Cần Giúp Đỡ

Ngư dân hy sinh khi cứu người: Con thơ gào khóc gọi tên cha

Được biết vào ngày 30.11. 2014, khi nghe tin 2 ngư dân bị lật thuyền tại vùng biển cách bờ khoảng 300m (thuộc cửa biển xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), anh Phạm Văn Thời (32 tuổi) cùng anh Trần Văn Thọ (43 tuổi), Trần Văn Hướng (37 tuổi), Nguyễn Văn Hiền (tất cả cùng trú thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên) khẩn trương đưa thuyền ra biển cứu người. Khi ra được đến nơi ngư dân gặp nạn, anh Thời cũng các ngư dân đã lần lượt đưa 2 ngư dân Trần Văn Thường (SN 1976) và Trần Văn Trường (SN 1990) vào bờ an toàn.

Sau khi anh Phạm Văn Thời (SN 1982), trú tại xóm Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã dũng cảm hi sinh khi cùng 3 người dân cứu sống 2 ngư dân gặp nạn trên biển. Anh mãi mãi ra đi để lại vợ và 2 đứa con còn thơ dại.
 Dũng cảm hi sinh

Chị Hồ Thị Thảo (SN 1991) vợ anh Phạm Văn Thời chia sẻ: “Sau khi anh Thời mất đến nay, đêm nào, mỗi khi đi ngủ 2 con cũng khóc thét hỏi tôi “Mẹ ơi, bố khi nào đi biển về à mẹ” mà lòng tôi đau nhói…”.

Sau đó, các anh Thời, Thọ, Hướng, Hiền tiếp tục cho thuyền ra biển kéo chiếc thuyền bị nạn vào bờ. Tuy nhiên, vì thời tiết xấu nên thuyền cứu hộ bị sóng đánh lật. Ba anh Thọ, Hướng, Hiền may mắn bơi được vào bờ, riêng anh Phạm Văn Thời bị đuối nước nên bị sóng biển cuốn mất tích. Những người may mắn bơi được vào bờ đã huy động người dân địa phương đưa thuyền đánh cá ra tìm kiếm anh Thời nhưng bất thành. Mãi 4 ngày sau thi thể anh Thời mới được tìm thấy.

Bà Trần Thị Phương và chị Hồ Thị Thảo bên bàn thờ anh Phạm Văn Thời

Ngày 19.1, PV có mặt tại gia đình liệt sỹ Phạm Văn Thời (trước đó ngày 14.1 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định trao bằng tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Phạm Văn Thời) và gặp gỡ bà Trần Thị Phương (SN 1957) – mẹ của anh Phạm Văn Thời được bà chia sẻ: “Bà sinh được 4 người con, anh Thời là con thứ 2 trong gia đình, từ nhỏ đến lớn anh Thời là đưa con ngoan ngoãn, được bạn bè và xóm làng yêu quý. 28 tuổi anh kết hôn với chị Hồ Thị Thảo (SN 1991) và nay có 2 cháu. Cháu lớn là Phạm Anh Trung Kiên (SN 2009), cháu nhỏ là Phạm Thị Minh Anh (SN 2011)”.

Hằng đêm hai con cứ khóc gào gọi tên bố

Sau khi anh Phạm Văn Thời dũng cảm hi sinh khi cứu sống được 2 ngư dân gặp nạn trên biển, ngày 4.12.2014 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có thư thăm hỏi gia đình anh Thời, nội dung ghi rõ: “Tôi vô cùng xúc động trước sự dũng cảm của anh Phạm Văn Thời khi lao vào sóng dữ trên biển để cứu người rồi mãi mãi ra đi khi tuổi còn trẻ, các con anh còn thơ bé. Hành động của anh thật cao cả và đáng tự hào… Tôi tin tưởng gia đình anh… sẽ vượt qua mất mát đau thương, ổn định cuộc sống, nuôi dạy các con anh Thời khôn lớn nên người…”

Tấm bằng Tổ quốc ghi công do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tăng cho thân nhân giai đình anh Phạm Văn Thời

Chị Hồ Thị Thảo – vợ anh Thời tâm sự: “Sau khi anh ấy mãi mãi ra đi, 3 mẹ con tôi rất buồn và trống vắng, anh ấy ra đi mà không nhắn nhủ với tôi một lời. Vắng anh, các con tôi đã mất đi một bờ vai để tựa vào mỗi lúc gặp khó khăn. Vì anh tôi sẽ cố gắng nuôi dưỡng các con trưởng thành. Chỉ thương các con, mỗi đêm đến chúng cứ gào khóc hỏi bố khi nào về với con mẹ ơi…”
Trong khi đó bà Trần Thị Phương- mẹ anh Thời thì xót xa: “Cháu nó dũng cảm cứu người rồi mất đi là một mất mát lớn của gia đình tôi. Sau khi cháu mất, những người được con tôi cứu thường xuyên sang thăm hỏi, động viên gia đình. Anh Thường, người được con tôi cứu cũng luôn sang nhà làm giúp việc nặng nhọc”.

Anh Trần Văn Thường (SN 1976) là một trong 2 ngư dân mà anh Thời đã cứu sống chia sẻ: “Sau khi tôi được anh Thời và 3 ngư dân nữa cứu sống lên bờ an toàn. Sau khi tỉnh lại, tôi mới biết anh Thời bị sóng biển đánh chìm, mất tích trên biển, mãi 4 ngày sau mới tìm được lúc đó tôi rất cảm ơn  anh. Hiện nay, gia đình đã vắng bóng anh Thời thì mọi công việc nặng nhọc trong nhà của anh Thời tôi sẽ cố gắng giúp đỡ gia đình anh ấy, mong anh ấy được thanh thản ở dưới suối vàng…”
Ông Hoàng Xuân Linh – Phó chủ tịch UBND xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: “Lúc còn sống anh Thời là một công dân hiền lành, sống hòa thuận với bà con làng xóm. Lúc mất đi anh để lại nỗi tiếc thương cho bà con… Ngày 15.1 vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức lễ truy điệu và trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình liệt sỹ Phạm Văn Thời do đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng”.
Cảnh Thắng (Dân Việt) 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP