Cần Giúp Đỡ

Nghi Xuân: Mẹ bị động kinh hơn 40 năm nương tựa vào con thơ

“Anh à chắc em phải bỏ học để có tiền nuôi mẹ, với em mẹ là tất cả!”. Đó là hoàn cảnh chị Phạm Thị Xoan sinh năm 1972 và người con trai sinh năm 2002 ở thôn Thành Tiến xã Xuân Thành huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tỉnh.

hatinh24h 01

Nỗi buồn của mẹ con trước ngày khai giảng năm học mới

Cảnh mẹ con đơn chiếc dưới căn nhà tồi tàn giột nát và bao nỗi lo của em Phạm Văn Hiếu về năm học mới đang tới gần sự nghèo đói nguy cơ bỏ học giữa chừng.
Vào những ngày đầu tháng chín trong không khí chuẩn bị cho ngày khai giảng mới chúng tôi đã tìm đến nhà chị Phạm Thị Xoan và đứa con trai đang cố gắng vay mượn tiền để mua sách vở và đóng học phí, để được đến trường. Khác với hàng triệu trẻ em trên dãy đất hình chữ S, ở tuổi như Hiếu rất náo nức phấn khởi để chờ ngày khai giảng, được bố mẹ lo toan mọi thứ trước lúc bước vào năm học mới. Nhưng với Hiếu đó là những đêm trằn trọc, suy nghĩ mình nên tiếp tục hay bỏ học, đi làm thuê, làm mướn có tiền chữa trị cho mẹ, ở nhà giúp mẹ gác lại ước mơ của mình.

hatinh24h 02

Cậu học trò nghèo bên tủ sách tự chế và ước mơ trở thành bác sỹ

Mấy tháng nay y bác sỹ và người nhà bệnh nhân khi đến nằm điều trị ở bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đều biết đến cậu bé đáng thương Phạm Văn Hiếu ở xã Xuân Thành, hàng ngày với chiếc xe đạp cũ kỹ vượt qua hơn 8km để mang cơm cho mẹ đang nằm điều trị tạm trú tại bệnh viện. Mẹ là bà Phạm Thị Xoan 43 tuổi mang trong mình căn bệnh Ung thư biểu mô chân và bị động kinh bẩm sinh, gia đình hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Cuộc sống mẹ con hoàn toàn nhờ vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm và xã hội cưu mang giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mẹ bị động kinh thường xuyên lơn cơn co giật, không kiểm soát được bản thân và đứa con gầy yếu mới 13 tuổi, thu nhập hàng tháng của mẹ con trong chờ vào số tiền trợ cấp xã hội (Theo chế độ chính sách 202 của Chính phủ với số tiền 404.000 đồng/tháng). Đang ở tuổi ăn tuổi ăn tổi lớn nhưng Hiếu đã phải gánh vác mọi chuyện trong nhà, từ chuyện chợ búa, nấu ăn, chăm sóc, tắm giặt cho mẹ … thường xuyên ôm chặt mẹ mỗi khi mẹ lên cơn động kinh không kiểm soát được bản thân nhiều đêm trái gió trở trời căn bệnh lại tái phát trong căn nhà nhỏ chỉ còn lại người mẹ dại và đứa con thơ, Hiếu giữ chặt mẹ trên chiếc giường và khóc, chỉ biết oán trách ông trời bất công với số phận của mẹ con em. Cuộc sống “mẹ con chỉ mong sao có gạo để nấu cơm, nấu cháo ăn qua ngày cũng chẳng mông gì hơn ngoài việc Hiếu sẻ được đi học bằng bạn bằng bè để không phải bỏ học giữa chừng vì tôi người mẹ xấu số” đó là lời chia sẻ của Chị Phạm Thị Xoan lúc khỏe.
Phạm Văn Hiếu năm nay 13 tuổi với thân hình gầy gò, khuôn mặt xanh xao, đôi mắt quầng thâm, sau những đêm dài thức trắng chăm sóc mẹ, em vẫn luôn bên mẹ sau những buổi tới trường tuy nhà nghèo nhưng 8 năm nay Hiếu luôn đạt danh hiệu học sinh tiến tiến được cô thầy bạn bè mếm yêu, em luôn mơ ước được đi học và sau này trở thành một bác sỹ để cứu người.
Ước mơ về tiếng gọi Cha.

hatinh24h 03

Căn nhà không có gì đáng giá ngoài giấy khen của Hiếu

Cuộc sống có nhiều sự thiếu vắng nhưng với Hiếu thiếu vắng lớn nhất là một tiếng gọi cha (bố), mà em ao ước bây lâu nay không có được, thiếu đi trụ cột của một mái nhà hạnh phúc, người đã mang em tới cuộc đời này. Nói về chuyện với chúng tôi những giọt lệ trên hàng mi của Hiếu đã không cầm được nỗi lòng em bật khóc, sự trổi dậy về một tình thương, cái thiệt thòi mà bấy lâu nay em không có được. Chúng tôi thấu hiểu những khát khao đó qua ánh mắt trẻ thơ vẫn còn hiệu hữu ở em về người bố mà em chưa một lần biết mặt. Dưới căn nhà chật hẹp rộng gần 25m2 được UB MTTQ xã phối hợp với các tổ chức chính trị vận động khuyên góp, bà con hàng xóm đóng góp ngày công, xây dựng giúp chị Xoan có chổ ở qua ngày tới nay, trải qua hơn 20 năm đang bị xuống cấp, tài sản trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc ti vi cũ được hàng xóm cho, và chiếc giường gỗ cũ mòn thiếu kiên cố để hai mẹ con nằm.
Chia tay mẹ con Hiếu ra về, dẫu biết rằng, sự sống của chị Xoan đang đếm ngược từng ngày, nhưng cứ nghĩ đến lời kêu cứu thống thiết của cậu bé hiếu thảo ròng rã chăm sóc mẹ bạo bệnh bao năm tháng qua sẻ phải nghĩ học nếu như không có sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng : “anh à chắc em phải bỏ học để có tiền nuôi mẹ!”, trong tôi, nước măt cứ rơi…

Ngô Thanh Lý

MỌI SỰ GIÚP ĐỠ XIN GIỬI VỀ ĐỊA CHỈ.
Em: Phạm Văn Hiếu hoặc bà: Phạm Thị Xoan( CMT: 184328279)
Thôn Thành Tiến xã Xuân Thành huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tỉnh
Số điện thoại: 0967 690 461.
Rất mông nhận được sự giúp đỡ từ bạn đọc gần xa.

  Từ khóa: nương tựa , con thơ , động kinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP