Tin láng giềng

Ngư dân Nghệ An liên tục bắt được cá lạ quý hiếm

Những ngày gần đây, người dân ở tỉnh Nghệ An liên tiếp câu được nhiều loài cá lạ, quý hiếm. 

Theo đó, vào ngày 3/11, anh Nguyễn Văn Lưu (28 tuổi), trú tại thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang câu cá ở ngoài biển (cách đất liền khoảng 5km) thuộc địa phận huyện Quỳnh Lưu thì bất ngờ câu được một con cá lạ, màu vàng óng nặng khoảng 2kg.

Sau đó, gia đình anh Lưu đã bán con cá trên cho anh Nguyễn Đình Cường (29 tuổi), một người dân ở cùng địa bàn.

Khi anh Cường mang con cá có nhiều đặc điểm lạ về nhà, nhiều người dân hiếu kỳ đã đến nhà anh để xem và cho rằng đây là cá Sú vàng quý hiếm. Thấy vậy, gia đình anh Cường đã không nấu ăn mà giữ cá lại để tìm hiểu thực hư.

Ngư dân Nghệ An liên tục bắt được cá lạ quý hiếm - Ảnh 1

Con cá lạ nghi là cá Sú vàng được anh Nguyễn Văn Lưu câu được.

Hay tin về sự việc, một người dân lạ mặt đã tìm đến nhà anh Cường trả giá 3 triệu đồng để mua con cá nhưng phía gia đình đã không đồng ý.

Trong lúc đó, sau khi bán con cá lạ, anh Lưu tiếp tục ra biển đánh bắt. Cũng gần vị trí đã câu được con cá lạ trước đó, anh Lưu bất ngờ câu thêm được 2 con cá cũng có màu sắc và hình dáng tương tự với tổng trọng lượng gần 4kg. Lúc này, gia đình anh Lưu đã giữ lại cả 2 con cá trên.

Qua quan sát, những con cá lạ nghi là cá Sú vàng quý hiếm có màu vàng óng trên lưng, phần bụng cá màu trắng nhạt hơi vàng. Phía sau vây đuôi cá có chấm đen bằng ngón tay.

Ngư dân Nghệ An liên tục bắt được cá lạ quý hiếm - Ảnh 2

Phía sau vây đuôi nghi cá Sú vàng có chấm đen bằng ngón tay.
Mới đây nhất, tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An), vào sáng ngày 6/11, khi câu cá ở một mương nước gần nhà, anh Đặng Văn Lợi (21 tuổi) bất ngờ câu được một con cá trê có màu vàng lạ nghi là giống cá trê vàng quý hiếm nhất thế giới.

Ngư dân Nghệ An liên tục bắt được cá lạ quý hiếm - Ảnh 3

Anh Đặng Văn Lợi đã câu được con cá trê vàng quý hiếm.

Con cá trê nặng khoảng 1kg, dài 60cm. Hiện, anh Lợi đang giữ con cá trê quý hiếm để nuôi làm cảnh.

Theo các tài liệu, cá Sú Vàng (hoặc Sủ Vàng) còn được gọi là Cá sủ kép vây vàng, Cá Đường, Cá thủ vây vàng, Cá sủ giấy, danh pháp khoa học đầy đủ là Otolithoides biauritus. Loài cá này phân bố nhiều ở vùng biển Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.Cá Sú Vàng sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 – 4 và 9 – 10 âm lịch) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 – 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg).Trọng lượng đánh bắt được tại phía Bắc Việt Nam dao động trong khoảng 2 – 135 kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm. Cá Sú Vàng là loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới. Người Trung Quốc mua để làm chỉ khâu vi phẫu thuật nên giá cao.

Cá trê vàng có tên khoa học là Clarias cavernicola. Tỉ lệ xuất hiện của cá trê vàng là 1/1.000.000 con, loài cá trê vàng gốc chỉ xuất hiện tại một hang động ở Namibia (Châu Phi). Trước đó ở Việt Nam mới chỉ có 2 người câu được cá trê có màu vàng lạ, một người ở tỉnh Hậu Giang và một người ở TP.Hồ Chí Minh.

NGỌC TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP