Cần Giúp Đỡ

Nghệ An: Bố đột tử nơi xứ người, 5 đứa trẻ thơ trở nên mịt mù

Người mẹ gầy yếu ôm 5 đứa con thơ dại cố lết về phía bàn thờ lập vội của chồng mà khóc ngất. Tiếng khóc của người vợ, người mẹ và ánh mắt thơ ngây vô tội của những đứa trẻ khiến chúng tôi không cầm nổi nước mắt.

Ngày lễ… thành ngày tang tóc

Trong khi hàng triệu phụ nữ Việt Nam được hạnh phúc bên gia đình, bên người chồng, bên con trong ngày lễ 20/10, thì tai họa lại giáng xuống gia đình chị Đậu Thị Thu (SN 1982) ở xóm 3, xã Nam Lộc (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Tối hôm đó thấy cuộc gọi từ số điện thoại của chồng là anh Nguyễn Văn Dương (SN 1980) đang làm việc ở Angola. Chị Thu vội gác lại mọi công việc gọi các con đến để nghe giọng nói của người cha yêu dấu gọi về từ Angola.

Để các con được học hành đến nơi đến chốn, anh Dương đã phải xuất ngoại làm ăn nhưng...
Để các con được học hành đến nơi đến chốn, anh Dương đã phải “xuất ngoại” làm ăn nhưng…

Chị nghĩ rằng, hôm nay 20/10, có thể chồng gọi về để chúc mẹ con ngày lễ những mong sẽ nhận được những lời chúc tốt đẹp, những câu hỏi ân cần từ chồng nơi xứ người dành tặng cho chị và các con trong ngày lễ kỷ niệm. Nhưng hoàn toàn khác hẳn đầu dây bên kia là tiếng nói của một người đàn ông khác, báo tin rằng chồng chị anh Dương đã bị đột tử và chết vào lúc trưa cùng ngày.

Vừa nghe chị Thu như chết lặng không dám tin đó là sự thật. Cả người chị như rung lên bần bật, mất đi sự kiểm soát, chị vội ôm các con vào lòng khóc ngất trong đau đớn: “Vừa nghe người ta nói tôi không tin rằng đó là sự thật. Hỏi lại thì họ cũng khóc mà nói rằng, anh ấy chết thật rồi. Vậy là anh ấy không về với mẹ con em nữa. Bây giờ mẹ con em biết phải làm sao…”, chị Thu khóc trong đau đớn tột cùng.

... anh đã bỏ mạng nơi xứ người
… anh đã bỏ mạng nơi xứ người

Những ngày qua, căn nhà nhỏ sát bên mép ruộng ở xóm 3, xã Nam Lộc (Nam Đàn, Nghệ An) chìm trong nỗi đau buồn đến tột cùng. Không ai kìm nổi nước mắt khi đến chia buồn cùng gia đình. Bên chiếc bàn thờ lập vội của người chồng chị Thu cứ nằm lê lết giữa sàn nhà mà khóc ngất đi. Tỉnh dậy người vợ lại cứ cố trườn về phía di ảnh của chồng mà gào khóc. Năm đứa trẻ thơ dại với ánh mắt ngây thơ vô tội cũng ngồi bệt xuống bên mẹ. Chúng gọi tên cha mình trong nỗi đau khôn xiết.

Những đứa trẻ vô tội chúng còn quá nhỏ để hiểu hết nỗi đau mà mình đang phải gánh chịu. Rồi mai đây số phận của chúng sẽ trở nên thế nào khi mà người cha đã vĩnh viễn không trở về với chúng nữa. Chúng sẽ không được nghe giọng nói của cha mỗi ngày, không được hát cho cha nghe, không được khoe với cha những điểm 10, những tấm giấy khen mà chúng cố gắng suốt năm học mới.

5 đứa con thơ dại và người vợ nghèo mang bệnh tật đau suốt...
5 đứa con thơ dại và người vợ nghèo mang bệnh tật đau suốt…

Và bây giờ thậm chí chúng còn không được nhìn thấy mặt cha mình lần cuối cùng và cũng khó có thể dâng cho cha một nén hương trên phần mộ của cha mình. Vì nếu người mẹ không vay mượn được tiền thì thi thể của chồng, cha của những đứa trẻ sẽ không được đưa về quê hương.

5 đứa con của anh Dương còn quá nhỏ, đứa lớn mới lên 9 đứa nhỏ mới 2 tuổi. Ánh mắt chúng nhìn mọi người như muốn cầu xin ai đó giúp mẹ chúng đứng dậy ôm chúng vào lòng. Rồi đây không biết chúng có còn được tiếp tục đến trường khi mà người cha đã vĩnh viễn ra đi còn người mẹ nghèo lai thường xuyên đau ốm.

5 đứa con thơ dại và người vợ nghèo mang bệnh tật đau suốt...
Ngày nhận tin chồng chết ở Angola, cho đến nay không ngày nào chị không khóc. Chị khóc vì thương chồng chết bên xứ người không có khả năng đưa thi thể về, khóc cho số phận hẩm hiu của mình..

Bà Nguyễn Thị Nhân (mẹ anh Dương) cho biết: Dương là con trai đầu trong gia đình. Cưới vợ được hơn 10 năm, sinh một lèo 5 đứa con, không có công việc ổn định nên gia đình nó khổ lắm. Trước đây, nó ở nhà đi làm thuê kiếm tiền nuôi con hằng ngày vui vẻ, quây quần bên nhau… Nhưng do cuộc sống quá nghèo khổ mà nó phải sang xứ người làm việc để rồi mới ra cơ sự này.

“Đau đớn lắm chú ơi! Nó chạy vạy vay mượn được hơn 150 triệu để đi Angola từ 2 năm trước nhưng chưa trả hết nợ. Ở nhà con Thu lại mang bệnh bướu cổ, thuốc thang liên miên. Con dâu tôi vẫn cắn răng chịu đựng đau đớn do bệnh tật để làm lụng đồng áng, kiếm tiền nuôi 5 đứa con sống qua ngày. Mỗi lần nhận “tiền lương” chồng gửi về, nó đề dành dụm để trả nợ ngân hàng. Thế mà nay ông trời lại nỡ bắt con tôi ra đi đột ngột như thế, đau đớn lắm!”, bà Nhân khóc thảm.

5 đứa con thơ dại và người vợ nghèo mang bệnh tật đau suốt...
Trên bàn thờ, thờ anh bây giờ trước đó ông nội ngoại cũng đã mất. Giờ đây, bàn thờ của ba người lập chung…

Suốt những ngày qua, chị Thu không ăn được gì sức khỏe suy yếu hẳn. Nỗi đau đớn quá lớn khiến chị như người vô hồn. Nỗi đau ập xuống gia đình chị liên miên. 4 năm trước, bố ruột chị Thu qua đời do bệnh hiểm nghèo. Sau đó không lâu, thì bố chồng trong lúc đi làm thuê ngã từ tầng 2 xuống hôn mê bất tỉnh rồi cũng tử vong sau đó.

Gia cảnh túng thiếu để được đi “xuất khẩu” lao động, vợ chồng anh đành phải vay ngân hàng hơn 150 triệu làm chi phí đi Angola, đến nay chị vẫn còn nợ gần 100 triệu. Chồng bươn chải làm ăn ở xa, hai năm qua một mình chị tần tảo ruộng đồng chắt chiu từng xu cho 5 đứa con (3 gái, 2 trai) ăn học.

5 đứa con thơ dại và người vợ nghèo mang bệnh tật đau suốt...
5 đứa con anh chị quá nhỏ để hiểu hết nỗi đau mà người mẹ đang chịu. Có khi mẹ khóc ngất đi, nhưng những đứa con thơ dại lại cứ nhìn mẹ mà cười, càng khiến chị đau đớn hơn.

Chị Thu nghẹn ngào: “Chủ nhật vừa rồi (ngày 20/10/2014), anh ấy còn gọi điện về để nghe hai đứa con hát. Thế mà giờ anh đã ra đi mãi mãi. Bây giờ không biết các con em có được nhìn mặt cha nó lần cuối nữa không. Anh ấy mất rồi mà cũng không thể trở về với mẹ con em được nữa”.

Ông Mai Văn Minh (xóm 3, Nam Lộc) cho biết: “Sang nhìn thấy mẹ con nó nằm vật vã cạnh bàn thờ thằng Dương mà tôi đau đớn lắm. Nhà nó vốn đã nghèo, bây giờ thằng Dương lại mất không biết mẹ con nó sẽ sống sao đây. Thằng Dương thì chết rồi mà cũng không thể trở về với quê cha đất tổ được nữa. Sao khổ thế trời…”.

Và rồi, không biết mai đây 5 đứa trẻ này sẽ đi đâu về đâu khi bố đã mất, mẹ đau yếu...
Và rồi, không biết mai đây 5 đứa trẻ này sẽ đi đâu về đâu khi bố đã mất, mẹ đau yếu…

Anh Nguyễn Văn Điệp (em ruột anh Dương) cho biết, gia đình đã liên lạc sang Angola, được biết chi phí đưa thi thể anh Dương về nhà mất hơn 300 triệu đồng. Một số tiền khổng lồ mà gia đình không bao giờ dám nghĩ tới. Nghĩ đến số tiền lớn, chị Thu chỉ biết ôm chặt lấy đàn con khóc vật vã. “Đau lắm các con ơi! Tiền đâu mà đưa bố về nhà gặp các con đây”.

Số tiền nợ cũ vay mượn để đưa anh Dương đi lao động còn chưa trả hết bây giờ chị Thu biết moi đâu đủ 300 triệu để được đưa thi thể chồng về nước. Đó là một câu hỏi lớn đang chờ cả gia đình, họ hàng nhà chị cũng không dám nghĩ tới. 300 triệu số tiền quá lớn đối với gia cảnh của chị Thu, trong giấc mơ chị cũng không dám nghĩ đến việc mình sẽ có nổi số tiền quá lớn đến như vậy. Vả lại mai này chị còn phải chiến đấu với bệnh tật để một mình nuôi nuôi dạy 5 đứa con thơ dại.

Và rồi, không biết mai đây 5 đứa trẻ này sẽ đi đâu về đâu khi bố đã mất, mẹ đau yếu...
Chị suốt ngày bên di ảnh chồng, cùng 5 đứa con thơ dại mà cuộc sống bây giờ thì muôn vàn khó khăn, để kiếm 300 triệu đưa xác chồng về lúc này với gia đình chị là ngoài sức tưởng tượng.

“Cố lên chị ơi! Rồi sẽ có phép màu xảy ra. Anh Dương sẽ về với mẹ con chị”, chúng tôi chỉ biết gạt vội dòng nước mắt động viên chị gắng gượng đứng dậy. Người mẹ, người vợ khốn khổ, 5 đứa trẻ thơ vô tội đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Hi vọng rồi phép màu sẽ thực sự hiện diện và người chồng sẽ được về với vợ con mình.

Và rồi, không biết mai đây 5 đứa trẻ này sẽ đi đâu về đâu khi bố đã mất, mẹ đau yếu...
Anh ra đi đang lúc sung sức, người vợ đau yếu chắc không sớm muộn thì các cháu sẽ phải nghỉ học… vì gia đình quá nghèo.

Giấy xác nhận hoàn cảnh gia đình Thu.

Giấy xác nhận hoàn cảnh gia đình Thu.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 1588 : Chị Đậu Thị Thu, xóm 3, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Hoặc liên lạc qua số điện thoại anh Nguyễn Văn Điệp (em trai anh Dương): 01685.396.306

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP