Trong nước

Nghi Xuân: Diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2014

Trong 2 ngày 28 và 29 tháng 7 huyện Nghi Xuân đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ năm 2014. Với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, sáng tạo trong điều hành và tổ chức thực hiện. Cuộc diễn tập đã diễn ra đúng kế hoạch, đạt mục đích và yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản trong diễn tập. Tại lễ khai mạc đồng chí Nguyễn Thiện, Ủy viên ban thường vụ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh và Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã về dự và chỉ đạo cuộc diễn tập.

hatinh24hCuộc diễn tập phòng thủ huyện Nghi Xuân năm 2014, được diễn ra trong điều kiện tình hình trong khu vực và trên Thế giới có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, Trung Quốc thường xuyên gây hấn trên Biển Đông. Diễn tập KVPT huyện với các nội dung“Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và trạng thái thời chiến đánh bại bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Để cho cuộc điễn tập thành công, huyện Nghi Xuân đã chuẩn bị tốt về công tác chuẩn bị văn kiện, các khu vực diễn tập, công sự, trận địa, lực lượng, phương tiện, các cơ sở vật chất phục vụ diễn tập. Nghi Xuân đã huy động trên 600 cán bộ, chiến sỹ LLVT và quần chúng nhân dân, hàng trăm phương tiện và nhiều loại vũ khí, khí tài của quân sự và công an phục vụ công tác diễn tập; (Trong đó có 4 xe thiết giáp của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tham gia) huy động hơn 2000 ngày công của cán bộ chiến sỹ cơ quan quân sự, công an và lực lượng dân quân các xã, thị trấn tu sửa xây dựng mới 29 hầm các loại, đào 1600m3 giao thông hào, công sự chiến đấu cá nhân, các trận địa súng cối, pháo ĐKZ, đào đắp 1700m3 đất đá, trận địa súng máy phòng không 12,7mm; và bố trí đầy đủ hệ thống thông tin liên lại, các mô hình quân xanh, thuốc nổ, vũ khí tự tạo và các vật chất khác để tham gia diễn tập.

                sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, trong hiệp động tác chiến để thực hiện giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bảo đảm đúng nguyên tắc, chức năng nhiệm vụ được giao để bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ, trên cơ sở tuyên truyền giải thích cho nhân dân hiểu rõ các chủ trương, chính  sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, phát hiện trấn áp và bắt giữ các đối tượng phản động, cầm đầu, phần tử quá khích, nhanh chóng ổn định tình hình trật tự xảy ra trên địa bàn.

hatinh24h

Thực hiện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng vũ trang ở các hình thức; chuyển địa phương vào trạng thái về quốc phòng diễn ra đúng thủ tục, nguyên tắc, quy trình các bước; hành động các vai diễn đã phản ánh được tính cấp thiết, khẩn trương của tình hình thời chiến; nhất là ở hình thức chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang từ cao lên toàn bộ; chuyển địa phương vào thời chiến. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị lực lượng vũ trang huyện đã nhanh chóng cơ động ra Khu sơ tán tại xã Xuân Mỹ để tránh đòn tập kích hỏa lực ban đầu của địch. Đội hình di chuyển đúng thứ tự, bảo đảm tốt yếu tố bí mật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Điểm nổi bật trong diễn tập năm nay của huyện Nghi Xuân đã chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến, thực hiện lệnh tổng động viên quân dự bị, cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên khi nhận lệnh đã xác định tốt nhiệm vụ, nhanh chóng thu xếp công việc gia đình, tập trung đúng thời gian, bảo đảm quân số theo biên chế đơn vị; sơ tán nhân dân thôn Dương Phòng xã Xuân Hải ra khỏi vùng trọng điểm đánh phá của địch, đảm bảo đúng thời gian và đúng qui định của tình hình thời chiến.

Trong thực hành đánh địch đổ bộ đường Biển, được diễn ra tại thôn Cương Thịnh xã Xuân Liên. Đại đội bộ binh thực hành đánh địch đổ bổ đường biển, hành động chỉ huy của Đại đội trưởng nhanh nhẹn, linh hoạt, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, lực lượng ta và địch để xử lý tình huống; chỉ huy các mũi tiến công tiếp cận khu vực địch đổ bộ đường Biển để tiến hành bố trí hỏa lực, đồng thời hình thành thế bao vây chia cắt, thực hành nổ súng tiêu diệt hết các mục tiêu trong phạm vi đảm nhiệm; kết thúc trận đánh làm tốt công tác thương binh, tử sĩ nhanh chóng cơ động lực lượng về vị trí tập kết bảo đảm thời gian, an toàn về con người và vũ khí trang bị.

Thực hành phương án đánh địch tiến công vào cụm làng, xã chiến đấu và Diễn tập Chiến đấu trị an ở các xã: Xuân Thành, Xuân Mỹ ,Xuân Hải, Xuân Yên, Tiên Điền, đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo điều kiện thực tiễn các hình thức, nghệ thuật, chiến đấu với bố trí, sử dụng vũ khí tự tạo (chông, mìn, cạm bẩy) phát huy được tối đa sở trường cách đánh của lực lượng Dân quân tự vệ trong thế trận Khu vực phòng thủ, sát thực tế chiến đấu đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Trong đó thực binh Cụm làng xã chiến đấu được tổ chức tại địa bàn thôn Nam Mỹ và thôn Thịnh Mỹ, xã Xuân Mỹ, đã được diễn ra hết sức quyết liệt giữa ta và địch với nhiều nội dung thiết thực, như bố trí bãi mìn, đánh xe tăng địch tấn công, đánh địch bằng tay không….Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, hiệp đồng tác chiến nhịp nhàng giữa các lực lượng tham gia diễn tập, nên các nội dung đánh địch đổ bộ đường biển và cụm làng xã chiến đấu trong cuộc diễn tập lần này đã thành công rực rỡ.

Thông qua diễn tập KVPT huyện lần này, đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì đến thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang huyện, các xã, thị trấn trực tiếp lãnh đạo, điều hành, tham mưu về tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị và Nghị định 152 của Chính phủ. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về gắn chặt giữa nhiệm vụ phát triển KT-XH với củng cố, công tác QP-AN vững mạnh để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cũng qua cuộc Diễn tập KVPT huyện, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống chiến đấu mưu trí, dũng cảm, kiên cường của quân và dân huyện nhà, làm phong phú thêm kinh nghiệm quý báu về truyền thống đánh giặc bảo vệ đất nước, quê hương của quân, dân Nghi Xuân; góp phần xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân trong xây dựng Khu vực phòng thủ.

Phát biểu tại buổi lễ bế mạc diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã biểu dương tinh thần của cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Nghi Xuân đối với nhiệm vụ diễn tập phòng thủ huyện năm 2014. Đồng chí cũng đã khẳng định, cuộc diễn tập đã thành công rực rỡ, trong đó có nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc và qua diễn tập, đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang trong toàn huyện hiểu rõ và nhận thức sâu sắc hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch; làm cho đội ngũ cán bộ cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở củng cố kiến thức cả lý luận và thực tiễn về QP-AN; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT, bảo vệ địa phương, đơn vị mình ngày càng hiệu quả và bền vững, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng huyện Nghi Xuân thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Với những kết quả đã đạt được, trên cơ sở đề xuất của Ban Chỉ đạo Diễn tập, Ban Chỉ đạo huyện đã đề nghị Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh tằng Bằng khen cho 3 tập thể đặt thành tích xuất sắc: Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi Xuân; Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện. Đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng giấy khen cho Đồn Biên phòng Lạch kèn và UBND xã Xuân Thành.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đã tặng Giấy khen 11 cho tập thể đã có những nổ lực cao, đạt kết quả tốt trong quá trình chuẩn bị và tổ chức diễn tập./.

Đình Sơn + Anh Đức + H Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP