Tin trong nước

Người ‘hôi của’ ở Quy Nhơn có thể bị xử lý hình sự

Trưa 1.11, tài xế Lê Duy (25 tuổi, ngụ Phú Yên) lái xe tải từ TP.HCM về miền Trung trên quốc lộ 1D. Khi đến đoạn đường tránh ven biển Quy Nhơn – Sông Cầu thì xe bị bốc cháy. Anh Duy nhanh chóng cho xe dừng lại và báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo lực lượng chữa cháy đã có mặt và tiến hành dập lửa.

Thấy sự hoạn nạn không cứu, đã thế còn lao vào giành giật đồ, những người này có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự với mức tù giam.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vừa rời đi thì hàng chục người dân khu vực này lao đến…hôi của. Họ bất chấp tài xế Duy cùng phụ xe khóc lóc, van xin, vẫn quyết lấy bằng được đồ.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh chia sẻ quan điểm: “Những người có hành vi hôi của đã vi phạm pháp luật khi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác. Nếu có bằng chứng cụ thể, cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính những người này, thậm chí là xử lý hình sự”.

Cụ thể, người “hôi của” có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu số tài sản chiếm đoạt dưới hai triệu đồng và chưa bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc chưa bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, theo điểm b khoản 1 điều 15 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ.

Tuy nhiên, nếu người “hôi của” tài sản trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo khoản 1 điều 137 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Nếu giá trị tài sản bị chiếm đoạt từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm theo điểm b khoản 2 điều 137 Bộ luật Hình sự 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Về mặt đạo đức, việc thấy người bị nạn không ứng cứu, lại “thừa nước đục thả câu” được xem là hành vi không đúng chuẩn mực về đạo đức. Dù đã có thông tin nhiều người khi được vận động đã mang tài sản “hôi” được tới cơ quan chức năng trả lại, nhưng nếu có đủ bằng chứng, cấu thành hành vi vi phạm pháp luật vẫn cần được xử lý nghiêm mình, để răn đe, giáo dục chung cho xã hội, luật sư Chánh chia sẻ quan điểm.

Năm 2013 từng xảy ra vụ việc tương tự với một xe bia bị nạn ở tỉnh Đồng Nai. Vụ việc này sau đó đã có 2 người bị xử lý hình sự. Song, có lẽ như đó vẫn chưa đủ răn đe chung, chí ít là trong vụ việc nói trên.

Triệu Vân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP