Kinh tế

Một nhà thầu của Formosa khiếu nại về thuế và tiền phạt

Công ty Samsung C&T Corporation, một nhà thầu xây dựng khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh, vừa có văn bản gửi một số cơ quan nhà nước đề nghị miễn tới 16 tỉ đồng thuế và tiền phạt, theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan.

hatinh24h

Một góc Formosa Hà Tĩnh – Ảnh TL.

Văn bản này nhằm mục đích giải thích việc ngày 18-12-2015, Samsung C&T nhận được công văn của Chi cục Kiểm tra sau thông quan thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh về việc “nộp bổ sung thuế và nộp phạt” các mặt hàng xà lan tạm nhập tái xuất với số tiền hơn 16 tỉ đồng.

Công ty này cho biết, từ tháng 4-2013 đến tháng 6-2014, công ty đã tạm nhập các xà lan để thi công. Các thiết bị này, tuy vậy, được Chi cục Kiểm tra sau thông quan Hà Tĩnh thông báo là không được miễn thuế theo công văn 7820/VPCP-KTTH năm 2010 của Văn phòng Chính phủ, và công văn 1599/TTC-TCHQ năm 2011 của Bộ Tài chính do đây là các phương tiện vận chuyển có mục đích chính là vận chuyển máy móc thiết bị.

Tuy nhiên, Samsung C&T khẳng định, các xà lan trên không có động cơ và được sử dụng làm điểm tựa cho máy móc, thiết bị hoạt động trên biển. Các xà lan này có mục đích vận chuyển hàng hóa, vật tư, máy móc thiết bị từ bờ ra vị trí thi công ngoài biển cho dự án Formosa, và sẽ được “tái xuất” sau khi hết thời gian thi công công trình.

Vì thế, Công ty đề nghị được các cơ quan như Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, và Cục Hải quan Hà Tĩnh xếp các xà lan trên vào diện “miễn thuế” theo công văn 7820/VPCP-KTTH năm 2010 của Văn phòng Chính phủ, và công văn 1599/TTC-TCHQ năm 2011 của Bộ Tài chính.

Samsung C&T là một trong những nhà thầu của đại dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh có tổng trị giá đầu tư cam kết lên đến 20 tỉ đô la Mỹ. Công ty này cho biết, đến nay đã giải ngân 200 triệu đô la Mỹ vào dự án Formosa./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP