Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh nói về lương lãnh đạo công ty thủy lợi 25 triệu/tháng

Mặc dù nguồn thu chủ yếu là từ thủy lợi phí, nhưng lãnh đạo công ty thủy lợi nhận lương 25 triệu/tháng.

106d2005600t25033l1

Có sự chênh lệch quá lớn về lương của người lao động và lãnh đạo Công ty thủy lợi Hà Tĩnh

Liên quan đến việc lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh – chuyên bơm nước tưới ruộng đồng cho bà con nông dân, nhưng có mức lương lên tới 20-25 triệu đồng/tháng, cao hơn cả lương của Giám đốc sở, Chủ tịch tỉnh khiến nhiều người ngỡ ngàng.

  >> Hà Tĩnh: Lãnh đạo công ty thủy lợi nhận lương 20-25 triệu đồng

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Võ Thị Linh Nhâm, cán bộ Phòng lao động – tiền lương, Sở Lao động -Thương binh và xã hội Hà Tĩnh cho biết: “Công ty Thủy lợi Bắc và Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh là doanh nghiệp công ích, 100% vốn nhà nước, là công ty loại 1 nên theo quy định tại Nghị định 51/2013/NĐ-CP thì lương viên chức quản lý là 27 triệu/tháng. Nếu công ty này đáp ứng được điểm a, khoản 2, điều 6 Nghị định 51 thì họ còn được cộng thêm 0,5 lần tiền lương, tức là lương của họ sẽ lên tới 40,5 triệu đồng/tháng. Nhiều đại biểu Quốc hội, nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đã có ý kiến phản ánh sự bất cập này. Sau đó, Bộ LĐ-TB&XH đã tiếp thu và sửa đổi trong Nghị định 52/2016/NĐ-CP áp dụng từ ngày 1/8/2016, sẽ khống chế tối đa mức lương của họ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 52”, bà Nhâm chia sẻ thêm.

a1 cty thủy lợi bắc hà tĩnh

Trụ sở Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh

Điều đáng nói, trong khi lương của cán bộ viên chức quản lý của hai công ty này cao ngất ngưởng, thì lương của người lao động lại khá thấp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) cho biết, toàn công ty có 360 người, trong đó có 6 viên chức quản lý. Mức lương hiện nay của viên chức quản lý từ 23 – 25 triệu/tháng. Lương bình quân của người lao động trong Công ty là khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Năm 2015, Công ty thu được khoảng 47 tỷ đồng (chủ yếu từ nguồn thu thủy lợi phí), nhưng năm 2015 Công ty đã chi khoảng 20 tỷ đồng để trả lương và phụ cấp khác.

a2 Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh

Trụ sở Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh

Tương tự, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cũng có sự chênh lệch về lương khá lớn. Toàn công ty có 335 người, trong đó có 6 viên chức quản lý. Năm 2015, nguồn thu của công ty được khoảng 42 tỷ đồng, thì chi trả lương khoảng 25-26 tỷ đồng. Mức lương của lãnh đạo khoảng 20 triệu đồng/tháng, còn lương bình quân của công nhân lao động khoảng 4,2 triệu đồng.

Ông Mai Văn Luân, Kế toán trưởng Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cũng thừa nhận có sự bất cập khi so sánh lương của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước với viên chức quản lý doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Bởi như Chủ tịch tỉnh, lương khoảng 13 – 14 triệu đồng, giám đốc sở lương từ khoảng 8 – 10 triệu; trong khi doanh nghiệp nhà nước loại hạng 3 lương cũng đã 17 – 18 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất bình ở chỗ Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, trong khi nguồn kinh phí dùng để chi trả lương cho lãnh đạo cao ngất ngưởng lại được lấy từ kinh phí đóng góp của nhân dân, thông qua khoản thuỷ lợi phí.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP