Hà Tĩnh ngày nay

Nguy cơ lũ chồng lên lũ tại Hà Tĩnh và Quảng Bình

Do ảnh hưởng của không khí lạnh với cường độ khá mạnh, kết hợp với gió đông trên cao, miền Trung liên tục có mưa lớn, khả năng xảy ra ngập úng cao; nguy cơ lũ chồng lên lũ.

Theo ghi nhận, 2 ngày 29 và 30/10, các tỉnh miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) bắt đầu xuất hiện mưa rải rác, có nơi mưa rất to.

Do mưa lớn, từ đêm 30/10, trên các sông ở Nghệ An tới Bình Định mực nước dâng lên cao, có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2-5m, ở hạ lưu từ 1-3m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh nói trên.

Tại Hà Tĩnh, trước đó, ngày 27/10, hồ Kẻ Gỗ đã có thông báo về việc xả tràn. Mực nước đo được sáng cùng ngày ở cao trình 30,80m. Theo đó, thời gian xả là 10h ngày 28/10 với lưu lượng 50 m/3 – 100m/3.

Tiếp đó, tối 30/10, nhà máy Thủy điện Hố Hô cũng đã tiến hành xã lũ với mức nước thượng lưu là 64,75m, lưu lượng nước về hồ là 500m3/s, lưu lượng nước qua tổ máy là 34m3/s và lưu lượng nước qua tràn là 387m3/s.

Nhà máy Thủy điện Hố Hô tiến hành xả lũ vào tối 30/10.

Bên cạnh đó, mực nước tại các sông Ngàn Sâu, Ngàn Trươi… đang dâng lên cao. Vùng hạ du nước cũng bắt đầu lên nhanh; một số cầu tràn, đường đi ở huyện Hương Khê đã bị ngập.

Lo sợ nước lên bất ngờ, gây ngập nặng như vừa qua, một số người dân bắt đầu chuẩn bị đồ đạc, di dời vật nuôi lên vùng an toàn.

Tại Quảng Bình, Lượng mưa lớn từ chiều qua đến hôm nay (31/10) đã khiến mực nước trên sông Gianh lên nhanh, một số xã như Văn Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa) và Quảng Tiên, Quảng Tân, Quảng Hải, Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) bị ngập sâu trong nước.

Thời điểm 7h sáng 31/10, mực nước trên Sông Gianh (Quảng Bình) tại xã Mai Hóa là 6,23m, dưới báo động 3 là 0,27m.

Tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, mưa lớn trong hai ngày đã khiến nước sông Gianh lên trở lại, gây vỡ đoạn đê cuối làng, gần ½ nhà cửa ở địa phương này chìm trong nước lũ. Hiện, lực lượng chức năng của xã đang tìm cách huy động lực lượng để đắp cứu đê nhưng không được.

Tại xã Quảng Tiên, nhiều người dân lo sợ lượng mưa lớn, sẽ tái diễn lại trận lũ lịch sử vừa qua. Vì vậy, người dân ở đây gần như thức trắng đêm để canh lũ. Theo ghi ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, nước đã lên mấp mé các nhà dân.

Các xã Quảng Hải, Quảng Trung, Quảng Tân, thuộc thị xã Ba Đồn, nước đã bắt đầu ngập vào nhà dân, do bị vỡ đê.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, mực nước tại sông, suối, hồ lên nhanh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) các tỉnh miền Trung đã có công điện khẩn nhằm cảnh báo, lên phương án chủ động đối phó với tình hình mưa lớn.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận sáng 31/10 tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình:

Mực nước tại các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố… đang dâng cao

Nhiều cầu tràn đã bị ngập.

Người dân bắt đầu di chuyển vật nuôi tới cùng an toàn

Trong làng, một số tuyến đường dân sinh ở huyện Hương Khê đã ngập nước.

Mực nước sông Gianh đang dâng cao

Nước đã ngập vào nhiều nhà dân ở Quảng Bình.

Người dân lo lắng sẽ tiếp tục gánh chịu thêm đợt lũ mới.

PV Người Đưa Tin hiện đang có mặt tại các địa phương để cập nhật thông tin về tình hình mưa lũ.

PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP