Nghi Xuân

Ngăn chặn tình trạng kinh doanh tại khu vực đầu nguồn hồ Xuân Hoa

Tuy nhiên, từ khi công trình hoàn thành đến nay, tại khu vực đầu nguồn đã xuất hiện tình trạng kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống trái phép, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn nước và vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực lòng hồ.

Hồ chứa nước Xuân Hoa (Nghi Xuân) được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2008…Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, với dung tích 10 triệu m3, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Xuân An, thị trấn Nghi Xuân và vùng phụ cận; đồng thời đáp ứng nhu cầu sản xuất cho khu công nghiệp Gia Lách trong tương lai với công suất 20 ngàn m3/ngày đêm và đảm bảo tưới ổn định cho 451 ha đất nông nghiệp.

Ngăn chặn tình trạng kinh doanh tại khu vực đầu nguồn hồ Xuân Hoa
Dịch vụ kinh doanh ăn uống, nghỉ dưỡng được tổ chức ngay trên thượng nguồn hồ chứa nước.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày có hàng chục đoàn khách từ các vùng phụ cận đến khu vực thượng nguồn lòng hồ tổ chức ăn uống, nghỉ dưỡng và vô tư xả rác thải, nước bẩn xuống đây. Để phục vụ nhu cầu của “thượng đế”, các hộ kinh doanh còn xây dựng cả một trang trại chăn nuôi lợn, dê, gà với số lượng lên đến hàng nghìn con, làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và cảnh quan môi trường.

Bên cạnh đó, để vào được khu vực thượng nguồn của lòng hồ, “du khách” phải trải qua một hành trình dài hơn 2 km trên ca nô mà không được trang bị một chiếc áo phao, phao cứu sinh nào.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước, vấn đề vệ sinh môi trường cũng như tình hình ANTT, đề nghị các cơ quan chức năng ở Nghi Xuân có biện pháp chấm dứt hoạt động kinh doanh tại khu vực đầu nguồn hồ chứa nước Xuân Hoa, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi gây hại đến công năng, sự an toàn của hồ chứa nước.

H.H

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP