Cần Giúp Đỡ

Nghi Xuân: Cuộc sống mưu sinh vất vả của cậu học trò lớp 9

Bố mẹ ly thân, từ nhỏ Sơn về ở với ngoại. Hàng ngày, sau những giờ đến trường, em phải đi chăn bò, làm thêm để kiếm tiền ăn học và lo cho bà.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Phan Hồng Sơn học sinh lớp 9A trường THCS Hoa Liên (trú Thôn 5, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Cảm nhận ban đầu khi tiếp xúc với Sơn, đó là một cậu học sinh có khuôn mặt hiện rõ nét buồn rầu. Khuôn mặt ấy như chất chứa đằng sau bao nỗi muộn phiền mà lẽ ra ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới như em không phải bận tâm.

cuoc-song-muu-sinh-vat-va-cua-cau-hoc-tro-lop-9

Số phận của Sơn không được may mắn như những bạn bè cùng trang lứa. Em sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đi sự khuyên răn, dạy bảo của người bố, cũng gần mất đi bàn tay chăm sóc, chở che của người mẹ. Bố mẹ Sơn ly thân với nhau từ lúc Sơn còn nhỏ, em về sống với bà ngoại, 2 bà cháu phải vất vả nương tựa nhau để sống.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau những giờ đến trường, Sơn tự giác đi làm thêm để kiếm ăn học và duy trì cuộc sống của 2 bà cháu.

Chia sẻ về công việc làm thêm của mình, Sơn cho biết, hàng ngày sau những giờ đến trường, Sơn thường đi làm phụ hồ với chú hàng xóm. Những lúc mệt thì Sơn leo lên lưng trâu mang theo cuốn sách, rồi ra đồng.

Mặc dù phải bận bịu với công việc làm thêm của mình, nhưng Sơn luôn biết điều tiết thời gian học tập cho bản thân. Bằng chứng là những tấm giấy khen đạt giải nhì, giải ba… ở các môn toán, sinh cấp huyện, còn có hàng loạt tầm bằng khen học sinh giỏi toàn diện.

Không chỉ vượt khó học giỏi mà trong các hoạt động đoàn, đội, Sơn đều tham gia tích cực, gương mẫu. Các thầy, cô giáo trong trường đều thương hoàn cảnh gia đình cô học trò nghèo nhưng đầy nghị lực. Sơn chính là tấm gương về nghị lực vượt khó vươn lên đối với các bạn trong lớp, trong trường.

Thương hoàn cảnh của cậu học sinh nghèo học giỏi, nhà trường, các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để em phát huy năng lực. Những dịp lễ, Tết nhà trường phát động quyên góp ủng hộ người nghèo ăn Tết để thăm hỏi, chúc Tết gia đình em.

Theo thầy Nguyễn Đăng Giáp – Hiệu trưởng Trường THCS Hoa Liên – ở trường, Sơn là cậu học sinh học giỏi nhất nhì và là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó học giỏi.

Nhà trường rất hy vọng em Sơn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chương trình, để có thể tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ học tập.

Linh Chi / VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP