Xã hội

Nghi kẻ gian phá ruộng ớt: Người Việt lại hại nhau?

"Không biết ai mà ác thế, vợ chồng tôi giờ già yếu, trông chờ vào mấy sào ruộng nay lại bị hủy hoại hết".

Báo chí phản ánh, sáng 7/2, bà Phạm Thị Thơm (55 tuổi, ngụ thôn 4, xã Yên Phong, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) ra thăm ruộng ớt thì phát hiện lá các cây ớt đều bị héo rũ, và đến ngày hôm sau thì cây và quả ớt bắt đầu khô dần rồi chết.

Ông Nguyễn Văn Thành (56 tuổi, chồng bà Thơm) nói: “Cây ớt là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi cũng như đa phần các hộ dân trong xã. Nhà tôi đã trồng ớt hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ bị như thế này, ở làng, tôi cũng chưa từng có mâu thuẫn với ai".

Toàn bộ 4 sào ớt đến ngày thu hoạch đều bị hủy hoại. Ảnh: TNO

Theo ông Thành, vụ ớt năm 2017, ruộng ớt của gia đình ông cho thu hoạch gần 2 tấn quả, trừ chi phí cũng lời được khoảng 80 triệu đồng. Năm nay, tuy giá ớt có thấp hơn, nhưng tính cả tiền đầu tư, công sức và số lượng ớt bị thiệt hại thì gia đình ông đã mất trắng gần 100 triệu đồng.

Trong khi đó, bà Thơm cho biết: "Từ hôm vườn ớt bị hủy hoại đến nay, gia đình tôi để nguyên ruộng ớt xem có cây nào sống được không, nhưng hầu hết quả ớt mọc ra lại bị héo úng, khô cháy... Không biết ai mà ác thế, vợ chồng tôi giờ già yếu, trông chờ vào mấy sào ruộng nay lại bị hủy hoại hết. Tôi mong cơ quan công an sớm tìm ra thủ phạm để xử lý theo pháp luật”.

Gia đình ông Thành đã làm đơn báo cáo Hợp tác xã Yên Phong (gia đình ông Thành là xã viên của hợp tác xã). Nhưng theo ông Thành, Hợp tác xã sau khi nhận được đơn không báo cáo công an xã vào cuộc điều tra. Mãi đến ngày 27/2, khi ông Thành lên hỏi thì công an xã mới biết sự việc và vào cuộc xác minh.

Bà Phạm Thị Thơm xót xa nhổ bỏ ruộng ớt. Ảnh: TNO

Về việc này, ông Nguyễn Văn Tuyên, trưởng công an xã Yên Phong, cho biết thêm công an xã nhận được thông tin muộn do Hợp tác xã Yên Phong không báo cáo.

“Do vụ việc có tính chất phức tạp nên chúng tôi đã báo cáo công an huyện Yên Định và đang cùng phối hợp điều tra, truy tìm thủ phạm. Từ trước đến nay, trên địa bàn xã cũng từng có việc hủy hoại cây màu nhưng diện tích rất ít, đây là lần đầu tiên có việc hủy hoại lớn như vậy”, ông Tuyên nói.

Không chỉ phá ớt, cách đây không lâu, vào cuối tháng 12/2017, khi ông Trịnh Hữu Trung, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mười (cùng ngụ xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) ra thăm ruộng khoai lang cũng tá hỏa phát hiện dây khoai chết sạch.

Theo thống kê, có tổng cộng 9.500m2 diện tích khoai bị thiệt hại, uớc tính thiệt hại ban đầu của 3 hộ dân lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, kẻ gian còn trộm 2 máy phun thuốc trị giá hơn 10 triệu đồng, đánh bả thuốc làm chết một con chó hơn 10kg.

Theo các hộ dân bị thiệt hại, nếu như không bị phá hoại thì họ có thể thu lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/1.000m2 diện tích khoai. Còn nếu bị phun thuốc như trường hợp 29/12/2017 vừa qua thì lỗ nặng. Vì vốn đầu tư vào trồng khoai rất nặng, trong khi đó đa phần người dân vay vốn ngân hàng và thuê đất để sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Mười bên ruộng khoai lang bị thiệt hại

Trao đổi với Đất Việt về việc này, ông Trung cho rằng, ông và người dân trong ấp Thành Thọ nghi ngờ 1 vài đối tượng cùng địa phương. Những đối tượng đang bị nghi ngờ trước đó đã từng xảy ra mâu thuẫn với gia đình ông và 1 số gia đình khác trồng khoai trong ấp. Những mâu thuẫn đó liên quan đến chuyện cắt cỏ trong ruộng khoai.

Chưa hết, trước đó, vào trưa ngày 8/1, anh Lê Huy Việt (thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) ra thăm vườn quất của gia đình cũng phát hiện 300 cây quất bị chết khô một cách bất thường.

Khi ngửi vào cây quất chết héo, anh Việt phát hiện có mùi thuốc trừ cỏ. Số cây quất cảnh nêu trên được gia đình anh trồng, chăm sóc đã hơn hai năm, để bán cho người dân trưng cây cảnh vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Toàn bộ vườn quất của gia đình anh đã được thương lái đặt mua với giá 280.000 đồng/cây, nay bị chết rụi, thiệt hại 84 triệu đồng.

Còn vườn quất của gia đình anh Vũ Đức Huế có 110 cây cũng bị chết khô, héo lá, quả rụng đầy gốc. Số quất này cũng đã được thương lái đặt mua với giá 350.000 đồng/cây, ước tính thiệt hại từ vườn quất của gia đình anh Huế khoảng 39 triệu đồng.

Sau 1 thời gian điều tra, chiều ngày 24/1, trung tá Nguyễn Văn Quyền, trưởng công an huyện Triệu Sơn cho biết công an đã bắt giữ Hà Thanh Liêm, đối tượng phá hoại hàng trăm gốc quất cảnh xảy ra ở thôn 7.

Tại cơ quan công an, Liêm thừa nhận đã hủy hoại hai vườn quất của nhà anh Việt, anh Huế do có mâu thuẫn cá nhân với hai gia đình.

Tác giả: Thùy Dung

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP