Formosa xả thải

Lấy mẫu thiếu khoa học, Hà Tĩnh chưa công bố kết quả kiểm nghiệm

Hà Tĩnh không công bố kết quả kiểm nghiệm chất thải Formosa chôn trong rừng tràm vì cho rằng, cách lấy mẫu còn thiếu khách quan.

Như tin đã đưa, ngày 12/7, Báo Người Đưa Tin có loạt bài viết chấn động, phán ánh việc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lén lút mang bùn bánh được lấy từ khu công nghiệp Formosa vào chôn lấp tại trang trại “bí mật” của ông Lê Quang Hòa (giám đốc công ty này). Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng lập tức vào cuộc. Sở TN-MT Hà Tĩnh được giao chủ trì đoàn công tác, lấy mẫu tại hiện trường, gửi Viện Khoa học Môi trường (thuộc Viện Hàn lâm QG).

Lấy mẫu thiếu khoa học, Hà Tĩnh chưa công bố kết quả kiểm nghiệm - Ảnh 1

Chất thải của Formosa được phát hiện tập kết và chôn tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Chiều 16/7, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tối 15/7, đã có kết quả kiểm nghiệm mẫu chất thải Formosa của Sở TN-MT Hà Tĩnh gửi Viện Khoa học Môi trường (thuộc Viện Hàn lâm QG). Tuy nhiên, do cách lấy mẫu của Sở TN-MT Hà Tĩnh có tính đại diện quá thấp (chỉ lấy 1 điểm duy nhất) nên độ chính xác không cao. Do đó, dù đã có kết quả kiểm nghiệm nhưng Hà Tĩnh không công bố kết quả mẫu này.

Ông Thắng cũng thông tin, sau khi Sở TN-MT Hà Tĩnh lấy mẫu 1 ngày, Bộ TN-MT cũng đã lấy mẫu đại diện tại 30 điểm khác nhau trong bãi rác để kiểm nghiệm. Cách lấy mẫu này được cho là khoa học nên kết quả khách quan, đảm bảo và chính xác hơn rất nhiều so với cách lấy mẫu của sở. Vì thế, Hà Tĩnh sẽ chờ kết quả kiểm nghiệm chính thức từ Bộ TN-MT .

Dù không công bố nhưng, nguồn tin riêng báo NĐT có được, kết quả mẫu do Sở Tài Nguyên – Môi trường Hà Tĩnh lấy đã có ít nhất 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng độc hại.

Lấy mẫu thiếu khoa học, Hà Tĩnh chưa công bố kết quả kiểm nghiệm - Ảnh 2

Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường để xác minh, lấy mẫu kiểm nghiệm làm rõ.

Kết quả trên cho thấy, hành vi chôn chất thải Formosa của Công ty Đô thị – Môi trường thị xã Kỳ Anh là vi phạm pháp luật về môi trường nghiêm trọng.

Các chỉ tiêu còn lại tuy xác định chưa vượt ngưỡng chất thải công nghiệp thông thường nhưng cũng không nằm trong các danh mục do công ty này xử lý. Thực tế, Công ty Đô thị – Môi trường thị xã Kỳ Anh là đơn vị chỉ được xử lý các chất thải sinh hoạt thông thường, hút bể phốt bồn cầu, dọn cống rãnh dân sinh.

Được biết, sau khi công bố kết quả này, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo Lập quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng – Thái Bình sáng ngày 14/7, bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sẽ đề nghị xử lý hình sự, nếu chất thải chôn ở vườn tràm nhà ông Lê Quang Hoà là chất thải độc hại.

Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP