Nghi Xuân

Nghi Xuân: Lấy ngân sách đền bù giải phóng để xây công trình phúc lợi

Nhiều người dân xã Xuân Lĩnh bức xúc trước việc UBND huyện giao trách nhiệm đền bù giải phóng để xây dựng công trình phúc lợi cho địa phương với sự hỗ trợ kinh phí từ Cienco 4.

Ngày 5 tháng 12 năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 3910 do phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ ký phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình: Sân chơi thể thao, tràn dâng nước Cây Đa, tràn dâng nước Cửa Mương  thuộc xã Xuân Lĩnh bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP Hà Tĩnh với tổng số tiền 7.611.469.000,0đ. Quyết định cũng nêu rõ dự toán cụ thể cho các công trình như: Sân chơi thể thao là 2.493.293.000,0; Tràn dâng nước Cây Đa là 3.261.383.000,0; Tràn dâng nước Cửa Mương là 1.856.793.000,0đ. Đồng thời UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Xuân, xã Xuân Lĩnh căn cứ khối lượng thiệt hại thực tế, chế độ chính sách, định mức đơn giá hiện hành và dự toán kinh phí bồi thường đã được phê duyệt để chi trả theo đúng các quy định, đồng thời quản lý và sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí bồi thường.

Tuy nhiên ngày 20 tháng 12 năm 2013, UBND huyện Nghi Xuân có công văn số 1138 gửi UBND xã Xuân Lĩnh về việc giao nhiệm vụ thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình đã được phê duyệt ở trên đồng thời tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường và chuẩn bị nguồn kinh phí lấy từ nguồn ngân sách xã để thực hiện bồi thường.

Lý giải về vấn đề tại sao UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự án trong đó bao gồm cả công tác GPMB theo công văn 3910 nhưng UBND huyện Nghi Xuân lại giao cho UBND xã Xuân Lĩnh chuẩn bị nguồn kinh phí GPMB lấy từ nguồn ngân sách xã, phó Chủ tịch UNBD huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng nêu rõ: Đây là dự án phúc lợi của xã Xuân Lĩnh do Cenco4 làm chủ đầu tư. Trước khi bị ảnh hưởng trực tiếp đến quốc lộ 1A mới đi qua, các công trình này thuộc đất công ích, nay xây dựng công trình mới ( sân thể thao, tràn dâng Cây Đa, tràn dâng Cửa Mương – PV) có ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp của dân nên phải đền bù, chính vì vậy huyện mới giao cho xã tự chủ nguồn kinh phí GPMB lấy từ nguồn ngân sách. Nếu xã không đáp ứng được thì trả lại các công trình trên cho Cenco4.

Lấy ngân sách đền bù giải phóng để xây công trình phúc lợi - Ảnh 1

Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh về phương án đền bù cho dự án đi qua xã Xuân Lĩnh

Trước câu hỏi của phóng viên, tại sao quyết định 3910 của UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ghi rõ: “Quyết định về việc phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường , hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các công trình: Sân chơi thể thao, tràn dâng nước Cây Đa, tràn dâng nước Cửa Mương  thuộc xã Xuân Lĩnh bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP Hà Tĩnh” với tổng số tiền 7.611.469.000,0đ, ông Hưng trả lời  đây là dự toán xây dựng trên đất không có phần GPMB, chúng tôi cũng đã trình UBND tỉnh phần kinh phí GPMB nhưng không được nên mới giao cho xã.

Để tìm hiểu cụ thể, phóng viên đã làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư Cienco4 đơn vị chủ đầu tư các công trình trên, ông Hoàng Văn Sơn trưởng ban quản lý dự án cho biết: Sau khi có quyết định 3910 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cenco4 đã chuyển trước 1,5 tỷ đồng cho UBND huyện Nghi Xuân để thực hiện công tác GPMB. Việc UBND huyện Nghi Xuân giao cho UBND xã Xuân Lĩnh tự chủ nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng chúng tôi không nắm rõ. Về phía chủ đầu tư Cenco 4 tôi nghĩ dự toán kinh phí theo quyết định 3910 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã bao gồm GPMB.

Lấy ngân sách đền bù giải phóng để xây công trình phúc lợi - Ảnh 2

Văn bản yêu cầu xã trích ngân sách ra để đền bù giải phóng mặt bằng

Tại buổi làm việc với UBND xã Xuân Lĩnh, ông Nguyễn Tiến Sỹ – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Nghi Xuân tại công văn số 1138, UBND xã đã có quyết định 119 về việc thành lập hội đồng bồi thường và tiến hành lập danh sách 44 hộ bị ảnh hưởng với số tiền phải bồi thường là trên 600 triệu đồng.

Đối với một xã nghèo như Xuân Lĩnh khó có thể huy động được số tiền trên từ ngân sách xã để đáp ứng yêu cầu mà UBND huyện giao. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các công trình phúc lợi của Xuân Lĩnh đang nằm trên giấy. Chúng tôi mong rằng sớm nhận được câu trả lời từ các cơ quan chức năng  làm rõ nguồn kinh phí GPMB các công trình trên sẽ được lấy từ đâu để các công trình phúc lợi của nhân dân Xuân Lĩnh được triển khai theo đúng cam kết khỏi bị trả về Cenco4 như lời ông Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng đã nói – ông  Sỹ băn khoăn.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1A đoạn nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng mức vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng, do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư. Được đánh giá là công trình giao thông kiểu mẫu theo hình thức BOT (xây dựng -kinh doanh – chuyển giao). Dự án đi qua địa bàn xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh hà Tĩnh và ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình phúc lợi của địa phương như: Sân chơi thể thao, tràn dâng nước Cửa Mương, tràn dâng nước Cây Đa. Quá trình thực hiện dự án, Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Xuân Lĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để dự án hoàn thành và rút ngắn 9 tháng so với thời gian dự kiến, tiết kiệm gần 500 tỷ đồng. Tuy nhiên cho đến nay dự án đoạn nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhưng  những cam kết của chủ đầu tư về việc trả lại các công trình phúc lợi trên cho địa phương vẫn đang nằm trên giấy. Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự chẫm trễ này.

Phan Chính – Quốc Cường/ Nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP