Ảnh minh họa

Dự án trên được thực hiện trong 25 tháng (trong đó thời gian thi công tại thực địa là 24 tháng) với kinh phí viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thông qua Quỹ JAIF là 3.970.526 USD

Mục tiêu tổng thể của Dự án là thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội góp phần vào xây dựng và bảo vệ đất nước.

Cụ thể Dự án sẽ làm sạch bom mìn, vật nổ trên diện tích 2.550 ha đất đai bị ô nhiễm nặng nề do bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh tại 12 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Hà Tĩnh, với độ sâu dò tìm đến 5m tính từ mặt đất tự nhiên hiện tại trở xuống.

Chiến tranh đã qua đi gần 40 năm nhưng đến nay, theo thống kê, hiện cả nước vẫn còn khoảng 6 triệu hecta đất bị ô nhiễm bom mìn, với số lượng ước tính khoảng 800.000 tấn bom mìn và vật nổ còn sót lại. 6 tỉnh có mật độ bom mìn còn sót lại nhiều nhất nước là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Nhiều người gọi đó là những nơi chiến tranh vẫn còn đang ở lại. Và theo tính toán của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, phải mất 300 năm nữa Việt Nam mới rà phá hết số bom mìn đó.

Phương Nhi