Hà Tĩnh ngày nay

Mưa lớn, nhiều xã của ‘rốn lũ’ Hương Khê bị chia cắt

Mưa lớn trong hai ngày qua làm mực nước sông Ngàn Sâu dâng cao, gây ngập nhiều tuyến đường giao thông, cô lập nhiều thôn xóm thuộc các xã vùng thấp ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sáng 31/10, cầu tràn từ thị trấn Hương Khê về xã Lộc Yên nước dâng cao, gây ngập úng khoảng 1,5-2 m. Tại xã Hương Đô, cầu tràn đi từ trung tâm xã sang khu vực xóm Khe Mây cũng bị ngập gần 1 m. Nhiều cánh đồng, khu vực dân cư nước đã dâng cao gây ngập úng khá lớn, người dân phải dùng thuyền qua lại.

Riêng các xã Phương Mỹ, Phương Điền hiện đã bị cô lập hoàn toàn. Ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, cho biết đến 7h sáng cùng ngày, mưa lũ đã gây ngập lụt khiến nước dâng cao khoảng 1,5 m; chia cắt các tuyến đường trên địa bàn xã, các phương tiện không thể qua lại. Còn con đường từ xã Hà Linh sang xã này đã ngập từ hôm qua.

Mua lon, nhieu xa cua ‘ron lu’ Huong Khe bi chia cat hinh anh 1
Nước sông Ngàn Sâu dâng cao khiến nhiều tuyến đường giao thông, thôn xóm tại huyện Hương Khê bị cô lập. Ảnh: Quyền Đức.

Chính quyền địa phương và bà con đang chủ động các phương án chuẩn bị đồ đạc để di dời, một số nơi trọng điểm đã cho di dời lên vị trí cao hơn. Đường sá ngập sâu nên sáng nay học sinh các cấp trên địa bàn đã phải nghỉ học.

Ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, lo lắng cho biết cơn lũ trước vừa rút đi, bà con nhân dân vừa dọn xong vệ sinh, chưa kịp khôi phục sản xuất thì lũ lại về chia cắt xã.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phương Điền, cũng cho biết hiện nay để vào xã này chỉ còn cách đi đò. “Chúng tôi cùng bà con nhân dân đang chuẩn bị di chuyển đồ chống lũ”, ông nói.

Chiều ngày 31/10, Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch huyện Hương Khê, cho biết mưa lũ đã gây ngập lụt nhiều xã nhưng riêng hai xã Phương Mỹ, Phương Điền và một phần của xã Hương Giang, Hà Linh đã bị cô lập trở lại. Chính quyền địa phương đang xuống các xã kiểm tra xem có hộ nào ngập lụt hay không để có phương án ứng phó.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, những ngày qua người dân trên địa bàn Hương Khê đã cày bừa được hơn 75 ha đất nông nghiệp. Tuy nhiên hiện mưa dầm dẫn đến lũ đang ảnh hưởng, dẫn đến bà con nhân dân có nguy cơ phải cày lại, số diện tích chưa làm cũng phải chờ tạnh mưa, nắng ráo mới ra đồng gieo trồng được.

Ở Quảng Bình, theo Đài Khí tượng Thủy văn, đến 9h sáng 31/10, nước sông Gianh tại Mai Hóa đã lên mức 6,2 m, dưới báo động III 0,3 m. Lượng mưa trung bình tính đến 7h sáng cùng ngày ở khu vực các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa phổ biến ở mức 110 mm. Lượng mưa đo được từ 150-220 mm. Một số nơi có mưa lớn xảy ra như Đồng Tâm 248 mm, Tân Mỹ 247 mm, Quảng Minh 234 mm.

Thảo Nhi – Thạch Quỳnh – Phạm Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP