TP Hà Tĩnh

Nghi Xuân : Tóm ‘băng cướp dao bầu’ trên quốc lộ 1A

Thời gian từ tháng 2-2015 đến nay, trên QL1A đoạn đi qua địa phận 2 xã Xuân Hồng và Xuân Lam, thuộc H. Nghi Xuân (Hà Tĩnh) liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản hết sức táo bạo, manh động và liều lĩnh. Lợi dụng đêm khuya vắng người, các đối tượng sử dụng xe máy áp sát người đi đường rồi chặn lại, dùng hung khí uy hiếp, cướp tài sản.

Nhận thấy tình hình hết sức nghiêm trọng, không những gây ảnh hưởng xấu đến ANTT trên địa bàn, mà còn gây tâm lý hoang mang cho nhân dân khi tham gia giao thông, lãnh đạo CAH Nghi Xuân chỉ đạo Đội CSĐTTPVTTXH nhanh chóng vào cuộc, tiến hành thành lập chuyên án để điều tra, xác minh làm rõ. Theo đó, Chuyên án C02H415 được thành lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng Ban chuyên án là trung tá Nguyễn Quang Thành – Phó trưởng CAH Nghi Xuân.

Để có hướng phá án chính xác, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, lãnh đạo BCA tung các TS, ĐTV dày dạn kinh nghiệm xuống cơ sở để gặp người bị hại, các nhân chứng cũng như khám nghiệm hiện trường, từ đó đưa ra các giả thiết, nhận định về nhóm đối tượng cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội. Sau khi thu thập tài liệu và xâu chuỗi các mối liên quan đến vụ án, BCA đi đến nhận định, các vụ cướp đều do một nhóm đối tượng gây nên. Băng cướp này hoạt động rất táo bạo, liều lĩnh và hết sức ma mãnh.

Sau khi gây án, chúng không để lại bất cứ dấu vết gì, cho dù là nhỏ nhất. Quá trình điều tra, BCA đã chia ra nhiều mũi để xác minh, thu thập tài liệu và căn cứ lời khai của bị hại để dựng lên chân dung đối tượng. Theo đó, nạn nhân Nguyễn Thanh Hữu (1975, trú khối 10, P. Trung Lương, TX Hồng Lĩnh) cho biết, một ngày trung tuần tháng 3-2015, anh và vợ đi bán xôi ở TP Vinh về, khi tới gần cầu Rong thuộc địa phận xã Xuân Hồng thì bị 4 đối tượng đi trên 2 xe máy vượt lên, áp sát rồi dùng dao đe dọa.

Đêm khuya vắng, không thấy ai để có thể cầu cứu nên anh Hữu đành phải dừng xe. Khi xe vừa dừng, 2 lưỡi dao sáng lạnh đã kề vào cổ anh với lời đe dọa của toán cướp: “Nộp hết tài sản ra đây mới được toàn mạng”. Biết không thể chống lại nhóm cướp manh động và để bảo toàn tính mạng, anh đành phải thực hiện theo yêu cầu của chúng. Sau khi “lột” sạch toàn bộ số tiền hơn 2 triệu đồng cùng 2 chiếc ĐTDĐ của vợ chồng anh Hữu, toán cướp lên xe tẩu thoát. Thời điểm các đối tượng gây án khoảng gần 2 giờ. Cũng theo anh Hữu thì các đối tượng gây án có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng vô cùng hung hãn.

5 đối tượng cùng hung khí và phương tiện gây án.

Tiếp theo đó, các mũi TS cũng được triển khai xuống các địa bàn, đồng thời tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, kết hợp với lời khai của người bị hại, sàng lọc, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Sau một thời gian vào cuộc điều tra, BCA đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ, xác định được các đối tượng đã gây ra các vụ cướp táo bạo nói trên.

Ngày 26-4, Cơ quan CSĐT CAH Nghi Xuân đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với Nguyễn Văn Đạt (1994, trú thôn 5, xã Xuân Lam – đối tượng cầm đầu), Nguyễn Mạnh Tú (1989, trú thôn 2, xã Xuân Hồng), Trần Văn Trung (1990, trú thôn 5, xã Xuân Lam, cùng H. Nghi Xuân), Trần Anh Tuấn (1998, trú P. Hưng Dũng, TP Vinh) và Tạ Quang Tuấn (1999, trú P. Hưng Bình, TP Vinh, cùng tỉnh Nghệ An). Cùng đó, BCA tiến hành thu giữ 6 ĐTDĐ, 2 xe máy là phương tiện gây án, 2 con dao bầu là hung khí gây án và một số tang vật liên quan.

Tại Cơ quan CSĐT CAH Nghi Xuân, với các lập luận chặt chẽ, chính xác mà ĐTV đưa ra, 5 đối tượng đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do không có công ăn việc làm ổn định, lười lao động nhưng lại thích ăn chơi đua đòi nên các đối tượng này rủ nhau lập nhóm  để cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Là kẻ khởi xướng, cầm đầu, Nguyễn Văn Đạt lại sống trên địa bàn xã Xuân Lam nên rất tường tận cung đường QL1A đoạn từ TT Xuân An (H. Nghi Xuân) về TX Hồng Lĩnh dài khoảng 15km sẽ vắng người qua lại khi màn đêm buông xuống nên chúng lựa chọn để gây án. Để thực hiện các vụ cướp tài sản, chúng chờ tới đêm khuya rồi sử dụng 2 xe máy Wave Alpha BKS 37N8-8860 và xe Sirius BKS 38N1-086.18, lượn lờ trên trục QL1A này để theo dõi.

Khi phát hiện người lưu thông trên đường, các đối tượng lặng lẽ bám theo, tới khu vực một bên là đồng ruộng, một bên là dòng Lam giang thanh vắng, chúng liền áp sát rồi chặn lại, dùng hung khí uy hiếp, cướp tài sản. Bằng phương thức, thủ đoạn như trên, bước đầu các đối tượng khai nhận, khoảng từ đầu tháng 2-2015 đến nay chúng đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản, trị giá hàng chục triệu đồng. Số tiền, tài sản khác cướp được, chúng đem bán rồi lấy tiền mua ma túy để cùng nhau sử dụng.

Ngày 28- 4, Trung tá Nguyễn Quang Thành cho biết, cơ quan CSĐT CAH Nghi Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng trên để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. CAH Nghi Xuân cũng thông báo, đề nghị các bị hại liên hệ với Đội CSĐTTPVTTXH CAH Nghi Xuân để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra mở rộng chuyên án.

X.S /. CADN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP