Nhân ái

Mẹ suy kiệt bởi bệnh tim, con động kinh không tiền chạy chữa

Chồng chết đã hơn 10 năm, một mình chị bươn chải để nuôi các con. Bản thân thì bị căn bệnh tim hành hạ, đứa con trai 19 tuổi thì mắc bệnh động kinh nặng, có lần đang đi ngoài đường thì lên cơn, khiến ngã đến tụ cả máu não. Phận nghèo, bệnh tật đeo đẳng, mẹ con chị chỉ còn biết ôm nhau than khóc…

Cùng đoàn cán bộ thương binh, văn hóa xã hội xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi tới thăm gia đình chị Đỗ Thị Lý ở xóm Sậy, xã Tân Trung: “Đây là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã em ạ, chồng chết đã lâu, một nách 3 con bản thân lại mắc bệnh tim nặng. Đứa lớn không có nghề nghiệp gì đã gả sang huyện bên, đứa út mới 6 tuổi, cháu thứ hai 19 tuổi mắc bệnh động kinh nặng, đến tự lo cho bản thân còn khó, nói chi đến việc đỡ đần mẹ…”, chị Phương một cán bộ trong đoàn cho biết.

Em Hải 19 tuổi, mắc bệnh động kinh nặng từ lúc lên 10

Bé Dương mới 6 tuổi.

Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, đồ đạc chẳng có gì đáng giá ngoài 2 chiếc giường cũ kỹ, bừa bộn quần áo cũ bốc mùi ẩm mốc. Chị Lý thì đang nằm thiêm thiếp, ngồi bên cạnh là đứa con trai út, 6 tuổi đang thút thít khóc ... Gắng gượng bám vào thành giường ngồi dậy, người đàn bà góa trải lòng với chúng tôi trong nước mắt: “ Phận em hẩm hiu lắm các bác ơi. Em thì mắc bệnh tim từ bé, anh ấy không may ra đi để em một mình với 2 con nhỏ, em gắng gượng sống chật vật lo bữa rau bữa cháo cho các cháu qua ngày. Các cháu khỏe mạnh thì em chết cũng cam lòng, nhưng anh ấy đi chưa lâu thì thằng bé Hải phát bệnh động kinh, mới đây cháu nó lên cơn ngã đến tụ máu não, em tưởng mất cháu rồi… ”

Chị Lý mắc bệnh tim từ nhỏ, vì nhà nghèo nên hầu như không được chữa trị .

Những lời tâm sự trong nước mắt của người đàn bà góa tội nghiệp, khiến chúng tôi không khỏi ái ngại, cảm thương. Chồng đột ngột ra đi không một lời trăn trối, 3 năm sau đứa con trai lại phát bệnh động kinh, đã có lúc chị Lý buồn chán định ôm con mà tự vẫn. Nhưng thương các con chị lại không đành. Có nhiều người khuyên bảo, nên “xin” thêm đứa nữa để trông nom lúc tuổi già,và chăm sóc thằng anh bệnh tật. Chị nhắm mắt làm liều và suýt mất tính mạng khi có thêm đứa con này.

Mới đây Hải đang đi ngoài đường thì bất ngờ lên cơn, khiến ngã đến tụ máu não.

Với tay ôm đứa con út 6 tuổi vào lòng, chị Lý kể tiếp: “ Khi mang thai cháu được 22 tuần thì em phải vào viện cấp cứu, tưởng mất cả mẹ lẫn con. Em được các bác sĩ phẫu thuật tim kịp thời, rồi cầm cự đến lúc cháu ra đời. Ông trời thương nên em vẫn còn và cháu nó cũng được làm người…”. Gương mặt chị Lý trong giây lát chợt ánh lên niềm vui sướng khi nói về đứa con út, rồi lại nhanh chóng vụt tắt, bởi thực tại quá ư nghiệt ngã. Đưa tay gạt nước mắt, chị rầu rầu: “ Mẹ ốm đau, anh bệnh tật, ăn chẳng có, đến manh áo cái quần cũng phải đi xin…nhiều lúc nhìn con đói rét em lại thấy mình có tội với cháu…!”

Mẹ ốm đau, anh bệnh tật, bé Dương phải chịu cảnh đói rét, đến quần áo của con cũng là hàng xóm cho.

Kể từ lần phẫu thuật trước, vì nghèo khó mà chị Lý cứ lần lữa không đi khám lại, hay thuốc thang gì cả. Hơn 3 tháng trước, thấy sức khỏe càng yếu dần đi, sau nhiều lần tự dưng ngất xỉu. Chị Lý mới đi vay mượn được chút tiền lên viện khám... Dù bác sĩ có dặn, thuốc phải uống đều, uống đủ rồi hẹn ngày tái khám. Nhưng vì không có tiền, chị chỉ mua có nửa đơn thuốc, lịch hẹn tái khám đã đến, thuốc cũng đã dùng hết..Cũng vì nghèo khó mà chị cũng chẳng thể đến viện theo hẹn, chấp nhận đánh cược mạng sống của mình với số phận…

Mẹ bệnh, con bệnh, gia đình người phụ này đối diện với một tương lai u ám đầy bất trắc!

Bế tắc không lối thoát, lúc này 3 mẹ con chị Lý chỉ biết chắp tay cầu khấn….

Là người cùng thôn, lại tận mắt chứng kiến nỗi cùng cực của mẹ con chị Lý, bác Bùi Văn Ngàn, bí thư chi bộ thôn Sậy, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, cho biết : “ Hoàn cảnh nhà chị Lý thì không những thôn mà cả xã này ai cũng thấy ái ngại thay. Mẹ bệnh con bệnh, còn thằng bé con đã 6 tuổi mà còi như đứa lên 4 cũng chỉ vì đói ăn thiếu mặc. Qua đây, tôi cũng xin tha thiết kính nhờ quý báo cùng các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cho mẹ con chị Lý được chữa trị, và thoát khỏi cảnh sống thiếu đói…”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2771: Chị Đỗ Thị Lý, thôn Sậy, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

ĐT 0129 232 8440

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP