Giáo dục

Lý giải giáo sư Toán khóc thét, thí sinh đạt điểm 10

Theo TS toán học Lê Thống Nhất, nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi vừa qua là nhờ vào sự may mắn.

Xung quanh thông tin nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ngày 9/7, trao đổi với báo Đất Việt, PGS.TS Trần Đình Kế, khoa Toán-Tin, Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, đây cũng là điều bình thường vì những em thí sinh đó đã có 1 quá trình ôn luyện kỹ càng và rất tốt.

"Theo tôi được biết thì cũng mới có mấy em đạt điểm 10 môn Toán thôi chứ không có nhiều. Những em này chắc chắn được ôn luyện rất kỹ, còn nếu nói là không được ôn luyện kỹ mà chỉ có dùng tư duy bình thường thì rất khó để đạt được điểm 10 môn Toán trong kỳ thi vừa qua", PGS.TS Trần Đình Kế nói.

Theo PGS.TS Trần Đình Kế, nếu nói những thí sinh đạt điểm 10 có thực sự là rất xuất sắc hay không thì ông không chắc chắn.

Chấm thi THPT quốc gia 2018 ở Hưng Yên - Ảnh: TTO

Cũng chia sẻ về việc này, TS toán học Lê Thống Nhất cho rằng: "Chỉ có ai không hiểu điều gì sẽ xảy ra khi học sinh chọn hú họa mới thấy bất ngờ mà thôi. Với tôi thì không thấy bất ngờ gì cả.

Để đạt điểm 10 nhờ vào sự may mắn là hoàn toàn hợp pháp và là quyền của học sinh, bởi đây là môn thi theo hình thức trắc nghiệm".

Bởi vậy, theo TS toán học Lê Thống Nhất, ông chúc mừng sự may mắn đến với những em đạt điểm 10 hơn là khâm phục về năng lực toán.

Trong khi trước đó, nói về đề thi Toán năm nay, đã có rất nhiều Giáo sư, thầy giáo phản ánh về mức độ khó của đề.

Cụ thể, GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, một nhà khoa học đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 nói rằng ông không thể giải đầy đủ 50 câu trong 90 phút.

“Dù không thể đặt đồng hồ để tính giờ, tôi nghiêm chỉnh thừa nhận rằng, 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi. Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút.

Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút", GS Hưng nói rõ.

Có cùng quan điểm trên, GS Toán học - Nguyễn Tiến Dũng (Đại học Toulouse, Pháp) từng giành Huy chương vàng Toán quốc tế (IMO) cho rằng mình không thể hoàn thành hết đề thi này chỉ trong 90 phút.

“Tôi là người vẫn còn biết giải các bài toán phổ thông thuộc loại khó, các bài thi toán quốc tế IMO nói chung, tôi vẫn giải được trong thời gian quy định. Thế nhưng, khi một người nhờ tôi xem 5 câu trong đề thi toán THPT 2018 mã đề 120 (cụ thể là các câu 38, 44, 45, 48, 49), tôi mất gần một tiếng để giải 4 trong số 5 câu đó.

Còn câu cuối cùng (số 45 về một phương trình phi tuyến với biến số phức) thì "khóc thét", không thể giải nổi trong vòng một giờ tiếp theo” - GS Dũng cho biết.

Về phía giáo viên, cô Nguyễn Thị Giang - giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, mức độ phân hóa đề thi khá rõ ràng, học sinh giỏi có thể đạt mức độ tới 9, nhưng để được điểm tuyệt đối sẽ rất khó.

Như đã đưa tin, ngày 8/7, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, hội đồng chấm thi của tỉnh mới thống kê điểm thi các môn trắc nghiệm. Nhưng hiện đã thấy ở môn Toán có 1 bài thi đạt điểm 10, 1 bài thi đạt 9,8 điểm.

Điểm 10 xuất hiện ở bài thi Ngoại ngữ, môn Địa lý, Hóa học trong các bài thi tổ hợp. Riêng môn Văn, điểm cao nhất là 9,75. Ngoài ra có khoảng 20 điểm 9 môn Văn.

Còn tại Lai Châu, theo ông Hoàng Đức Minh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết, địa phương này đã có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

Cũng theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM địa phương trên cũng đã có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

Tác giả: Thanh Giang

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: thí sinh , điểm thi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP