Nghi Xuân

Nghi Xuân: Đất thổ cư “không cánh mà bay”

Thửa đất hiện nay gia đình ông Trần Đức Bình ở tỉnh Hà Tĩnh đang sử dụng có nguồn gốc là đất thổ cư trước năm 1980 nhưng sau khi làm thủ tục chuyển nhượng, một số diện tích đã “không cánh mà bay”.

hatinh24h ht24hÔng Đặng Văn Hoài – Trưởng phòng tài nguyên – Môi trường huyện nghi Xuân trao đổi với PV báo Đời sống và Tiêu dùng

Vừa qua báo Đời sống và Tiêu dùng nhận được đơn thư phản ánh của ông Trần Đức Bình (SN 1962) trú tại khối III thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh về việc gia đình ông mua một thửa đất có nguồn đất thổ cư nhưng đến khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) bên mua và bên bán mới phát hiện có một số diện tích đất bị cắt đi.

GCNQSDĐ của ông Trần Đức Bình và vợ là bà Võ Thị Kim Dung

GCNQSDĐ của ông Trần Đức Bình và vợ là bà Võ Thị Kim Dung

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc thửa đất ông Trần Đức Bình hiện đang sử dụng là đất thổ cư của bà Phạm Thị Xuân.

Về nguồn gốc đất bà Phạm Thị Xuân cho biết bà được thừa kế của bà Đặng Thị Đị. Bà Đị đã sử dụng trước năm 1980, có diện tích mặt đường là 9m nhưng đến năm 1999 bà đị đã di chúc lại cho bà Xuân một phần là 4m đất mặt tiền giáp đường huyện, và 5m còn lại là ông Đặng Văn Xin khác thừa kế.

Đất thổ cư "không cánh mà bay"

Đất thổ cư “không cánh mà bay”

Trong di chúc ngày 1/11/1999 của bà Đặng Thị Đị nói rõ bà có một ngôi nhà ngói 2 gian và một miếng đất 9m mặt đường, đông giáp nhà Dung Bình, tây giáp đường ra bờ sông, nam giáp đường QL 8B, bắc giáp tường kho lương thực. Này tôi thừa kế cho Phạm Thị Xuân 4m chiều ngang mặt đường, và Đặng Văn Xin 5m chiều ngang mặt đường và gian nhà ngói 2 gian”. Thửa đất này thuộc ô thửa 54 diện tích 185m2, bản đồ 299.

Tuy nhiên, năm 2004 khi bà Đị qua đời, diện tích ngôi nhà 2 gian cấp 4 bà ở không được đưa vào bìa của bà Phạm Thị Xuân và ông Đặng Văn Xin gây nên sự bức xúc cho người được thừa kế. Họ không thể hiểu vì sao diện tích đất ô thửa 54 bản đồ 299 là 185m2, mà giấy khế ước thì còn 148,5m2, vậy 37,5m2 đất đó bị mất đâu?

Làm việc với phóng viên ông Đặng Văn Hoài – trưởng phòng tài nguyên huyện Nghi Xuân thừa nhận diện tích đất trên là nguồn gốc đất thổ cư, nhưng khi làm bìa đất thì chúng tôi căn cứ vào hồ sơ dưới gửi lên.

“Còn đất chị Võ Thị Kim Dung và ông Trần Đức Bình thì trong giấy khế ước đã ghi rõ, và các bìa trước để lại nên chúng tôi theo đó cấp lại. Còn bản đồ 299 chỉ xác định ô thử đất thôi, không chi tiết diện tích từng nào cả được” ông Hoài nói.

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẻ tiếp tục thông tin về việc này

Theo Doãn Đạt – Trí Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP