nhật không làm việc”.

Chưa rõ thực hư câu trả lời của bà Hiệu trưởng trường Mầm non Kỳ Liên có bao nhiêu phần trăm sự thật: "Nhà trường đã phát hiện túi cá có vấn đề nhưng lại cho để nhờ vào tủ lạnh đựng thức ăn của học sinh". Điều này chẳng khác gì coi nhẹ sự an toàn với sức khỏe trẻ nhỏ vì để thức ăn không đảm bảo chất lượng cùng đồ ăn sạch? Chẳng lẽ, từng ấy con người không nghĩ ra cách giải quyết khả thi hơn hay đó chỉ là cách bao biện nhằm "né" trách nhiệm của nhà trường đối với sự việc trên?

Biên bản kiểm tra an toàn thực phẩm thời điểm đó

Trường Mầm non Kỳ Liên hiện là trường điểm trong hệ thống giáo dục mầm non của thị xã Kỳ Anh. Bên cạnh môi trường giáo dục trẻ thì việc chăm sóc dinh dưỡng, chế độ ăn uống cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. Trong trường hợp này, rất may sự việc chưa xảy ra điều gì quá đáng tiếc. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường nên quan tâm, kiểm soát chặt chẽ, chất lượng đầu vào của thực phẩm mỗi ngày để suất ăn bán trú của các em đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, hội phụ huynh cũng nên tăng cường giám sát, cùng với nhà trường nói “không” với thực phẩm kém chất lượng, nhằm ngăn chặn không cho có cơ hội len lỏi vào suất ăn của các cháu. Đó là trách nhiệm chăm sóc trẻ tận tình của nhà trường và sự sát sao hàng ngày của Hội phụ huynh học sinh

Câu trả lời với phụ huynh học sinh và dư luận dành cho các ban ngành của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh – Phòng giáo dục Thị xã Kỳ Anh và UBND thị xã Kỳ Anh cần xử lý mạnh tay với những cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong công việc của mình…

Tác giả: Ngọc Tình – Mạnh Chi

Nguồn tin: Báo Pháp luật và Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP