Lao Động - Việc Làm

Lừa hàng loạt người nghèo XKLĐ sang Úc, vẫn nhởn nhơ thách thức nạn nhân

Bà Ngụ và anh Cần (anh trai nạn nhân Tuần) bên những lá đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bách.

Rất nhiều nông dân nghèo ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) gửi tới LĐ&ĐS đơn tố cáo hành vi lừa đảo của một sinh viên du học về việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Úc rồi chiếm đoạt tiền tỉ của người dân lao động nghèo, ít học vấn. Tuy nhiên, sau 2 năm xảy ra sự việc, kẻ lừa đảo vẫn không chịu hoàn trả tiền mà còn nhởn nhơ, thách thức.

Nhiều nạn nhân nghèo kêu cứu

Sau khi “dính” quả lừa đau đớn, bà Trần Thị Ngụ (52 tuổi, trú xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) cầm trên tay lá đơn tố cáo hành vi lừa đảo của đối tượng Ngô Thị Bách (SN 1985, trú xã Cẩm Thành, là du học sinh ở Thái Lan) trong uất ức, nghẹn ngào.

Nội dung đơn tố cáo đứng tên Hoàng Văn Hoa (chồng bà Ngụ) trình bày: Tháng 3.2011, Bách tung ra thông tin mình là du học sinh ở Thái Lan đang chuẩn bị tiếp tục chuyển sang du học ở Úc nên có khả năng đưa được người quen sang XKLĐ ở đó với chi phí 200 triệu đồng/người.

Những lời hứa hẹn đã khiến gia đình bà “dính bẫy” một cách chua chát. “Chúng tôi là nông dân, làm quanh năm cũng không có đồng dư dả, nên nghĩ đây là cơ hội thoát nghèo. Với lại, Bách là người cùng xã nên chúng tôi cũng rất tin tưởng, mạnh dạn vay ngân hàng, huy động hết các anh em, bà con đủ 200 triệu đồng nộp cho cô ta để cho Lực đi.

Cầm đủ tiền, đến 21.7 nó đưa con tôi vào Sài Gòn nói để bay sang Úc. Ấy thế mà nó giam lỏng con tôi ở trong đó gần 2 tháng rồi đưa sang Thái được gần 1 tháng nữa là trả về”, bà Ngụ kể trong uất ức.
Sau khi bị lừa, con trai bà Ngụ là Hoàng Văn Lực (SN 1986) chán nản, giờ đang làm công nhân ở miền Nam tích góp từng đồng để trả tiền lãi ngân hàng.

Đơn tố cáo của gia đình bà Ngụ về hành vi lừa đảo của Bách. 

Cũng là nạn nhân của Bách, chị Nguyễn Thị Giang (SN 1980, trú xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên) bức xúc làm đơn tố cáo cô ta đã lừa đảo của chị 150 triệu đồng.

“Nghe có người quen giới thiệu, chồng tôi đã đến gặp Bách thì chị ta hứa hẹn sẽ đưa được sang làm ăn ở Úc. Vì thế, trong thời gian ngắn, nhà tôi đã vay mượn ngân hàng, anh em, bà con nộp đủ số tiền 150 triệu đồng cho Bách để tôi được sang Úc làm ăn, nào ngờ bị mắc lừa quá cay đắng”, chị Giang nói trong nước mắt.

Là người trong cuộc, chị Giang kể: Ngày 21.7.2011, chị cùng với khoảng 20 người khác ở Hà Tĩnh được Bách đưa vào Sài Gòn để chuẩn bị bay sang Úc.

Tuy nhiên khi vào đến Sài Gòn, Bách để mọi người ở trong một khách sạn và nói chờ ít ngày nữa sẽ bay. Chờ đến ngày thứ 10, vẫn chưa có tin tức gì, nên chị xin về quê để chăm con nhỏ và dặn khi nào chuẩn bị bay thì báo để chị biết sẽ vào.

Khoảng 2 tháng sau, Bách gọi điện báo nên chị Giang cùng mọi người sang Thái. “Tưởng rằng sang đó rồi sẽ bay ngay sang Úc, ai ngờ lại phải chờ. Trong thời gian chờ đợi, Bách cho tôi bán hàng thuê ở một cửa hàng tạp hóa, một số người khác thì phục vụ bồi bàn ở khách sạn… Làm vài tuần thấy không có hy vọng, người nhà lại đau phải đi viện, nên tôi đã xin về nước để chăm sóc. Nào ngờ, cũng chỉ ít ngày sau đó, tất cả mọi người đều trở về, chẳng ai bay được sang Úc”.

 Một trong số những giấy tờ biên nhận tiền của Bách được chia làm nhiều lần nhận.
Cùng gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bách còn có ông Trần Đình Tuần (trú xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) với số tiền bị lừa là 170 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Hoài, trú xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà) bị lừa 200 triệu đồng và nhiều người khác với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng.
Nhởn nhơ, thách thức

 

Cũng vì bị lừa số tiền lớn, chồng chị Giang sinh ra chán nản rồi bỏ bê công việc sa vào cờ bạc và phải bị tù đày. Một mình chị phải làm quần quật cả ngày đêm để nuôi 2 đứa con dại và trả tiền lãi hàng tháng.

“Sau khi làm đơn tố cáo đến Công an huyện Cẩm Xuyên, họ đã mời chúng tôi vào để giải quyết, nhưng hết lần này đến lần khác Bách hứa rồi lại không chịu trả tiền. Đã không trả, cô ta còn ngang tàng, thách thức. Có lần cô ta còn nói “nhẹ nhàng thì từ từ rồi sẽ trả, còn không thì đừng hòng, chấp nhận đi tù cũng được””, chị Giang kể.

 

Bà Ngụ cũng chua chát nói: “Không biết nói thế nào nữa chú ạ. Công an hết lần này đến lần khác gọi chúng tôi vào theo ngày cam kết trả tiền của Bách. Nhưng khi vào chờ thì cô ta không có mặt, gọi điện thì tắt máy. Ngay như hôm thứ 6 vừa rồi (28.2.2014), khi chúng tôi vào chờ như đã cam kết từ trước, cô ta lại tắt máy không đến”.

Cũng theo bà Ngụ, hiện Bách vẫn ở nhà, nhởn nhơ ăn mặc đẹp, tô son đánh phấn chẳng sợ hãi gì.

Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm – Công an huyện Cẩm Xuyên – thượng úy Lê Viết Đường cho biết, Công an huyện đã nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân về vụ việc này. Công an huyện cũng đã triệu tập Ngô Thị Bách đến làm việc nhiều lần và yêu cầu viết cam kết hoàn trả tiền cho các nạn nhân. Tuy nhiên, sau nhiều lần cam kết, Bách vẫn chưa chịu trả tiền. Mặc dù vậy, xem xét thì vụ việc chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự(?!)

(Lao Động)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP