Tin Hà Tĩnh

Lùm xùm vụ chặt phá hàng ngàn cây trồng "nhảy dù" trên đất công ty cao su

Gần 100 hộ thuộc thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khi vào thăm rẫy thì phát hiện 0,1 héc ta trồng keo, tràm và 2.500 cây keo bị bảo vệ Công ty Cao Su Hà Tĩnh chặt, nhổ.

Ngày 3/3, người dân thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc phát hiện một nhóm người thuộc Nông trường cao su Kỳ Lạc (thuộc Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh) đóng trên địa bàn xã đến tại lô 33, tiểu khu 402, dùng dao chặt, nhổ cây keo, tràm của người dân đã trồng trên diện tích đất của công ty này trồng cao su.

Cho rằng người của Công ty cao su Hà Tĩnh xử lý sự việc không đúng, hàng trăm người dân thôn Lạc Thanh đã tập trung đến khu vực lô 33 tiểu khu 402 yêu cầu người của công ty cao su không được chặt phá cây.

0,1 héc ta và 2.500 cây keo của người dân bị bảo vệ công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh chặt, nhổ.

Ông Nguyễn Văn Lệ (xóm Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc) cho biết: “Khu đất này trước đây được giao cho Nông trường cao su Kỳ Lạc sử dụng trồng cây cao su. Sau một thời gian dài cây cao su không hiệu quả nên công ty đã chặt bỏ hết để trồng cây khác.

Nhận thấy một phần lớn diện tích bị bỏ hoang, người dân thôn Lạc Thanh đã vào trồng keo, tràm trên lô đất 33 tiểu khu 402.

Theo ông Lệ, các cơ quan chức năng nên phân định rõ chỗ nào là đất của Nông trường chỗ nào là đất đang bỏ hoang để người dân có đất canh tác. Nếu họ trồng cao su không hiệu quả thì nên trả lại đất cho chúng tôi để sử dụng.

Biên bản thừa nhận sự việc người của công ty cao su vào chặt 2.500 và nhổ 0,1 héc ta keo của người dân khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

“Khi chúng tôi trồng keo, tràm được mấy ngày thì phát hiện thấy một nhóm người của nông trường cao su Kỳ Lạc vào phá, nhổ số keo, tràm mà chúng tôi đã trồng.” – ông Lệ nói.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Khánh Toàn - Tổng giám đốc công ty TNHH - MTV Cao Su Hà Tĩnh lý giải:

"Mấy ngày trước đó người dân thôn Lạc Thanh đến trồng cây keo trên khu đất thuộc Nông trường Kỳ Lạc do công ty chúng tôi quản lý.

Đến ngày 3/3, Công ty cao su đang phối hợp cùng Phòng TN&MT huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Lạc họp để giải quyết việc người dân vào khu đất mà công ty đang quản lý để trồng keo.

Trong lúc công ty đang họp thì khoảng 20 người là bảo vệ của nông trường Kỳ Lạc đi trước đến hiện trường, do nóng vội nhóm bảo vệ đã nhổ 0,1 hecta keo, chặt 2500 cây của người dân đã trồng.

Ngay sau đó tôi đã chỉ đạo bảo vệ không tiếp tục tự ý làm như thế và lập biên bản sự việc và nhận sai trước người dân".

“Với cương vị là Tổng giám đốc công ty, tôi xin chịu trách nhiệm khi để người của công ty mình tự ý vào chặt, nhổ số cây keo của người dân đã trồng.”

“Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng giải thích, tuyên truyền cho người dân dừng việc trồng cây trên khu đất do chúng tôi quản lý.” – ông Toàn cho biết.

Ông Nguyễn Minh Diễn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết: Đấy là khu đất thuộc quyền quản lý của Nông trường Kỳ Lạc, trước đó họ trồng cây cao su. Sau đó, nông trường có trồng thêm cây keo. Người dân cho rằng Nông trường cao su lại trồng cây keo là không hợp lý nên họ cũng vào đây trồng keo.

Thời gian tới đây chúng tôi sẻ tiếp tục giải thích, tuyền truyền cho người dân hiểu đấy là đất của công ty cao su và yêu cầu người dân không được vào đấy trồng keo.

Tác giả: HÀ VŨ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP