Lao Động - Việc Làm

Mô hình tuyển dụng và quản lý lao động tiên tiến tại Vũng Áng đang gặp khó

Tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) có một đơn vị cung ứng lao động (LĐ) hết sức chuyên nghiệp, đi đầu về quản lý theo mô hình tập trung tiên tiến của thế giới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Đó là Công ty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC).


Ông Phan Xuân Nguyên – Chủ tịch HĐQT NIBELC cho biết, hiện công ty cung cấp cho nhà thầu Samsung C&T gần 500 kỹ sư (KS) và công nhân (CN), sắp tới sẽ cung ứng thêm 300 LĐ nữa. Samsung C&T xây dựng cầu cảng và đê chắn sóng cảng nước sâu Sơn Dương – Vũng Áng. Ngoài của Samsung C&T, NIBELC còn là đối tác của nhiều nhà thầu trong ngoài nước.


Qua tìm hiểu, được biết, NIBELC là một đơn vị đi đầu về quản lý LĐ theo mô hình tập trung tiên tiến. Theo đó, tất cả KS, CN của NIBELC đều phải ở trong khu nhà tập thể. Mọi hoạt động ăn uống, sinh hoạt đều theo quy định mà NIBELC đưa ra.


Trong khu tập trung có khu nhà ở, ăn uống, nơi sinh hoạt cộng đồng, siêu thị, điểm vui chơi giải trí… Buổi sáng đồng loạt KS, CN dậy tập thể dục, sinh hoạt cá nhân, ăn sáng, sau đó sẽ được đưa ra công trường. Đến giờ nghỉ trưa, ăn, nghỉ tại phòng tập thể NIBELC đóng tại công trường. Đến chiều, có xe đưa về tại khu nhà tập thể ở tại xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh. Sau khi vệ sinh cá nhân, KS, CN ăn uống và sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí.



Khu nhà ăn tập thể cho công nhân của NIBELC


Ngoài việc tuyển dụng người LĐ khắp mọi miền, NIBELCcòn có trung tâm đào tạo CN lành nghề, chuyên nghiệp. Điều đáng nói, đa phần CN của NIBELC là bộ đội xuất ngũ, thanh niên tại những địa phương khó khăn (riêng tại Hà Tĩnh chiếm gần 40%). Ngoài KS có thu nhập cao hơn, riêng CN mà NIBELC cung ứng, thu nhập bình quân 6-8 triệu đồng/tháng…


Với việc quản lý tập trung không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo người LĐ, còn đảm bảo về ANTT, giải quyết vấn đề bức xúc tại Vũng Áng khi người LĐ đi thuê phòng trọ của nhà dân, rất phức tạp trong việc quản lý của chính quyền sở tại, gây mất ANTT tại địa phương.



Một buổi sinh hoạt tập thể của công nhân


Tuy nhiên, việc quản lý tập trung của NIBELC đang gặp khó khăn vì đơn vị này thuê đất của một công ty thủy sản (thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh), nhưng giờ khu đất trên thuộc diện giải tỏa. Trong khi đó, vốn đầu tư cho khu nhà ở tập trung trên 15 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng được nửa năm. Giờ muốn đi thuê đất lại của một công ty tư nhân đóng trong Khu kinh tế Vũng Áng thì giá cao gấp 5-6 lần giá thuê hiện tại.



Nhà tập thể của kỹ sư, công nhân do NIBELC cung cấp


“Hiện NIBELC đang gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi đề nghị lãnh đạo Hà Tĩnh, Ban quản ký Khu kinh tế Vũng Áng tạo điều kiện cho NIBELC thuê khu nào đất giá vừa phải, đồng thời kéo dãn thời gian di dời để công ty tìm điểm xây dựng thích hợp, xây dựng hoàn thiện cơ bản rồi chuyển người lao động tập trung sang một điểm khác nhằm đảm bảo đời sống cho người LĐ” – ông Phan Xuân Nguyên kiến nghị.

Xuân Hoài

Công An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP