Nghi Xuân

Nghi Xuân: Chính quyền bất lực trước nạn cát tặc ở Xuân Lam

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam cho biết, đối với doanh nghiệp Tân Sơn Thủy từ lâu đã bị chính quyền xã đình chỉ hoạt động nhưng doanh nghiệp này “chống lệnh” không thực thi. Hà Tĩnh: Sông La “oằn mình” vì cát tặc cho thấy hoạt động khai thác cát trái phép trên sông La đoạn chảy qua địa bàn xã Xuân Lam ngày càng trắng trợn, tinh vi và coi thường pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực này, ngoài một cá nhân còn có 2 doanh nghiệp lớn gồm Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy và doanh nghiệp Hồng Lam  đứng ra lập bến bãi.

hatinh24h
Doanh nghiệp Tân Sơn Thủy hút trộm cát ngay sát mép bờ sông La (Ảnh: Du Nghĩa).

Sáng 11/3, có mặt tại bờ sông La đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), phóng viên Phapluatplus.vn ghi nhận việc hút trộm cát từng được phản ánh, nay doanh nghiệp đã tạm dừng. Tuy nhiên, mọi hoạt động tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát tại khu vực này vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Tiếp đó, phóng viên đã vào làm việc trực tiếp với UBND xã Xuân Lam về những sai phạm của các doanh nghiệp trên địa bàn xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vĩnh Thọ – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam, khẳng định: “Đối với doanh nghiệp Tân Sơn Thủy như quý báo phản ánh đã bị chính quyền lập biên bản và tạm đình chỉ 2 lần nhưng doanh nghiệp này không chấp hành”.

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ - Chủ tịch UBND xã Xuân Lam (Ảnh: Du Nghĩa).
Ông Nguyễn Vĩnh Thọ – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam (Ảnh: Du Nghĩa).

“Lúc quý báo thông tin đến xã, chúng tôi đã cho cán bộ địa chính xã ra xác minh nhưng lúc đó doanh nghiệp đã dừng việc hút cát và nghe cán bộ báo cáo lại là doanh nghiệp chỉ hút cát trên tàu”,  ông Thọ cho hay.

Nhưng theo clip mà phóng viên Phapluatplus.vn ghi lại, rõ ràng là doanh nghiệp Tân Sơn Thủy này đã hút trộm cát ngay sát mép bờ sông La, nhưng không hề vấp phải sự ngăn chặn của các lực lượng chức năng.

Điều khó hiểu nữa nằm ở chỗ, trước đó Chủ tịch xã xuân Lam khẳng định doanh nghiệp chỉ hút cát trên tàu, nhưng sau khi phóng viên đưa ra những bằng chứng cụ thể thì vị cán bộ địa chính xã Xuân Lam lại khẳng định là doanh nghiệp này… chỉ hút đất đen để khơi thông luồng lạch chứ không phải là hút trộm cát.

Sau khi tòa soạn Pháp Luật Plus có bài phản ánh về việc hút trộm cát của các doanh nghiệp, chính quyền xã Xuân Lam đã ra kiểm tra, lập biên bản doanh nghiệp Tân Sơn Thủy (Ảnh: Du Nghĩa).
Sau khi tòa soạn Pháp Luật Plus có bài phản ánh về việc hút trộm cát của các doanh nghiệp, chính quyền xã Xuân Lam đã ra kiểm tra, lập biên bản doanh nghiệp Tân Sơn Thủy (Ảnh: Du Nghĩa).

Thật khó có thể chấp nhận mọi lý giải từ phía UBND xã Xuân Lam khi mà doanh nghiệp chưa được cấp phép nhưng vẫn công nhiên lập bến bãi tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát và thậm chí còn ngang nhiên hút trộm cát ngay sát mép sông La nhưng vẫn vô tư tồn tại mà không bị một cơ quan chức năng nào xử lý.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/12/2014 chính UBND đã Xuân Lam ban hành Thông báo số 20/TB-UBND “về việc đình chỉ hoạt động tập kết vật liệu xây dựng do doanh nghiệp Tân Sơn Thuỷ sử dụng trái phép” và gần 1 năm sau lại ban hành Quyết định số 117/QĐ-UBND “về việc đình chỉ hoạt động kinh doanh cát, sỏi… thuộc doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thuỷ” (Quyết định do chính ông Nguyễn Vĩnh Thọ – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam ký – PV).

Thế nhưng, thực tế đáng lo ngại là chính quyền cứ cấm, doanh nghiệp vẫn “hiên ngang” vi phạm?!

Thực tế này không chỉ cho thấy sự bất lực của chính quyền xã Xuân Lam trong công các quản lý, điều hành mà còn khiến dư luận nghi ngờ về năng lực của lãnh đạo, cán bộ xã.

Và xa hơn là những quan ngại trước sự im lặng “như không hay biết” của UBND huyện Nghi Xuân! Dư luận lại đặt ra câu hỏi, có hay không chính quyền huyện Nghi Xuân bao che và “làm ngơ” cho sai phạm của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Tân Sơn Thủy?

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả về vấn đề này!

Du Nghĩa – Bình Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP