Hà Tĩnh ngày nay

Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu Cầu Treo

Khoảng từ đầu tháng 10 âm lịch tới nay, đoạn đường QL8A từ khu Nước Sốt, xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cả ngày lẫn đêm luôn ngập chìm trong sương mù. Cùng với đó là tuyến đường đang thi công dang dở khiến cho việc xe cộ lưu thông qua cửa khẩu này gặp không ít khó khăn.

Những ngày gần đây do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh  đã xảy ra mưa lớn kéo dài, khiến cho đoạn đường đang thi công dở tại QL8A (đoạn qua xóm Kim Thành thuộc xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) bị ngập úng nặng.

hatinh24h
Nhiều đoạn đường trên tuyến đường QL8A đang thi công dang dở, mỗi khi mưa xuống bị ngập úng nặng nề.

Đặc biệt tại khu vực “Eo con gái” (đoạn đường QL8A đi qua từ khu vực Nước Sốt, xã Sơn Kim 1 đến cửa khẩu Cầu Treo kéo dài khoảng 16km) nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mặt nước biển, có nhiều đoạn đèo dốc, những đoạn cua khúc khuỷu, vực sâu, mật độ sương mù phủ kín dày đặc càng khiến cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn (thậm chí có đoạn chỉ nhìn được trong phạm vi khoảng 3 đến 5m).

Sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn
Sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn

Để đảm bảo an toàn, cánh tài xế phải luôn tập trung cao độ, giảm tốc độ tối đa và bật đèn đỏ, đèn vàng mới có thể lưu thông hoặc phải tạm dừng lại chờ sương mù tan dần rồi mới tiếp tục di chuyển.

Sương mù phủ kín dày đặc cũng gây nhiều ảnh hưởng, khó khăn trong hoạt động sản xuất của người dân địa phương.

Một chiếc xe kéo bị hỏng trên đèo
Một chiếc xe kéo bị hỏng trên đèo

Đường hẹp, dốc cua khúc khuỷu xe cộ qua lại phải hết sức cẩn thận.
Đường hẹp, dốc cua khúc khuỷu xe cộ qua lại phải hết sức cẩn thận.

Vào thời điểm này, đường lên gần cửa khẩu Cầu Treo một số đoạn đường bị hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa được khắc phục sửa chữa.

Điều kiện thời tiết và con đường hư hỏng không chỉ gây khó khăn cho việc xe cộ đi lại mà trong  công tác tuần tra bảo vệ an ninh biên giới của BĐBP Hà Tĩnh cũng khá vất vả.

Khu vực quản lý kiểm soát xuất nhập cảnh sương mù bao phủ cũng gây khó khăn trong công tác.
Khu vực quản lý kiểm soát xuất nhập cảnh sương mù bao phủ cũng gây khó khăn trong công tác.

Trao đổi với PV Dân trí, thiếu tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Đồn trưởng Đồn biên phòng CKQT Cầu Treo cho biết, hàng năm cứ khoảng từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch năm sau. Thời tiết ở khu vực cửa khẩu này luôn chìm trong sương mù mờ ảo. Có những lúc 2 người đứng cách nhau khoảng 2m mà không nhìn thấy nhau.

“Như bây giờ đang còn đỡ, chứ có những hôm chúng tôi đi tuần tra, đường thì hỏng mà sương mù và trời tối khiến cho anh em gặp không ít khó khăn. Một đoạn đường hơn chục cây số mà có những lúc anh em phải đi từ đêm tới sáng sớm mới về tới đồn”. Thiếu tá Nguyên cho biết thêm.

Minh Lý – Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP