Tin Hà Tĩnh

Người con của làng biển Lộc Hà

Trong chuyến công tác dọc các tỉnh miền Trung, tôi đã có dịp chứng kiến những tình cảm quý mến của người dân địa phương dành cho Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Cửa Sót, BĐBP Hà Tĩnh. Đối với bà con, anh không chỉ là một người lính quân hàm xanh, mà còn như người thân trong gia đình, một đứa con thân thương của làng biển.

Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng, Trạm trưởng Trạm KSBP Cửa Sót phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của BĐBP Hà Tĩnh. Ảnh: Hoài Thương

Khi chợ cá cảng Cửa Sót bắt đầu vãn người, Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng dẫn tôi xuống thuyền của ngư dân Nguyễn Văn Chung, thôn Phú Mậu, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà. Thấy chúng tôi, người đàn ông trạc tuổi tứ tuần từ buồng lái đi đến bắt tay, niềm nở. Sau khi nghe tôi hỏi chuyện đi biển, ông chia sẻ: “Chúng tôi xuất phát từ 16 giờ ngày hôm trước với 3 lao động, sau một đêm đánh bắt thủy sản, bắt được khoảng 6 triệu đồng. Trừ chi phí chuyến này, mỗi thuyền viên trên thuyền có 500-600 nghìn đồng bỏ túi”.

Đang cắm cúi ghi chép thì tôi giật mình bởi tiếng gọi rồi bất ngờ, một người thanh niên từ chiếc tàu bên cạnh nhảy sang, tiến lại ôm chầm lấy Thượng úy Hùng. Hai người hỏi thăm, tay bắt mặt mừng như những người thân trong gia đình lâu ngày mới có dịp gặp mặt. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, cậu thanh niên quay sang nói: “Không có anh Hùng chắc giờ này em đã làm vật tế cho thần biển rồi”.

Hỏi ra mới biết cậu thanh niên đó là Phạm Viết Huy, sinh năm 1989, trú tại thôn Giang Hà, xã Thạch Kim. Trong quá trình đi biển, cậu không may gặp nạn và đã được Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng cứu sống. Lần đó, cậu cùng hai bạn tàu khác đang đánh bắt ở vị trí cách cảng Cửa Sót hơn 3 hải lý thì tàu bất ngờ bị sóng đánh chìm dần. Nhìn ra xung quanh chẳng có ai, Huy chỉ còn biết vơ vội thiết bị Icom gọi cầu cứu những người lính Trạm KSBP Cửa Sót trước khi con thuyền chìm sâu xuống biển.

Nhận được tin cấp cứu từ tàu của Huy, Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng cùng với anh em trong trạm mặc vội áo phao nhảy lên xuồng cứu hộ. Đồng thời, anh liên lạc với các tàu cá của ngư dân đánh bắt gần khu vực tàu gặp nạn đề nghị nhanh chóng đến ứng cứu. Sau 30 phút, xuồng của BĐBP đã tiếp cận chiếc tàu bị nạn. Lúc đó, tàu đã chìm hẳn, 3 ngư dân bám chênh vênh trên những mảnh xốp trôi lênh đênh mặt biển. Các chiến sĩ BĐBP nhanh chóng đưa các nạn nhân sang xuồng cứu hộ, chở về trạm sơ cứu vết thương.

“Đói rét và sợ hãi, chúng em kiệt sức. Nhờ sức ấm từ ngọn lửa, của nồi cháo bốc khói cùng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã giúp chúng em hồi sức” - Anh Huy kể lại. Trước khi chúng tôi rời thuyền, anh Huy còn gọi với: “Tuần sau đám cưới em, anh Hùng nhất định phải ghé. Gia đình em đã coi anh là người thân trong gia đình rồi đó!”.

Chúng tôi đi đến đâu cũng được người dân địa phương tiếp đón và chia sẻ thông tin tận tình. Thấy anh Hùng quan tâm, hỏi chuyện thân tình từng người dân, tôi nghĩ chắc anh công tác ở đây từ lâu, nhưng thật bất ngờ khi biết anh về công tác ở đây chưa tròn hai năm. Thượng úy Hùng giải thích, sở dĩ anh nắm được thông tin cụ thể của từng chủ phương tiện như vậy vì ngoài lúc gặp họ khi thực hiện các thủ tục ra vào cửa lạch, anh còn cùng cán bộ, chiến sĩ trong trạm thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tình hình với ngư dân.

Theo Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng, địa bàn Trạm KSBP Cửa Sót phụ trách có lưu lượng tàu thuyền ra vào tương đối đông, đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên tình hình an ninh trật tự khu vực trạm và cảng cá có những diễn biến phức tạp. Tình hình mua bán, sử dụng thuốc nổ, kích điện để đánh bắt hải sản, trộm cắp ngư lưới cụ vẫn còn xảy ra. Vì vậy, hằng ngày, những người lính Biên phòng của trạm lên các tàu vận động bà con chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quy chế khu vực biên giới biển, các quy định của địa phương; tổ chức tuần tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn các hành vi khai thác tận diệt, tranh giành ngư trường, tàu nước ngoài vi phạm lãnh hải. Ban đêm, các anh còn phối hợp với địa phương tổ chức họp dân, lắng nghe ý kiến bà con xung quanh vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự trong và ngoài địa bàn.

Nhờ tạo được mối quan hệ gắn bó thân thiết với địa phương nên Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng đã được bà con nơi đây tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Điển hình như trong vụ 2.000 người dân xã Thạch Bằng gây rối tại UBND huyện Lộc Hà ngày 3-4-2017, nhiều đối tượng quá khích xông vào trụ sở ngăn cản hoạt động của toàn cơ quan, đánh một đồng chí công an bị thương và bao vây không cho lực lượng y tế đưa đi cấp cứu. Trước tình hình đó, Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng đã đứng ra tuyên truyền, vận động giải thích, ổn định tình hình, nhờ vậy người dân mới thả đồng chí công an ra và giải tán đám đông.

Cán bộ Trạm KSBP Cửa Sót tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Hoài Thương

Ông Hà Minh Tân, Chủ tịch xã Thạch Kim cho biết: “Năm 2016, Trạm KSBP Cửa Sót đã cứu hộ thành công 19 thuyền viên và trục vớt 7 phương tiện bị nạn trên biển, được ngư dân tin tưởng và chính quyền đánh giá cao. Để tạo thuận lợi cho ngư dân thực hiện các thủ tục ra vào cửa lạch cũng như phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát, anh Hùng đã kêu gọi các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu cảng trị giá hơn 500 triệu đồng, đồng thời đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh triển khai hơn 10 cán bộ, chiến sĩ đóng góp ngày công xây dựng công trình. Từ đó, người dân không còn phải bơi vào trạm để làm thủ tục”.

Sinh ra và lớn lên ở miền đồi núi Hương Sơn, nhưng Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng đã trở thành một người con của làng biển Lộc Hà. Anh vui cùng ngư dân khi những chuyến đi biển về bến an toàn trong khoang đầy ắp cá. Anh trăn trở cùng sự an toàn cho những chuyến tàu và luôn canh cánh trong lòng khi bà con bị thiên tai bão lũ. Trong câu chuyện của những người dân địa phương, từ trẻ đến già ở làng biển đều quý trọng anh và xem anh như những người anh em ruột thịt.

Thượng tá Trần Đình Tứ, Chính trị viên Đồn BP Cửa Sót, BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng còn gặp rất nhiều khó khăn, bố mắc bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, vợ chưa có việc làm. Tuy nhiên, đồng chí luôn khắc phục khó khăn, an tâm tư tưởng, tận tụy say mê, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc. Bên cạnh đó, đồng chí còn tích cực xây dựng mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương, quan tâm giúp đỡ đồng chí đồng đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đó, anh nhiều lần vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh Hà Tĩnh; được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu trong cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của BĐBP Hà Tĩnh.

Tác giả: Hoài Thương

Nguồn tin: Báo Biên Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP