Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Nhập nhèm trong chi trả lương ở Công ty Đô thị môi trường Hồng Lĩnh?

Nghi ngờ những sai phạm trong vấn đề chi trả lương và bóc lột sức lao động của công nhân một nhân viên đã làm đơn tố cáo vị giám đốc Công ty MTĐT Hồng Lĩnh (Thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Giám đốc mắng chửi nhân viên vì coi như… con cháu!?

Bức xúc trước cách hành xử thiếu văn hóa của giám đốc, nghi ngờ về những sai phạm trong vấn đề trả lương, chị L.H.Đ. (nhân viên văn thư của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh) đã làm đơn tố cáo ông này lên tòa soạn báo SKCĐ.

Trong đơn tố cáo, chị Đ ‘tố’ ông Bùi Văn Phát, giám đốc Công ty MTĐT Hồng Lĩnh đã “hắt hủi” và “ bắt lỗi” trong công việc, trong khi chị Đ không hề sai phạm bất cứ điều khoản nào tại công ty và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

Chị Đ trước đây được Hội đồng quản trị Công ty giao nhiệm vụ giữ con dấu và làm công việc của một văn thư. Nhưng vào ngaỳ 27/6/2016 thì ông Phát có văn bản thu hồi con dấu giao cho trưởng phòng hành chính giữ, đồng thời không gửi văn bản và cho chị biết lý do.

Theo đơn “tố cáo” thì chị Đ ghi rõ : Vì vị giám đốc nghi ngờ chị Đ biết các thông tin về vấn đề  tiền bạc không minh bạch trong chị trả lương công nhân hay tiếp khách và một số nội dung sai phạm khác của vị giám đốc này. Nên những ngày trước khi thu hồi con dấu, vị giám đốc đã có hành động như chửi, đòi đánh chị Đ.

Chị Đ còn “ tố” về chế độ nghỉ lễ tết của nhân viên trùng vào ngày nghĩ thứ 7, chủ nhật đều không được nghỉ bù, nếu bị đau ốm nghỉ thì bị trừ lương, trong khi lương chị Đ chỉ được 3 triệu/ tháng chưa trừ bảo hiểm hàng tháng.  Ngược lại lương của các vị trong ban lãnh đạo mỗi tháng nhận từ 16 đến 22 triệu/ tháng thì không bị trừ lương khi nghỉ làm không lí do?

Ông Bùi Văn Phát giám đốc Công ty MTĐT Hồng Lĩnh
Ông Bùi Văn Phát giám đốc Công ty MTĐT Hồng Lĩnh
Theo tìm hiểu, chị Lê L.H.Đ. là nhân viên văn thư kiêm thủ kho, được tiếp nhận vào làm việc tại Cty MTĐT Hồng Lĩnh từ năm 2011 và được Hội đồng quản trị giao nhiệm vụ nắm giữ con dấu của cơ quan. Tuy nhiên, vào ngày 27/6/2016 ông Phát ra thông báo gửi trưởng phòng Hành chính thu hồi lại con dấu, không để chị Đ. quản lí mà giao cho phòng Hành chính giữ và sử dụng con dấu. Việc này bản thân chị Đào không hề được biết lí do bị thu hồi và cũng chẳng nhận được thông báo từ ban quản trị của công ty.

“Bản thân tôi nhiều lúc cũng thấy tủi thân vì tôi luôn làm tốt phần việc của mình, mỗi ngày tôi đều đến sớm hơn mọi người để quét dọn các phòng ban, nấu nước phục vụ họp hành…Chính ông Phát đã có lần khen tôi trong một cuộc họp về việc tôi hoàn thành tốt công việc của một văn thư, nhưng không hiểu sao thời gian gần đây ông Phát lại tỏ thái độ không đúng mực của một người quản lí đối với tôi” – chị Đ. chia sẻ.

Làm việc với ông Bùi Văn Phát, ông này thừa nhận hành vi xúc phạm nhân viên đối với chị L.H.Đ. nhưng đó chỉ là hành động “dạy dỗ” như đối với con cháu.? Trao đổi về nội dung đơn tố cáo, ông Phát giải bày: “đối với nhân viên, tôi coi mọi người đều như nhau, dĩ nhiên là có một số vấn đề chúng ta phải hành xử theo cách khác nhau”.

Giám đốc được hưởng trợ cấp độc hại?

Mỗi tháng ông Bùi Văn Phát nhận 22 triệu tiền lương chưa kể tiền phụ cấp. Trong khi nhân viên, công nhân vệ sinh chỉ nhận từ 3 triệu đến 3,5 triệu / tháng. Việc chi trả lương có một sự chênh lệch không nhỏ giữa giám đốc và nhân viên?

13714458_1736759659939393_821148497_n

13735263_1736759869939372_1198633087_n (1)
Bảng lương nhập nhèm, giám đốc, PGĐ đều được nhận hỗ trợ độc hại?

Trong bảng chi trả lương hàng tháng của công ty  có cột phụ cấp độc hại thì tháng nào ông Bùi Văn Phát cũng đều được nhận 345.000 nghìn. Khi phóng viên hỏi tại sao giám đốc mà được hưởng chế độ độc hại thì ông Phát trả lời: “cái gì? cái nào? Độc hại à? Không, độc hại thì không có, đây chắc là…cái nào?”

Nhưng khi phóng viên đưa bảng lương ra thì ông phát lại lấp lửng “ cái này là độc hại à? Cái này để tôi hỏi xem kế toán thế nào? Nếu sai thì sửa …”.

Thật ngạc nhiên vì lương thưởng, chế độ của nhân viên trong công ty được nhận như thế nào mà một giám đốc cũng không hề nắm rõ? Phải chăng, có sự mập mờ trong chế độ lương thưởng, của từng người, từng cấp độ trong công ty?

Công ty MTDT Hồng lĩnh trực thuộc UBND tỉnh ; có 52 cán bộ, công nhân viên, trước đây là Cty TNHH MTV, từ  năm 2015 chuyển sang cty cổ phần, Nhà nước nắm 88 % vốn điều lệ. Về lương thì theo quy định phải chuyển sang nghị định 49 nhưng tại công ty ông Phát vẫn giữ nguyên mức lương xếp theo nghị định 51 ( áp dụng cho Cty TNHH 1 thành viên).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này./.

Thu Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP