Cần Giúp Đỡ

Nghẹn ngào bức thư cuối cùng của nữ chiến sỹ từ chối điều trị ung thư để sinh con

‘Nghĩ xem, quan trọng gì sống bao lâu, sống thế nào mới đúng. Nhưng nếu có phép màu, cho mình thêm 5 năm nữa, hoặc 1,2 năm nữa khoẻ mạnh chút, mình chuẩn bị một vài thứ cho những người mình thương yêu, chứ đừng để ốm đau mãi rồi đi’, chị Trâm viết trong lá thư cuối cùng gửi những người thân yêu.

  >> Hà Tĩnh: Nữ công an từ chối chữa ung thư giữ con qua đời

Vào những ngày cuối đời của chị Đậu Thị Huyền Trâm, phóng viên VTC News đã đến thăm chị bên giường bệnh, chứng kiến giây phút chị hạnh phúc sau khi sinh được bé Gấu nhưng cũng tận mắt thấy những giọt nước mắt nghẹn ngào của chị vì bao ước mơ, công việc còn dang dở.

meungthu

Lặng lẽ đi khám khi phát hiện trên cổ mình xuất hiện hạch, chị Trâm như chết điếng khi phát hiện mình bị ung thư phổi di căn đã muộn. Chết điếng không phải vì sợ cái chết cho riêng mình mà bởi lúc ấy chị đang mang thai đứa con đầu lòng. Trải qua cú sốc ban đầu, người mẹ trẻ quyết định giữ con thay vì điều trị ung thư tích cực vào lúc đó.

Trải qua 29 tuần thai, khi sức khoẻ ngày một yếu dần, chị Trâm phải trải qua ca mổ ngồi để ‘bắt thai’ hôm 10/7 vừa qua. Từ khi sinh con đến nay, chị Trâm chưa một lần được gặp con trai vì sức khoẻ cả 2 đều quá yếu.

Chiều 26/7, thấy tình hình chị Trâm chuyển biến xấu, gia đình đã xin đưa chị về quê nhà Hà Tĩnh. Khoảng 14h chiều 27/7, chị Trâm đã trút hơi thở cuối cùng. Trước khi qua đời, chị Đậu Thị Huyền Trâm đã để lại lời nhắn gửi cuối cùng cho mẹ và những người thân yêu.

VTC News xin trích đăng nguyên văn thư của chị Đậu Thị Huyền Trâm:

tram1

Mẹ Trâm khóc cùng con những ngày cuối đời

“Gửi gia đình và người đàn ông của em!

Từ bé, con lớn lên trong truyền thống gia đình là Công an. Dù luôn nghĩ rằng mình không vào được đâu nhưng mỗi lần nhìn vào bộ đồ của bố mẹ treo ở tủ cạnh bàn thờ bố, con càng ao ước được học trường bố học, mặc màu áo bố mặc kiểu như để an ủi mình, mình cũng có kỷ niệm về bố dù khi bố mất con còn đỏ hỏn.

Mất 2 lần để thực hiện 1 giấc mơ, nỗi đau khi thất bại không là gì khi đến được thành công. Con học 5 năm học viện, ngày con đỗ mẹ và anh tự hào thế nào, con còn giật mình vì dường như còn vui hơn cả con.

Đó là ngày mà con không bao giờ quên, không phải vì mình vui thế nào mà hôm đó mẹ và anh đã xúc động thế nào. 12 năm đi học, 6 năm đèn sách, con không giúp được mẹ gì cả, chỉ biết học, mẹ là người hiểu con nhất, biết con học được gì và yếu gì.

tram2

Những tâm sự cuối đời, Trâm dành rất nhiều tình yêu thương cho mẹ.

Mẹ thấy con không theo kịp lớp học thêm mẹ không ngại thuê gia sư dù hoàn cảnh mình là 1 tay mẹ vừa kiếm tiền vừa lo nội ngoại.

1 đứa học lực như con mà đỗ học viện thì 100 người trên 100 người kể cả thầy cô giáo nói là vì con có người mẹ như mẹ.

Thế rồi ra trường, đi làm được mấy tháng, quen, yêu rồi lấy chồng. Tính ra cuộc đời mình chưa làm được gì, chưa biết gì.

Mình lấy về có bầu liền, cả nội ngoại vui trông thấy, được một cu cậu, mình lại thấy cái hạnh phúc, tự hào đó ở mọi người.

Đáng lẽ cuốn sách chỉ nên dừng ở đó và có một kết cục hạnh phúc. Nhưng mình phát hiện ra tế bào ung thư khi mang thai tháng thứ 5, ung thư giai đoạn cuối.

Sức khoẻ mình, mình biết chứ, nhưng nhiều người thương mình cố giấu. Rồi sau tất cả, chấp nhận và cùng bên mình chữa trị.

Vốn không thích tự xoáy sâu vào cái không vui của mình. Mình nghĩ lại thời gian qua mình đã sống, thực sự còn quá nhiều điều mình muốn làm. Nhưng rất may mình có gia đình, người thân, bạn bè đã sát cánh bên mình lúc này.

Nghĩ xem, quan trọng gì sống bao lâu, sống thế nào mới đúng. Nhưng nếu có phép màu, cho mình thêm 5 năm nữa, hoặc 1,2 năm nữa khoẻ mạnh chút, mình chuẩn bị một vài thứ cho những người mình thương yêu, chứ đừng để ốm đau mãi rồi đi. Bây giờ trong mình mọi thứ đã qua đều là kỷ niệm quý giá. Những gì đang có là tận dụng để cho mọi người biết mình yêu mọi người thế nào.

Và thời gian ở Học viện cảnh sát chính là thời thanh xuân đẹp đẽ, sức sống và đáng sống nhất của mình”.

Nam Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP