Thế giới

Nghị sĩ Hong Kong ném rau củ thối khi tranh luận về dự luật quốc ca Trung Quốc

Trong phiên tranh luận về dự luật cấm xúc phạm quốc ca Trung Quốc, nghị sĩ đối lập Ted Hui Chi-fung đã ném túi đựng rau củ thối về hướng chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong Andrew Leung.

Nhân viên an ninh ngăn cản nghị sĩ Ted Hui Chi-fung khi ông cố ném túi đựng rau củ thối về hướng chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong Andrew Leung ngày 28-5 - Ảnh: SCMP

Ngày 28-5, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai trên khắp đặc khu hành chính Hong Kong sau khi xảy ra các cuộc biểu tình vào ngày trước đó, trong bối cảnh các nghị sĩ Hong Kong tiếp tục tranh luận về dự luật cấm xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

Cùng ngày, cảnh hỗn loạn đã diễn ra tại Hội đồng Lập pháp Hong Kong. Theo báo South China Morning Post, các nhân viên phản ứng khẩn cấp đã được điều vào phòng họp sau khi một nghị sĩ đối lập ném túi đựng rau củ thối đã bốc mùi về phía chủ tịch hội đồng Andrew Leung Kwan-yuen.

Chan Hoi-yan, một nghị sĩ thân Bắc Kinh, đã được đưa tới bệnh viện sau khi cho biết mùi thối đã khiến bà ngã bệnh.

Ngay sau vụ việc, nghị sĩ đối lập Ted Hui Chi-fung - người ném túi đựng rau củ thối - đã bị nhân viên an ninh đưa ra khỏi phòng họp và cuộc họp đã bị hoãn lại lúc 11h trưa 28-5 (giờ địa phương).

Sau khi túi rau củ thối được dọn dẹp, một nhóm lính cứu hỏa và các cảnh sát đã được điều vào bên trong để kiểm tra liệu phòng họp còn an toàn cho những người đang ở trong hay không.

Bên ngoài phòng họp, nghị sĩ Ted Hui Chi-fung cho biết ông dùng túi rau củ thối để phản đối chủ tịch Andrew Leung vì đã tìm cách hạn chế không cho các nghị sĩ ủng hộ dân chủ lên tiếng cho người dân Hong Kong chống lại dự luật cấm xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

"Thứ thối nát chính là 'một quốc gia, hai chế độ', nền pháp trị và các giá trị của Hong Kong chúng ta. Tôi muốn cho chủ tịch Andrew Leung và nhóm thân Bắc Kinh biết được mùi vị của nó" - ông nói.

Nhân viên dọn dẹp túi đựng rau củ thối - Ảnh: SCMP

Ngày 27-5, Hội đồng Lập pháp Hong Kong bắt đầu phiên thảo luận thứ hai về dự luật gây tranh cãi liên quan quốc ca "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc" của Trung Quốc.

Chính quyền Hong Kong, dưới áp lực từ Bắc Kinh, nói rằng ưu tiên hiện nay là thông qua dự luật này trước khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của Hội đồng Lập pháp hiện tại vào tháng 7-2020.

"Là người Hong Kong, chúng ta có trách nhiệm đạo đức phải tôn trọng quốc ca" - ông Matthew Cheung, tổng thư ký hành chính Hong Kong, nói.

Trong khi đó, người biểu tình và các chính trị gia ủng hộ dân chủ Hong Kong nói rằng dự luật này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự can thiệp gia tăng của Bắc Kinh vào Hong Kong.

Dự luật cấm xúc phạm quốc ca Trung Quốc sẽ hình sự hóa việc xúc phạm hoặc dùng sai quốc ca Trung Quốc. Bao gồm điều khoản phạt những người xúc phạm quốc ca Trung Quốc lên tới 3 năm tù và/hoặc 50.000 đôla Hong Kong.

Dự luật tuyên bố "tất cả cá nhân và tổ chức" nên tôn trọng quốc ca Trung Quốc và chỉ dùng quốc ca trong "những dịp phù hợp". Đồng thời yêu cầu học sinh tiểu học và trung học được dạy hát quốc ca, cùng lịch sử và nghi thức kèm theo.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP